ClockThứ Sáu, 18/11/2016 14:03

Thủ tướng Nhật Bản Abe: "Tin tưởng vào tân Tổng thống Trump"

TTH.VN - Sau cuộc gặp với Tổng thống mới đắc cử Donald Trump ở New York, Mỹ ngày 17/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết rất tin tưởng vào tân Tổng thống Trump và rằng, hai nước có thể xây dựng một mối quan hệ tin cậy.

​Thủ tướng Nhật Bản và tổng thống đắc cử Mỹ chính thức gặp mặtThủ tướng Nhật Bản sẽ gặp tân Tổng thống Mỹ ngày 17/11

Thủ tướng Nhật Bản (trái) và tân Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp đầu tiên ngày 17/11/2016 tại New York. Ảnh: Reuters                             

The Guardian sáng nay cho rằng, Nhật Bản - một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ, đã có thể thận trọng thở phào sau khi Thủ tướng Shinzo Abe mô tả tân Tổng thống Donald Trump là người mà ông hoàn toàn có thể tin tưởng, sau cuộc gặp kéo dài 90 phút tại Trump Tower, New York.

Là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đối thoại trực tiếp với Tổng thống mới đắc cử Trump, Thủ tướng Abe khẳng định rằng ông có lòng tin vào ông Trump, bất chấp những lời chỉ trích trong chiến dịch vận động của nhà tỷ phú bất động sản này về những đóng góp của Nhật Bản trong mối quan hệ an ninh song phương.

Một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết, mối quan hệ của Thủ tướng Abe với Tổng thống Trump đã có một "khởi đầu rất tốt".

Con gái Ivanka Trump của Tổng thống Trump, con rể Jared Kushner và tướng Michael Flynn - người vừa được mời vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, cũng tham dự cuộc họp.

Con gái và con rể của Tổng thống Trump cùng tướng Michael Flynn cũng tham dự cuộc họp. Ảnh: Reuters

Trong khi không bên nào tiết lộ chi tiết cuộc thảo luận, Thủ tướng Abe chỉ tiết lộ với các phóng viên tại Trump Tower ở Manhattan rằng: "Chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện rất kỹ lưỡng, cởi mở và thẳng thắn trong khoảng thời gian đáng kể, và trong một bầu không khí rất ấm áp... Tôi sẽ không đi vào chi tiết cụ thể về cuộc đối thoại hôm nay với Tổng thống đắc cử Trump, khi ông Trump vẫn chưa chính thức đảm nhận chức Tổng thống, nhưng tôi tin rằng nếu không có sự tin tưởng giữa hai quốc gia, liên minh của chúng ta sẽ không bao giờ có thể hoạt động trong tương lai".

Thủ tướng Shino Abe phát biểu trước báo giới sau cuộc họp với Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đánh giá lạc quan của Thủ tướng Abe trong cuộc họp đã trấn an các quan chức tại Nhật Bản, mặc dù ông từ chối tiết lộ liệu có đạt được lời hứa cụ thể nào từ Tổng thống Trump về an ninh của Nhật Bản hay không.

Theo NHK, hai nhà lãnh đạo thống nhất sẽ gặp lại nhau khi có thể để tổ chức các cuộc đàm phán sâu hơn về những vấn đề có phạm vi rộng lớn hơn.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận thương mại của 12 quốc gia, nói rằng việc thông qua hiệp định này sẽ là "thảm họa".

TTP - một hiệp định thương mại lớn được Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama ủng hộ mạnh mẽ, hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc thảo luận tại Quốc hội Nhật Bản để có được sự phê chuẩn cần thiết và đi vào hiệu lực.

Tố Quyên (Lược dịch từ The Guardian, NHK & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top