Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Indonesia đạt được 4 thỏa thuận quan trọng

ClockThứ Tư, 21/10/2020 08:39
Tiếp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại Cung điện Bogor, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng, trong một thế giới đầy bất ổn, chuyến thăm cho thấy Nhật Bản và Indonesia đã lựa chọn hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Phát biểu tại buổi họp báo chung, Tổng thống Joko Widodo đã truyền đạt bốn thỏa thuận đạt được trong hội đàm song phương giữa Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Nhật Bản.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản sẽ là động lực phát triển quan hệ song phương'Việt Nam cần tập trung ưu tiên RCEP trong năm Chủ tịch ASEAN'Nhật Bản ưu tiên tiếp nhận điều dưỡng viên tốt từ Việt Nam, Indonesia và PhilippinesĐông Nam Á: Doanh số bán ô tô mới tăng năm thứ 2 liên tiếpMisubishi quảng bá sản phẩm xe điện tại thị trường IndonesiaNhật Bản giúp Philippines xây dựng bốn trạm rađa chống nạn cướp biểnPhó Tổng thống Mỹ sắp công du châu ÁPhilippines, Indonesia cam kết phát sóng truyền hình kỹ thuật sốNhật Bản - Indonesia nhất trí đẩy mạnh an ninh hàng hải

Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản tại Cung điện Bogor (Nguồn: Antara)

Thứ nhất, Indonesia đánh giá cao Nhật Bản, đối tác quan trọng của Indonesia trong việc giảm thiểu đại dịch. Kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch Covid-19, Nhật Bản đã phối hợp sơ tán 69 thuyền viên Indonesia khỏi tàu Diamond Princes ở Yokohama. Hai nước đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác y tế giữa Indonesia và Nhật Bản vào ngày 19/10. Bên cạnh đó, Indonesia đánh giá cao cam kết và đóng góp của Nhật Bản trong việc thành lập Quỹ ứng phó ASEAN với Covid-19.

Thứ hai, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thiết lập một "hành lang đi lại" cho các chuyến công tác thiết yếu và các doanh nghiệp của hai nước. Hai bên nhất trí giao Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Indonesia đàm phán chi tiết và hoàn thành cơ chế này trong vòng 1 tháng.

Thứ ba, Tổng thống Joko Widodo chào đón các công ty Nhật Bản chuyển hướng sang đầu tư tại Indonesia như Denso, Sagami, Panasonic, Mitsubisi Chemical và Toyota. Phía Indonesia đề nghị Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phép nhập khẩu nông lâm thủy sản từ Indonesia, đồng thời khuyến khích Nhật Bản tham gia vào Quỹ thịnh vượng chủ quyền Indonesia.

Cuối cùng, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần hợp tác, nhất là trong bối cảnh các cường quốc trên thế giới đang tăng cường cạnh tranh. Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Yoshihide ủng hộ Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hướng tới xây dựng một khu vực Biển Đông hòa bình và ổn định.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide (trái) và Tổng thống Joko Widodo. (Nguồn: Antara)

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, là đối tác chiến lược, Nhật Bản sẽ cùng với Indonesia khắc phục hậu quả dịch Covid-19. Nhật Bản sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính 50 tỷ Yên để tăng cường năng lực quản lý thiên tai của Indonesia. Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ đồng hành cùng Indonesia, quốc gia hàng hải ở khu vực Thái Bình Dương để xây dựng hòa bình và thịnh vượng trong khu vực bằng cách đề cao vai trò quan trọng của ASEAN trong việc hiện thực hóa một khu vực Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhật Bản cũng sẽ hợp tác với Indonesia trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan sẽ được tổ chức vào tháng 11/2020. Thủ tướng Nhật Bản khẳng định, chuyến thăm này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Chuyến thăm của Thủ tướng Yoshihide Suga tới Indonesia là chuyến thăm đầu tiên của một vị lãnh đạo cấp cao chính phủ tới Indonesia trong thời gian bùng phát dịch Covid-19. Hơn 1.000 nhân viên an ninh Indonesia được huy động để bảo vệ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản trong bối cảnh các cuộc biểu tình kéo dài hai tuần qua tại Indonesia liên quan đến Luật tạo việc làm.

TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top