Thế giới

Thủ tướng Singapore hoan nghênh Canada nộp đơn xin gia nhập DEPA

ClockThứ Ba, 31/05/2022 14:59
TTH.VN - Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày hôm nay (31/5), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hoan nghênh việc Canada chính thức đệ đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA).

Hàn Quốc mong muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA)Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số Singapore - New Zealand sẽ có hiệu lực vào ngày 7/1/2021

Hiệp định DEPA đã được các quốc gia thành viên ký kết hồi tháng 6/2020. Ảnh minh họa: moderndiplomacy.eu/TTXVN

Theo người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO), việc Canada nộp đơn xin gia nhập Hiệp định DEPA sẽ giúp tăng cường hơn nữa hợp tác kỹ thuật số và kết nối giữa các nền kinh tế. Được biết, hiệp định này đã được ký kết bởi Singapore, Chile và New Zealand hồi tháng 6/2020.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết, Hiệp định DEPA thiết lập các phương thức tiếp cận và hợp tác mới trong những vấn đề thương mại kỹ thuật số, thúc đẩy khả năng tương tác giữa các cơ chế khác nhau, đồng thời giải quyết những vấn đề mới do số hóa mang lại.

Cũng trong cuộc điện đàm nói trên, 2 nhà lãnh đạo đã tái khẳng định mối quan hệ song phương tuyệt vời giữa cả 2 quốc gia, trải dài trên các lĩnh vực từ kinh tế, cơ sở hạ tầng, các thành phố thông minh cho đến vấn đề an ninh mạng. Cả 2 nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về sự tham gia ngày càng tăng của Canada đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực.

Bên cạnh đó, họ cũng tái khẳng định các nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên Hiệp quốc (LHQ), bao gồm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) nói thêm.

Trong một động thái liên quan trước đó vào ngày 22/5, thông cáo báo chí từ Bộ các Vấn đề Toàn cầu Canada cho hay, Canada cam kết tăng cường các cơ hội tham gia quốc tế về thương mại kỹ thuật số, cũng như hợp tác về những vấn đề công nghệ tiên tiến.

Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế của Canada, bà Mary Ng thông báo, Canada đã chính thức nộp đơn để khởi động các cuộc đàm phán về việc Canada gia nhập Hiệp định DEPA.

Là một công cụ chính sách thương mại mới do New Zealand, Chile và Singapore khởi xướng, Hiệp định DEPA là một thỏa thuận linh hoạt được thiết kế nhằm giải quyết các vấn đề phát triển nhanh của nền kinh tế kỹ thuật số mà các doanh nghiệp, người lao động và người tiêu dùng quan tâm, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI) và danh tính kỹ thuật số.

Việc gia nhập Hiệp định DEPA sẽ đảm bảo hơn nữa vị thế của Canada với tư cách là quốc gia đi đầu trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu. “Điều này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Canada bằng cách cung cấp các quy tắc rõ ràng về thương mại được hỗ trợ bởi kỹ thuật số, và thúc đẩy các cơ hội kinh tế mới, sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”, thông cáo báo chí cho biết thêm.

Ngoài ra, thông cáo báo chí cũng nhấn mạnh, hiệp định này phù hợp với các mục tiêu chính sách thương mại quốc tế của Canada, bao gồm khuyến khích thương mại điện tử như một phương tiện tạo điều kiện thuận lợi và đa dạng hóa thương mại và đầu tư quốc tế.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA & Canada.ca)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Return to top