ClockChủ Nhật, 15/05/2022 07:27

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt Nam ở Bờ Đông Hoa Kỳ

Sáng 14/5 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, tại thủ đô Washington, D.C, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán; tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony BlinkenThủ tướng: Ưu tiên hàng đầu của ASEAN và Mỹ là duy trì ổn định, hoà bìnhThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có nhiều nỗ lực, thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã có nhiều nỗ lực, thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ; đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả; gần đây nhất là chuẩn bị tốt cho chuyến công tác của Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng đề nghị, Đại sứ quán với vai trò đại diện cho đất nước tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện, theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tốt đường lối đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; Việt Nam là bạn, đối tác trách nhiệm, tin cậy trong cộng đồng quốc tế. Chung tay vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng đơm hoa, kết trái; có lợi cho nhân dân hai nước và cho hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới. Trước mắt, cần triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận giữa hai nước sau chuyến công tác này.

Đặc biệt, thực hiện tốt công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tại Hoa Kỳ theo Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Tiếp tục xây dựng, quảng bá hình ảnh để bạn bè thế giới và Hoa Kỳ ngày càng trân trọng, quý mến đất nước, con người Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, Thủ tướng đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện tiếp tục giữ vững đoàn kết nội bộ, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên và gia đình.

Thông báo với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện, Thủ tướng cho biết, năm 2021 cũng như tình hình chung của thế giới, Việt Nam gặp không ít khó khăn do đại dịch COVID-19. Nhưng nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của toàn dân, sự hỗ trợ của bạn bè thế giới, chúng ta giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội nước nhà tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng mừng. Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo. Việt Nam là 1 trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng, vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Theo Thủ tướng, thành công của đất nước, có đóng góp của ngành Ngoại giao và của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ nói riêng.

Thủ tướng mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán tiếp tục xây dựng, quảng bá hình ảnh để bạn bè thế giới và Hoa Kỳ ngày càng trân trọng, quý mến đất nước, con người Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đồng cảm, chia sẻ với đồng bào khi ở xa quê hương, xa Tổ quốc và trân trọng cảm ơn sự đóng góp của kiều bào đối với đất nước và góp phần vun đắp mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước luôn khẳng định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; luôn tạo điều kiện để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống ở nước sở tại và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, theo thống kê, hiện nay có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ là đông nhất với 2,2 triệu người và đa dạng, phong phú về ngành nghề, tuổi tác, dân tộc. Đặc biệt, đội ngũ trí thức, doanh nhân rất đông đảo, nhiều người tham gia, có nhiều đóng góp trong chính quyền và văn hóa của Hoa Kỳ.

Thủ tướng cho rằng, hai đất nước Việt Nam – Hoa Kỳ có mối lương duyên. Ngay khi giành độc lập, trong Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chia sẻ giá trị chung mà Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của Hoa Kỳ đã nêu: "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".

Trải qua nhiều thăng trầm, sau 27 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, hai bên đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng cho quan hệ hai nước, như đã được khẳng định trong Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm 2015, trong đó nhấn mạnh tôn trọng "thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau". Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, độc lập.

Thủ tướng cho biết, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ vừa thành công tốt đẹp, thể hiện mối quan hệ giữa hai bên ngày càng hiệu quả; đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bên; phù hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới.

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng và  Đoàn công tác Việt Nam có nhiều hoạt động song phương với Hoa Kỳ. Trong đó hai bên dành cho nhau sự tôn trọng, bình đẳng, xây dựng quan hệ ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu, hiệu quả hơn, trên tinh thần tôn trọng, bình đẳng, tin cậy lẫn nhau.

Theo Thủ tướng, cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ có vai trò là cầu nối trong quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ; tham gia đóng góp thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước; đóng góp vào phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thành công của người Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng là thành công của đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, giá trị Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ; thể hiện thiện chí của Việt Nam trong hợp tác với các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng người Việt Nam định cư ở Hoa Kỳ nói chung và ở Bờ Đông nói riêng thực hiện tốt quy định, pháp luật sở tại; làm việc, sinh sống, học tập ổn định và ngày càng phát triển; tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp tục có đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển đất nước và mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ vì lợi ích hai nước, nhân dân hai nước và vì hòa bình, phát triển trên thế giới.

Thủ tướng chia sẻ, ghi nhận các ý kiến, tâm tư; cảm ơn những ý kiến chân thành, thẳng thắn, tâm huyết của kiều bào tại cuộc gặp mặt. Thủ tướng cho biết, những đề xuất của kiều bào sẽ được giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét. Thủ tướng giao Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài; trong đó có công tác bảo hộ công dân, đề nghị công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ là một dân tộc thiểu số của Hoa Kỳ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với đại diện cộng đồng người Việt khu bờ Đông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Kết thúc buổi nói chuyện, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Nhiễu điều phủ lấy giá gương; con Hồng cháu Lạc phải thương nhau cùng".

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gắn biển trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

* Sáng cùng ngày, tại Thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gắn biển trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Cũng trong dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới đặt hoa tại Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson – vị Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ. Ông là tác giả của bản Tuyên ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ công bố ngày 4/7/1776 và có nhiều đóng góp quan trọng khác cho đất nước Hoa Kỳ.

Theo baochinhphu.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Ghi nhận sự đóng góp của những nữ trí thức

Chiều 8/3, Hội Nữ trí thức tỉnh và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tổ chức gặp mặt, giao lưu nữ trí thức. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Nguyễn Thanh Bình và đại diện một số lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cùng 100 nữ trí thức thuộc các lĩnh vực và 14 nữ trí thức tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt.

Ghi nhận sự đóng góp của những nữ trí thức
Phát huy vai trò phụ nữ xây dựng môi trường đậm đà bản sắc văn hóa Huế

Sáng 2/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Chương trình gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Tham dự buổi gặp mặt có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ, lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh và hơn một ngàn cán bộ, hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh.

Phát huy vai trò phụ nữ xây dựng môi trường đậm đà bản sắc văn hóa Huế
Return to top