ClockThứ Tư, 24/01/2018 14:57

Thủ tướng Nhật Bản sẽ tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeong chang

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sáng 24/1 tuyên bố ông sẽ tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

IOC kiểm tra hơn 14.000 vận động viên trước thềm Thế vận hội Mùa đôngHàn Quốc thành lập nhóm chính phủ hỗ trợ Triều Tiên tham dự thế vận hội mùa đôngChâu Á và Olympic – dấu hiệu thay đổi của toàn cầuRa mắt bộ sưu tập tiền xu kỷ niệm Thế vận hội mùa đông PyeongchangTriều Tiên dự kiến cử ít nhất 400 người đến Hàn Quốc

Quyết định tham dự Thế vận hội mùa Đông của Thủ tướng Abe được công bố sau khi có tin ông không tham dự do bất đồng xung quanh vấn đề “phụ nữ mua vui”, tức phụ nữ Nhật bị ép làm nô lệ tình dục trong các nhà thổ của quân đội Nhật thời Thế chiến 2.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quyết định sẽ tham dự Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới. Ảnh: Reuters
 
Giai đoạn đế quốc Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên 1910-1945 và vấn đề phụ nữ mua vui là những khía cạnh nhạy cảm trong quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong suốt những năm qua. 

Thủ tướng Abe tuyên bố, trong chuyến thăm, ông muốn gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Chae-in để truyền tải quan điểm của Nhật Bản rằng, không thể chấp nhận yêu cầu của Hàn Quốc đòi có thêm biện pháp bổ sung hỗ trợ những phụ nữ trước đây là nạn nhân của nô lệ tình dục.

Theo thỏa thuận mà 2 nước kí năm 2015, Nhật Bản đồng ý xin lỗi các nạn nhân và cam kết bồi thường 1 tỷ yen (tương đương 9 triệu USD). Tuy nhiên gần đây, Hàn Quốc cho rằng, thỏa thuận chưa đáp ứng được nhu cầu cuả các nạn nhân và kêu gọi có biện pháp hỗ trợ bổ sung.

Nhật Bản cũng muốn Hàn Quốc dỡ bỏ bức tượng tưởng niệm phụ nữ mua vui đặt gần đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul và lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Busan. Tuy nhiên phía Hàn Quốc cho rằng, những bức tượng này do các tổ chức dân sự dựng lên, do đó nằm ngoài quyền hạn của chính quyền.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022

2022 được nhận định là một năm với nhiều sự kiện bất ngờ, khi nước Anh mất đi một Nữ hoàng và Nhật Bản cũng mất đi một Cựu Thủ tướng, thiên nhiên cũng một lần nữa tự chối bỏ qua cho loài người. Bên cạnh đó, 2022 cũng là một năm xung đột ở châu Âu.

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022
Trung Quốc tổ chức Olympic mùa Đông theo kế hoạch, bất chấp thách thức biến thể Omicron

Phát biểu trong cuộc họp giao ban ngày 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết nước này dự kiến ​​sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa đông (Winter Olympic) 2022 “suôn sẻ” và đúng kế hoạch, bất chấp những thách thức đặt ra bởi sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.

Trung Quốc tổ chức Olympic mùa Đông theo kế hoạch, bất chấp thách thức biến thể Omicron
Return to top