ClockChủ Nhật, 28/08/2022 14:35

Thủ tướng thăm Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, Cụm trường phường Kim Tân

Sáng 28/8, tiếp tục chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai.

Bộ đội Biên phòng đánh giá lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mớiKiểm tra thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và Bộ đội Biên phòngBảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai.

Phát biểu ý kiến, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nêu rõ, biên giới quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm; quản lý, bảo vệ biên giới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia. Ở bất kỳ thời điểm nào, nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia cũng được Đảng, Nhà nước coi là một bộ phận trọng yếu, mục tiêu nhất quán trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng chia sẻ, những nơi khó khăn, phức tạp như vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, lực lượng Bộ đội Biên phòng đều có mặt. Đảng, Nhà nước thấu hiểu đây là nhiệm vụ khó khăn, thấu hiểu sự hy sinh của Bộ đội Biên phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến.

Thủ tướng nêu rõ, Bộ đội Biên phòng đã làm tốt vai trò "Đội quân chiến đấu", "Đội quân công tác", "Đội quân dân vận"; luôn gắn bó máu thịt với nhân dân các dân tộc, "cùng ăn, cùng ở với đồng bào"; đánh giá cao lực lượng Biên phòng Lào Cai thời gian qua đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, đấu tranh thành công với nhiều chuyên án trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Bộ đội Biên phòng đã không quản khó khăn, gian khổ thực hiện nhiệm vụ kép bảo vệ biên giới và phòng chống dịch, trở thành “vành đai thép” giữ vững vùng xanh, bảo đảm cuộc sống hạnh phúc, bình yên, an toàn cho nhân dân.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích mà Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã đạt được trong thời gian qua; nêu rõ, thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền ngày càng gia tăng; khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi. Trong khi đó, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chống phá Đảng, Nhà nước ta. Trên tuyến biên giới vẫn còn xảy ra các hoạt động buôn lậu, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, xuất nhập cảnh trái phép… diễn biến phức tạp.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tỉnh Lào Cai tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; trong đó lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm:

Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, công tác biên phòng.

Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia; Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội các xã biên giới đất liền kết hợp với tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Với tinh thần "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", Thủ tướng yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai làm tốt xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; xây dựng Đảng bộ kiểu mẫu trong quân đội, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa dạng hoá, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm, tích cực, chủ động trong cộng đồng quốc tế; góp phần tô thắm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ"; góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện các hiệp định về biên giới; quan hệ với nước bạn chân thành, tin cậy, hiệu quả; đóng góp vào mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm qua biên giới, nhất là ma túy, buôn lậu. Chúng ta phải đoàn kết, tinh tường, mưu trí, không khéo, dũng cảm.

Làm tốt công tác dân vận, “quân với dân như cá với nước”, vì mục tiêu ấm no, hạnh phúc của nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, ‘nhân dân là tai mắt”, nhân dân là anh em ruột thịt trong nhà. Phối hợp tốt với các lực lượng khác thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của Bộ đội Biên phòng, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ biên giới.

Làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với phía bạn tốt theo đúng quy chế để giải quyết hàng hoá xuất qua biên giới thuận lợi, hiệu quả, không để ùn tắc, hư hỏng, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, gó phần thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ lực lượng Bộ đội Biên phòng để làm tốt nhiệm vụ chính trị; lưu ý Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai phải đoàn kết, thống nhất, tạo nên sức mạnh, nguồn lực, là truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và trồng cây tại Cụm trường phường Kim Tân, thành phố Lào Cai gồm Trường tiểu học Nguyễn Du, Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cụm trường phường Kim Tân, thành phố Lào Cai gồm Trường tiểu học Nguyễn Du, Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nhà trường cần chú trọng đào tạo toàn diện về kiến thức, tinh thần, sức khoẻ cho các cháu từ cấp tiểu học, THCS, THPT yêu gia đình, yêu quê hương.

Thủ tướng lưu ý, bước vào năm học mới 2022-2023, chúng ta tự tin vì đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 trong 2 năm qua và phải tiếp tục chống dịch thành công để các cháu hoạt động được học tập thuận lợi. Do đó Thủ tướng lưu ý Lào Cai chú ý tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho các đối tượng, trong đó có học sinh theo đúng kế hoạch; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cần rà soát lại để bảo đảm các cháu được tiêm vaccine đầy đủ, bảo đảm các cháu được đến trường an toàn; bố mẹ, thầy cô yên tâm.

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Sở Y tế và các cơ quan liên quan của tỉnh chịu trách nhiệm rà soát lại việc này bởi đây là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người.

Thủ tướng đề nghị chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cháu đến trường đầy đủ nhất như: sửa sang trường lớp, cơ sở vật chất sạch sẽ, vệ sinh, an toàn, đầy đủ sách giáo khoa; để cho các cháu đến trường là một ngày hội, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Chuẩn bị tốt, sắp xếp, điều chỉnh lại đội ngũ giáo viên với mục tiêu tất cả vì học sinh thân yêu.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước rất quan tâm công tác giáo dục và đào tạo mà con người là yếu tố quan trọng; giáo dục là nền tảng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của phát triển của đất nước.

Thủ tướng yêu cầu rà soát những cơ sở vật chất ở những vùng sâu, vùng xa, nhất là cơ sở bán trú vì ở đó các cháu học sinh thường có hoàn cảnh khó khăn, phải đi học xa. Các đồng chí lãnh đạo tăng cường cần đi kiểm tra, đôn đốc trước khi vào năm học mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cơ sở vật chất tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Thành phố Lào Cai).

Thủ tướng hoan nghênh Lào Cai có nhiều chính sách đặc thù, nhất là mô hình bán trú, nội trú. Do đó tỉnh chuẩn bị thật tốt cho năm học mới; căn cứ điều kiện cụ thể, vận dụng sáng tạo phù hợp tình hình. Đối với đặc thù là khó khăn về giáo viên tiếng Anh, tin học, Thủ tướng đề nghị cần nâng cao thêm năng lực của giáo viên, có các cơ chế, chính sách phù hợp; tranh thủ nguồn lực tại chỗ. Từng trường cần tính toán yêu cầu về giáo viên phù hợp.

Thủ tướng cũng lưu ý các trường kiểm tra lại và bảo đảm nhà vệ sinh ở trường học cho các cháu; tạo phong trào học ngoại ngữ, tin học, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm…

Thủ tướng biểu dương ngành giáo dục tỉnh Lào Cai luôn dẫn đầu trong các tỉnh miền núi phía bắc; đề nghị tiếp tục phát huy thành quả này, làm tốt các phong trào học ngoại ngữ, tin học để gắn kết lợi ích quốc gia, dân tộc, gắn với cá nhân học sinh. Thủ tướng yêu cầu nhà trường học phải lấy học sinh là trung tâm, mọi chính sách, điều kiện phải hướng đến học sinh; học sinh cũng tham gia vào các chính sách; nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực, gương mẫu, trách nhiệm, thương yêu học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu.

Thủ tướng đã tặng các cháu học sinh 1.000 bộ sách giáo khoa.

Thủ tướng mong muốn trước thềm năm học mới, các thầy cô nỗ lực giảng dạy tốt, các cháu học sinh cố gắng học tập tốt, là con ngoan, trò giỏi; mong phong trào học tập của Cụm trường luôn sôi nổi, hiệu quả.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tặng các cháu học sinh 1.000 bộ sách giáo khoa.

Theo nhandan.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top