ClockThứ Ba, 29/03/2016 13:43

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ca ngợi đạo luật an ninh mới

Ngày 29/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố các luật an ninh mới của nước này, vốn có hiệu lực từ đêm 28/3, sẽ giúp tăng cường quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) ở nước ngoài.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: ft.com

Phát biểu tại một ủy ban Nghị viện Nhật Bản, ông Abe cho biết hiện Nhật Bản và Mỹ có thể giúp đỡ lẫn nhau trong các tình huống khẩn cấp. Quan hệ đồng minh đã được tăng cường nhờ có những đạo luật trên.

Trước việc nghị sỹ của đảng ồDân chủ đối lập Kiyoshige Maekawa yêu cầu dỡ bỏ các đạo luật an ninh mới vì cho rằng "không cần tới quyền tự vệ tập thể để bảo vệ Nhật Bản," ông Abe đã nhấn mạnh nếu dỡ bỏ các đạo luật mới sẽ "gây tổn hại lớn tới quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ."

Thủ tướng Abe cũng nêu một ví dụ về việc tăng cường hợp tác song phương khi hai nước hiện có thể chia sẻ nhiều thông tin tình báo hơn nhằm phối hợp đối phó với các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi đó, trả lời họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho hay theo luật mới, Bộ Quốc phòng và SDF sẽ thực hiện thêm các nhiệm vụ. Để tiến hành các nhiệm vụ mới này và đảm bảo an toàn cho các thành viên của SDF, Bộ trên sẽ hợp tác và chuẩn bị kỹ càng cũng như tổ chức các đợt huấn luyện cần thiết cho SDF.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định sự cần thiết của luật an ninh trong việc bảo vệ tính mạng và cuộc sống của người dân Nhật Bản. Theo ông Kishida, luật này đã nhận được sự ủng hộ của Mỹ cũng như nhiều nước ở châu Âu và châu Á.

Luật an ninh quốc phòng mới, được Quốc hội Nhật Bản thông qua hồi tháng 9/2015, sẽ mở rộng vai trò của SDF ở nước ngoài, cho phép thực thi một cách hạn chế quyền phòng vệ tập thể hoặc hỗ trợ Mỹ và các nước hữu hảo khác khi bị tấn công vũ trang, ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Ngoài ra, đạo luật mới này còn cho phép SDF hỗ trợ hậu cần cho các quân đội nước ngoài trong các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. Luật đánh dấu bước chuyển lớn trong chính sách an ninh của Nhật Bản thời hậu chiến./.  

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top