ClockThứ Bảy, 07/05/2016 06:05

Thủ tướng Nhật gặp Tổng thống Nga hâm nóng quan hệ song phương

TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày hôm qua (6/5) có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một chuyến viếng thăm hiếm hoi của một nhà lãnh đạo G7, giữa bối cảnh hai bên đang tìm cách thúc đẩy các mối quan hệ và đạt tiến bộ trong một tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập kỷ qua, tin từ AFP sáng nay cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản hy vọng thúc đẩy tiến trình hòa bình với NgaĐiện Kremlin: Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Nga vào tuần tớiThủ tướng Abe: Người Nhật đã kỳ vọng một hiệp ước hòa bình với Nga từ lâu

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay  Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp tại khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đen Sochi ngày 6/5/2016. Ảnh: AFP

"Nhật Bản không chỉ là hàng xóm mà còn là một đối tác rất quan trọng của chúng tôi trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương", Tổng thống Putin nói với Thủ tướng Abe lúc bắt đầu cuộc họp tại tại khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đen Sochi ngày 6/5/2016.

Quan hệ Tokyo-Moscow bị đe doạ bởi những tranh chấp bắt nguồn từ cuối Thế chiến II, khi quân đội Xô Viết chiếm giữ 4 hòn đảo ở cực nam Thái Bình Dương trong quần đảo Kuril, được gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc Nhật Bản.

Những căng thẳng kéo dài của Nhật và Nga đã khiến 2 nước không ký kết một hiệp ước hòa bình để chính thức chấm dứt Thế chiến II, cản trở quan hệ thương mại và đầu tư song phương.

"Chúng ta có những vấn đề cần được quan tâm đặc biệt. Có thể vì lý do đó, chúng ta phải rất chú trọng đến việc xây dựng các mối quan hệ giữa hai nước chúng ta và duy trì các quan hệ đó ở cấp cao", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe kêu gọi hai bên "thẳng thắn trao đổi ý kiến" về những vấn đề "không chỉ là những vấn đề song phương như chính trị, bao gồm các câu hỏi về việc ký kết hiệp ước hòa bình, về ngoại giao, mà còn cả những vấn đề quốc tế quan trọng mà chúng ta và toàn thế giới đang phải đối mặt".

Điện Kremlin đã bác bỏ hy vọng tạo ra được bước đột phá lớn trong việc giải quyết các tranh chấp tại cuộc họp ngày hôm qua nhưng cho rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Abe là một biểu tượng của việc hâm nóng mối quan hệ giữa 2 nước, bất chấp những nỗ lực cô lập Nga của phương Tây.

Cả hai bên đã bàn đến khả năng bắt đầu các cuộc đàm phán về việc ký kết một hiệp ước hòa bình khi Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hồi tháng trước (4/2016) nói rằng, kế hoạch đó có thể bắt đầu "càng sớm càng tốt" sau cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo.

Người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cho biết sau cuộc đàm phán hôm qua rằng, hai bên "đã thảo luận các vấn đề trong hiệp ước hòa bình", tiết lộ một vài chi tiết, và công bố sẽ có một đợt tham vấn khác của Bộ Ngoại giao trong tháng 7 tới.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe đã "nhấn mạnh mục tiêu tìm cách để cải thiện" quan hệ thương mại giữa hai nước; tuy nhiên phủ nhận 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga từ Tokyo mà Nhật Bản đã cùng các nước phương Tây áp đặt lên Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong chuyến thăm Tokyo hồi tháng trước, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Nga muốn cải thiện mối quan hệ hiện có với Nhật Bản. Tổng thống Putin cũng bày tỏ thái độ hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Abe khi nó diễn ra bất chấp "áp lực từ các đối tác của Nhật Bản, đặc biệt là Hoa Kỳ".

"Rõ ràng là Nhật Bản sẽ cố gắng hành động như một trung gian trong quá trình đàm phán giữa Nga và Mỹ," tờ báo chính phủ Rossiiskaya Gazeta (Nga) nhận định.

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về chuyến thăm đã được dự định từ lâu của Tổng thống Putin đến Nhật trong năm nay, sau khi Ngoại trưởng Lavrov tháng trước kêu gọi Tokyo đưa ra ngày tháng cụ thể.

Điện Kremlin cho biết cả 2 nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về quan hệ kinh tế, trong bối cảnh kim ngạch thương mại giữa 2 nước trong năm ngoái đã giảm 30% do giá dầu thấp.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN

Theo Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans, tăng cường kết nối giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế song phương giữa đôi bên sẽ là một trong những ưu tiên của khối liên minh gồm 27 thành viên trong năm 2023 này.

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN
Return to top