Thế giới

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: vùng cấm bay ở Syria là việc cần thiết

ClockThứ Tư, 12/08/2015 07:41
TTH.VN - BBC ngày 12/8 đưa tin, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ một lần nữa tiếp tục thúc đẩy việc thiết lập một vùng cấm bay ở phía Bắc Syria để bảo vệ những người dân thường chạy trốn khỏi Nhà nước Hồi giáo IS và cả lực lượng chính phủ Syria.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu cho biết, ông sẽ làm việc với Mỹ để thiết lập một "vùng an toàn" cho những người phải di tản bởi cuộc xung đột Syria và không loại trừ khả năng sẽ gửi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến để bảo vệ khu vực.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu- Ảnh: AP

Theo số liệu mới đây của LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi trú ẩn cho người tị nạn Syria nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với hơn 1,8 triệu người.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Davutoglu kêu gọi cộng đồng quốc tế phải làm nhiều hơn để giải quyết cuộc xung đột kéo dài suốt 4 năm qua ở Syria và phủ nhận ý kiến cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đỡ cho Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm cực đoan khác.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ đã không thực hiện một "quyết định mạnh mẽ" để ngăn chặn sự tàn bạo ở Syria.
 
Khi được hỏi liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã làm đủ để ngăn chặn một lượng lớn những người di cư tới châu Âu thông qua lãnh thổ nước mình hay chưa, Thủ tướng Davutoglu nói rằng, đó là trách nhiệm của cộng đồng quốc tế để ngăn chặn dòng chảy những người di cư bằng cách chấm dứt 4 năm xung đột tại Syria.
 
Mặc dù không loại trừ khả năng sử dụng các lực lượng mặt đất của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ông Davutoglu mong muốn có thể tăng cường sức mạnh cho phe đối lập ôn hòa ở Syria.
 
"Nếu có đủ sức mạnh của lực lượng ôn hoà ở Syria, sẽ không còn cần thiết để các nước khác bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ phải gửi thêm bất kỳ lực lượng mặt đất nào", ông nói.
 
Những người phản đối chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc chính phủ sử dụng sự xung đột với các chiến binh thánh chiến IS để nhắm mục tiêu vào các nhóm phiến quân ly khai người Kurd, PKK.
 
Một lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột kéo dài của Thổ Nhĩ Kỳ với nhóm đã tan rã hồi tháng 7 vừa qua, khi một vụ đánh bom tự sát cáo buộc do IS thực hiện đã làm 32 người thiệt mạng ở thị trấn Suruç chủ yếu là người Kurd.
 
Cánh quân sự của PKK đã giết chết 2 sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố họ đã hợp tác với IS trong các vụ đánh bom, và để đáp trả, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu ném bom các khu trại PKK ở miền bắc Iraq cùng lúc với việc phát động các cuộc không kích nhắm vào lực lượng IS ở Syria.
 
Hơn 50 người được cho là đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ trong các vụ bạo lực liên quan đến PKK kể từ khi cuộc khủng hoảng hiện nay bắt đầu. Hiện vẫn chưa rõ số lượng các chiến binh PKK bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng một thông tin chưa được xác nhận của các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 190 người đã thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương trong 2 cuộc tấn công lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Iraq vào tháng 7/2015 vừa qua.
 
Hôm qua (11/8), Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một vòng mới các cuộc không kích ở phía đông đất nước sau khi PKK tuyên bố nó đứng đằng sau vụ đánh bom một trạm cảnh sát ở Istanbul một ngày trước đó.
 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại PKK "cho đến khi không còn một tên khủng bố nào sót lại ở biên giới của chúng tôi".
 
Tố Quyên (lược dịch từ BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top