Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản công du châu Âu và Mỹ, trải đường cho Hội nghị thượng đỉnh G7

ClockThứ Hai, 09/01/2023 19:39
TTH.VN - Hôm nay (9/1), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bắt đầu chuyến công du kéo dài một tuần đến 5 nước thành viên của nhóm G7, nhằm tăng cường mối quan hệ với châu Âu và Anh, đồng thời tập trung vào liên minh Nhật - Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington trong những ngày tới, AP News và Reuters đồng loạt đưa tin cho biết.

Chính phủ Nhật Bản xem xét phương án tổ chức các hội nghị G7Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2023 tại HiroshimaNhật Bản là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất nhóm G7 trong năm 2020

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bắt đầu chuyến công du kéo dài một tuần đến 5 nước thành viên của nhóm G7 từ ngày 9/1/2023. Ảnh minh hoạ: Kyodo

Theo lịch trình, Thủ tướng Kishida sẽ thăm Pháp, Italia, Anh, Canada và Mỹ trong chuyến công du tuần này. Các cuộc thảo luận với lãnh đạo các nước dự kiến sẽ bao gồm an ninh kinh tế, chất bán dẫn… cho đến xung đột Ukraine và một số vấn đề khác.

Được biết, chuyến thăm Washington của Thủ tướng Kishida trong chặng cuối cùng của hành trình lần này sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông tới thủ đô nước Mỹ kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10/2021. Theo lời Thủ tướng Kishida, hội nghị thượng đỉnh của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến diễn ra vào ngày 13/1 tới sẽ nhấn mạnh sức mạnh của liên minh Nhật-Mỹ và cách hai nước có thể hợp tác chặt chẽ hơn theo các chiến lược an ninh và quốc phòng mới.

“Với Mỹ, chúng tôi sẽ thảo luận về việc tăng cường liên minh song phương và làm thế nào để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, ông Kishida nói.

Hai nhà lãnh đạo Nhật – Mỹ cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực và toàn cầu như các chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cuộc xung đột ở Ukraine… Bên cạnh đó, việc hợp tác trong lĩnh vực chuỗi cung ứng và an ninh kinh tế cũng sẽ được thảo luận. Được biết hồi tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã có cuộc thảo luận tại Washington về tầm quan trọng của việc cùng hợp tác để thúc đẩy và bảo vệ các công nghệ quan trọng và mới nổi, bao gồm cả chất bán dẫn và kiểm soát xuất khẩu để giải quyết các vấn đề về cạnh tranh và an ninh. 

Ngoài điểm nhấn là chuyến thăm Washington, trong chuyến công du này, Thủ tướng Kishida cũng sẽ tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ song phương với 4 quốc gia G7 khác gồm Pháp, Italia, Anh và Canada.

Theo Reuters, việc Nhật Bản cùng phát triển và sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo FX với Anh và Italia để triển khai theo kế hoạch vào năm 2035 sẽ là một trong những chương trình nghị sự hàng đầu trong chuyến thăm của ông tại Rome và London lần lượt vào ngày 10/1 và 11/1. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nhật Bản sẽ ký một thỏa thuận với Anh, trong đó thiết lập một khuôn khổ pháp lý nhằm tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung ở cả hai nước, báo Yomiuri cho biết.

Các nhà phân tích nhận định rằng ngay cả khi không có bất kỳ thông báo quan trọng nào, chuyến công du các nước G7 của Thủ tướng Kishida cũng được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường sự ủng hộ trong nước đối với ông sau các vụ từ chức trong nội các và một số vấn đề gây tranh cãi khác.

Ông Airo Hino, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Waseda, nhận định: “Tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ mang lại cho Thủ tướng Kishida điểm chính trị tối đa - và chuyến đi này là sự chuẩn bị cho điều đó”.

Được biết, Thủ tướng Nhật Bản Kishida sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra từ ngày 19/5 – 21/5 năm nay tại thành phố Hiroshima - nơi đã bị tàn phá bởi vụ ném bom nguyên tử vào tháng 8/1945, với mong muốn sẽ trình bày tầm nhìn về một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Đồng thời, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo G7 dự kiến sẽ trao đổi quan điểm về cách giải quyết vấn đề giá năng lượng và lương thực toàn cầu tăng cao do tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine và các rủi ro suy giảm khác đối với nền kinh tế thế giới.

Tố Quyên (Lược dịch từ AP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top