ClockThứ Tư, 25/10/2017 08:12

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Lào

TTH.VN - Chiều 24/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Ðoàn đại biểu Chính phủ Lào đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Chào mừng Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone thăm làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, qua các chuyến thăm, lãnh đạo hai nước có thể trao đổi các biện pháp giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hai bên. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội với Lào.

Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và gửi lời thăm hỏi và chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những mất mát, thiệt hại sau bão lũ, thiên tai vừa qua.

Phó Thủ tướng cho biết, chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất hàng hóa, phát triển nông nghiệp nông thôn. Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone thông báo với Thủ tướng về kết quả hội đàm thành công với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về thúc đẩy triển khai các thỏa thuận của Bộ Chính trị hai nước và triển khai kết quả kỳ họp của Ủy ban Liên Chính phủ Lào - Việt Nam lần thứ 39, chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 40 vào đầu năm 2018.

Hai bên cũng thống nhất về công tác chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước sắp tới; bàn các giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án trọng điểm trong hợp tác hai nước.

Phó Thủ tướng cũng cho biết các kinh nghiệm phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam là rất quan trọng và qua các buổi làm việc đã rút ra được nhiều kinh nghiệm đối với Lào. Các cơ quan chức năng của Lào đã phối hợp với phía Việt Nam tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Năm Ðoàn kết hữu nghị Việt Nam- Lào 2017.

Phó Thủ tướng Lào mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan chức năng hai nước nhanh chóng triển khai các thỏa thuận hợp tác, trong đó có thỏa thuận giúp Lào khai thác một số cầu cảng tại cảng Vũng Áng của Việt Nam. Lào cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam thúc đẩy các dự án lớn của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, các dự án năng lượng tại một số tỉnh của Lào.

Thay mặt Đảng, Chính phủ Lào, Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, cảm ơn chân thành sự giúp đỡ to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng đất nước ngày nay. Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ, Việt Nam sẽ tổ chức thành công sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng sắp tới.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Phó Thủ tướng Sonexay Siphandonevà Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tích cực triển khai các thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, Biên bản của kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban Liên Chính phủ; thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hoá... Hai bên phối hợp chặt chẽ, tích cực thực hiện các giải pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cùng tìm nguồn vốn triển khai các dự án về kết cấu giao thông, năng lượng.

Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm thực tế của Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone tại một số địa phương miền Nam Việt Nam để tìm hiểu về công tác đầu tư, du lịch và sản xuất hàng hoá gắn với phát triển nông thôn sẽ giúp ích cho phía Lào. Về công trình trụ sở Quốc hội Lào sắp được động thổ, khởi công trong vài ngày tới, Thủ tướng đánh giá, đây là công trình trọng điểm, biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam-Lào, do đó, hai bên cần phối hợp chặt chẽ, triển khai tốt đẹp dự án.

Thủ tướng cho rằng hai nước cần học hỏi, trao đổi mọi kinh nghiệm trong quá trình phát triển đất nước.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top