Thế giới

Thủ tướng Pháp từ chức

ClockThứ Ba, 17/05/2022 12:57
Ngày 16/5, Văn phòng Thủ tướng Pháp cho biết Thủ tướng Jean Castex đã nộp đơn xin từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron, mở đường cho một cuộc cải tổ nội các được mong chờ từ lâu của ông Macron.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2Những thách thức không nhỏ đối với nội các mới của Pháp

Thủ tướng Pháp Jean Castex (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP

Ông Macron đã chấp nhận đơn từ chức của ông Castex sau khi hai người nói chuyện tại Điện Elysée trong chiều 16/5.

Theo Hãng tin Reuters, sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống Pháp thứ hai hồi tháng 4 vừa qua, ông Macron đã nói rằng chính phủ mới nên mang tính "tập trung hơn", với ít bộ trưởng hơn.

Tổng thống Macron cho biết ông đang tìm kiếm một người có năng lực chính sách xanh và xã hội vào vị trí thủ tướng Pháp.

Trước khi có kết quả bầu cử tổng thống Pháp hồi tháng 4, ông Castex từng tuyên bố sẽ đệ đơn từ chức của ông và toàn bộ Chính phủ Pháp dù kết quả cuộc bầu cử này ra sao.

Theo ông Castex, đây là một truyền thống chính trị cần được tôn trọng và việc này sẽ giúp cho tổng thống Pháp tạo dựng được một đội ngũ mới với động lực lớn hơn cho nhiệm kỳ mới.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

Nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, ngôn ngữ học... trong Phong trào Duy Tân đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” diễn ra tại TP. Huế ngày 19/12.

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân
Pháp chạy đua để mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà vào năm 2024

Từ ngày 8/12/2023, các công nhân tại Nhà thờ Đức Bà (Notre Dame) - biểu tượng của Paris, có đúng một năm để hoàn thành việc khôi phục công trình theo phong cách gothic này để kịp mở cửa lại đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập nhà thờ.

Pháp chạy đua để mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà vào năm 2024
Return to top