ClockThứ Sáu, 18/03/2016 14:13

Thủ tướng Singapore dự kiến thăm Úc, tăng cường hợp tác quốc phòng

TTH.VN - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có kế hoạch sẽ đến thăm Úc vào tháng 5/2016 nhằm tiến hành các cuộc thảo luận hướng tới một loạt các hợp đồng mới, trong đó có thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng giữa 2 nước, theo tin từ Straitstimes sáng nay (18/3).
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan, và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ở Canberra, ngày 3/3/2016. Ảnh: Straitstimes.

Thông tin về chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Lý Hiển Long đến Úc - dự kiến sẽ diễn ra ​​vào cuối tháng 5 – vừa được công bố tại Sydney sáng nay (18/3) trong các cuộc họp giữa các quan chức cấp cao của Singapore và Úc, Straitstimes cho biết.

Các cuộc họp cũng dành thời gian thảo luận về sự cần thiết đối với tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng như những nỗ lực nhằm tìm ra những phương cách mới cho sinh viên Singapore và Úc học tập, nghiên tập tại quốc gia đối phương.

Theo Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan, Thủ tướng cả 2 nước Singapore và Úc sẽ tìm cách thúc đẩy quan hệ quốc phòng và thương mại song phương trong chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Lý Hiển Long.

"Thủ tướng Chính phủ của chúng tôi hy vọng sẽ đến đây vào ngày 26/5 tới", Ngoại trưởng Balakrishnan nói.

"Chúng tôi hy vọng rằng cả 2 Thủ tướng sẽ cùng ký vào một loạt các thỏa thuận phổ quát trên cả khu vực, bắt đầu bằng việc tăng cường hợp tác quốc phòng. Mức độ tương tác, hợp tác, đào tạo và trao đổi lẫn nhau chỉ có thể xảy ra khi có sự tin tưởng về chiến lược của cả hai phía".

Ngoại trưởng Balakrishnan cũng cho biết, hai nước sẽ xem xét để nâng cấp thỏa thuận tự do thương mại và đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong việc đổi mới, nghiên cứu và phát triển. "Chúng tôi sẽ tìm kiếm cơ hội để bắt đầu các dự án khởi nghiệp ở cả Australia và Singapore, sử dụng các đòn bẩy của thị trường và sự hiện diện của nhau để gia nhập vào “sân chơi” của đối phương", theo lời Ngoại trưởng Balakrishnan.

Straitstimes trích dẫn một thông cáo sau cuộc họp cho biết, các bộ trưởng hai nước vẫn đang tiếp tục theo đuổi những nỗ lực để làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế giữa Úc và Singapore, trong đó bao gồm một kế hoạch đánh giá về các thỏa thuận thương mại tự do.

"Các bộ trưởng ghi nhận tiềm năng mạnh mẽ cho sự đổi mới và thay đổi công nghệ để chuyển đổi nền kinh tế của cả hai nước", thông cáo nêu rõ.

Đồng thời, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop khẳng định, hai nước đều đã mạnh mẽ cam kết "không cản trở thương mại" ở Biển Đông. "Cả hai nước Úc và Singapore cam kết tuân thủ quyền của các quốc gia trong vấn đề tự do hàng hải và các chuyến bay qua không phận phù hợp với luật pháp quốc tế", bà Bishop cho hay.

Trong khi đó, người đồng cấp Singapore Balakrishnan nhận định: "điều quan trọng là phải có một kiến ​​trúc hòa bình và ổn định trong khu vực để tất cả các thương nhân và hàng hóa có thể lưu thông qua lại mà không bị cản trở".

Tố Quyên (Lược dịch từ Straitstimes & The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top