ClockThứ Hai, 21/11/2016 14:32

Thủ tướng Singapore: TPP không có Mỹ sẽ trở thành một thỏa thuận mới

TTH.VN - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không có Mỹ sẽ trở thành một thỏa thuận hoàn toàn mới và nếu TPP không được phát triển, đó sẽ là tổn thất lớn cho các nền kinh tế thành viên còn lại, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày hôm nay (21/11) cho hay.

Singapore sẽ thực hiện TPP vào năm tớiChính quyền Tổng thống Obama từ bỏ nỗ lực thông qua TPPAPEC trước tình hình mớiKhai mạc APEC: Tổng thống Peru kêu gọi chống chủ nghĩa bảo hộ

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo APEC. Ảnh: MCI

Cũng theo ông Lý Hiển Long, các cuộc đàm phán của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm nay bị chi phối bởi những vấn đề liên quan đến TPP.

Có thể sẽ có một thỏa thuận mới và khác trong tương lai, một thỏa thuận không có Mỹ, nhưng điều đó có nghĩa là các cuộc đàm phán sẽ được mở lại và có thể phải mất một thời gian dài. TPP phải mất đến 8 năm để thiết lập và bất kỳ cuộc đàm phán mới nào cũng phải xem xét về sự phát triển toàn cầu mới, chẳng hạn như những thay đổi trong thị trường và nền kinh tế, Thủ tướng Singapore nói thêm.

"TPP không có Mỹ thì sẽ trở thành một thỏa thuận mới. Điều đó có nghĩa là 11 nước sẽ phải gặp nhau và ký một thỏa thuận với một điều khoản sắp thành hiệu ứng khác. Và điều đó không phải là dễ dàng để thực hiện. Chúng tôi sẽ xem cách người Mỹ quyết định và họ muốn TPP tiếp tục như thế nào. Nếu trong thực tế sau 2 năm, họ không làm thỏa thuận này phát triển, chúng tôi sẽ xem xét các lựa chọn của chúng tôi một lần nữa. Chúng tôi vẫn có thời gian", ông Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNA) 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top