Thế giới

Thủ tướng Nhật đạt nhiều thoả thuận trị giá 26 tỉ USD sau chuyến thăm Trung Á

ClockThứ Tư, 28/10/2015 18:07
TTH - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và lãnh đạo các doanh nghiệp tối 28/10 trở về Nhật, kết thúc chuyến thăm khá thành công đến các nước Trung Á kéo dài 1 tuần với các thoả thuận thương mại đạt được trị giá hơn 26 tỷ USD.

 Thủ tướng Abe - người đã và đang phấn đấu để khởi động nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, đã đến thăm 5 nước Trung Á bao gồm: Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Tajikistan và Kyrgyzstan, cùng với đại diện của khoảng 50 doanh nghiệp Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ kinh doanh trong khu vực, nơi mà Trung Quốc đang đầu tư rất mạnh.

“Tôi tin rằng, Nhật Bản và Trung Á có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai”, Thủ tướng Abe nhận định.

Tại Turkmenistan, Thủ tướng Abe ký thỏa thuận trị giá 25 tỉ USD để xây dựng một nhà máy liên quan đến khí đốt tự nhiên và các ngành khác, trong khi ở Uzbekistan, ông Abe ký thỏa thuận 8,5 tỉ USD trong lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải và truyền thông. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng hứa viện trợ hơn 100 triệu USD cho Kyrgyzstan và một khoản nhỏ hơn cho Tajikistan - 2 quốc gia nghèo nhất Trung Á.

Bảo Nghi (lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top