Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản và Australia bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về Biển Đông

ClockThứ Tư, 18/11/2020 08:38
Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo nước ngoài tới Nhật Bản kể từ khi ông Suga Yoshihide được bầu làm thủ tướng thay cho ông Abe Shinzo từ chức vì lý do sức khỏe hồi tháng 9. Hai nhà lãnh đạo cho biết sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng song phương, đồng ý về nguyên tắc về một hiệp ước "mang tính bước ngoặt" tạo điều kiện cho các cuộc tập trận chung.

Nhật Bản đem lại những lựa chọn đáng tin cậy cho Đông Nam ÁThủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Indonesia đạt được 4 thỏa thuận quan trọngDư luận quốc tế về chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật BảnTập trung vào hợp tác kinh tế và quốc phòngViệt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Thủ tướng Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga . (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố chung được công bố sau cuộc gặp, thủ tướng Suga và người đồng cấp Australia Scott Morrison lên tiếng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về tình hình tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Hai bên cùng "khẳng định lại sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ nỗ lực ép buộc hoặc đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và do đó làm gia tăng căng thẳng trong khu vực".

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm, ông Suga cho biết Nhật Bản và Australia là "đối tác chiến lược đặc biệt" chia sẻ các giá trị cơ bản như dân chủ và pháp quyền và sẽ "hợp tác để hiện thực hóa Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở". Trong khi đó, ông Morrison cho biết hai bên đã đạt được "một bước tiến quan trọng" trong các cuộc đàm phán về hiệp ước quốc phòng bắt đầu từ năm 2014.

Với tên gọi chính thức là Hiệp ước tiếp cận tương hỗ, hiệp ước sẽ hợp lý hóa các thủ tục hành chính để Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Australia ở lại lãnh thổ của nhau để tham gia các cuộc tập trận chung và các nhiệm vụ cứu trợ thảm họa, cũng như xác định quyền tài phán pháp lý đối với bất kỳ tội ác nào do quân đội nước thứ ba gây ra.

Cũng trong cuộc hội đàm, 2 nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác giải quyết đại dịch Covid-19, vấn đề biến đổi khí hậu, tình hình ở CHDCND Triều Tiên, bao gồm cả việc công dân người Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Hai bên bày tỏ hy vọng chính quyền sắp tới của Mỹ tiếp tục thúc đẩy giải quyết vấn đề này.

Được biết, sau khi trở về Australia, ông Morrison sẽ phải tự cách ly trong vòng 2 tuần. Hiện Australia vẫn đang áp dụng nhiều hạn chế đi lại nghiêm ngặt do lo ngại dịch Covid-19.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Return to top