ClockThứ Sáu, 23/09/2016 05:54

Thủ tướng Nhật Bản chính thức thăm Cuba, thúc đẩy hợp tác

TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đương nhiệm đầu tiên đến thăm Cuba vào hôm qua (22/9, theo giờ địa phương), mở ra một chương mới trong hợp tác giữa hai nước, theo tin từ Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản có thể sẽ sớm có chuyến thăm lịch sử đến Cuba

Thủ tướng Nhật Bản Abe đang có chuyến thăm lịch sử đến Cuba. Ảnh: Reuters

Sau khi hạ cánh tại Havana, Thủ tướng Nhật Bản có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro về nhiều chủ đề, từ việc thúc đẩy thương mại cho đến các giải pháp nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Chuyến công du của Thủ tướng Abe đến quốc đảo Caribbean này là một trong một loạt chuyến thăm của các nhà lãnh đạo phương Tây kể từ khi Cuba bắt đầu bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ gần 2 năm trước. Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã có chuyến thăm lịch sử đến quốc đảo này hồi tháng 3/2016.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Granma của Cuba hôm qua, Thủ tướng Abe nói rằng ông muốn thảo luận về thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển và tăng cường trao đổi du lịch với Cuba.

"Tôi cũng muốn trao đổi ý kiến ​​với một Cuba có ảnh hưởng lớn trong số các nước không liên kết về việc cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, về giải trừ vũ khí hạt nhân, tình hình ở châu Á và các chủ đề khác liên quan đến cộng đồng quốc tế", tờ báo trích dẫn lời Thủ tướng Abe.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã bay đến Cuba từ New York, nơi ông có bài phát biểu trước Đại hội thường niên của LHQ nói rằng, sự đe dọa từ chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong năm nay là "nghiêm trọng hơn rất nhiều" so với quá khứ.

Cuba là một trong số ít các đồng minh ngoại giao của Bắc Triều Tiên và là một thành viên của Phong trào Không liên kết (NAM) được hình thành vào năm 1961 bởi các quốc gia muốn tránh đứng về phía Hoa Kỳ hay Liên Xô.

Trên thực tế, Nhật Bản có một lịch sử hợp tác thương mại lâu dài với Cuba khi nhập khẩu thủy sản, thuốc lá và cà phê từ quốc đảo này và xuất khẩu ngược lại các loại máy móc thiết bị.

Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng sẽ mở rộng các mối quan hệ kinh tế trong một thời kỳ mới, bắt đầu bởi mối quan hệ đang dần ấm lên giữa Cuba và Mỹ, cũng với các cải cách trong kinh doanh theo hướng thân thiện hơn.

"Tôi tin chắc rằng các công ty Nhật Bản - với tư cách là những đối tác đáng tin cậy, có thể đóng góp đáng kể vào một Cuba đang từng bước nâng cao mô hình kinh tế-xã hội của mình", ông Abe nói. Đồng thời, theo lời Thủ tướng Abe, việc cơ cấu lại khoản nợ của Cuba đối với Nhật Bản vừa được ký kết trong tuần này, sẽ giúp hướng đến mục tiêu đó. Các đối tác thương mại dài hạn khác của Cuba cũng sử dụng việc xoá nợ, hoán đổi tài chính... để cố gắng giành lấy cơ hội đầu tư trên quốc đảo Cuba.

Reuters cho biết, các công ty Nhật Bản đang muốn đạt được một chỗ đứng ở đất nước 11 triệu người dân này trước những đối thủ cạnh tranh có nguồn gốc từ nhiều quốc gia đang nở rộ trong những tháng gần đây, với các hoạt động thăm dò trước khi xâm nhập thị trường.

Nhà kinh doanh Mitsubishi Corp đã mở một văn phòng ở thử đô Havana hồi tháng 7 vừa qua, và tiết lộ với Reuters rằng đang muốn thiết lập một số dự án cơ sở hạ tầng ở Cuba với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Nhật Bản ...

"Tôi muốn hợp tác với Cuba, tham gia vào cả khu vực công cộng cũng như tư nhân", Thủ tướng Abe khẳng định.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top