ClockThứ Sáu, 25/11/2016 10:22

Thủ tướng tiếp Đại sứ Australia, Pháp

TTH.VN - Chiều 24/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Đại sứ Australia Craig Chittick và Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary.

Tiếp Đại sứ Australia Craig Chittick nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, Australia và Việt Nam đang có mối quan hệ tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực thương mại với kim ngạch năm sau cao hơn năm trước.

Thủ tướng tiếp tân Đại sứ Australia Craig Chittick

Australia là đối tác tin cậy của Việt Nam và Việt Nam mong muốn hợp tác với Australia trong nhiều lĩnh vực Australia có thế mạnh như khoa học công nghệ, khai thác khoáng sản; đồng thời mong muốn quan hệ hai nước phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, du lịch... Thủ tướng hoan nghênh các đề xuất của Đại sứ đối với các dự án hợp tác về giảm nghèo, bình đẳng giới ở Việt Nam và cho biết sớm chỉ đạo các bộ, ngành triển khai hợp tác với Australia trong lĩnh vực này. 

Cho biết hiện nay Việt Nam có khoảng 5 vạn học sinh đang học tập tại Australia, Thủ tướng cho rằng, đây là cầu nối quan trọng để quan hệ Việt Nam và Australia phát triển hơn nữa.

Về hiệp định TPP, Thủ tướng cũng hoan nghênh Australia tiếp tục thúc đẩy ký kết TPP trong thời gian tới, dù có thể Mỹ không tham gia Hiệp định này.

Về phần mình, Đại sứ Craig Chittick cho biết nhiệm vụ của ông là thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước thông qua những hoạt động hợp tác cụ thể. Đại sứ cho rằng, mối quan hệ hợp tác hai nước đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đồng thời thông báo với Thủ tướng về việc Chính phủ Australia cam kết ủng hộ TPP và tiếp tục quá trình phê chuẩn TPP. 

Đại sứ cho biết, ngoài lĩnh vực đào tạo, hai bên có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ viễn thông. Hiện đã có đoàn công tác của Đại học Công nghệ Sydney đang thăm Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này, mà cụ thể là nghiên cứu phát triển mạng 5G. 

Với nguồn hàng nông sản phong phú của hai nước, Đại sứ mong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để đưa hàng nông sản của nước này sang nước kia.

Tiếp Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary đến chào nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Pháp còn rất lớn, nhất là về kinh tế. Tuy nhiên, cả kim ngạch thương mại và vốn đầu tư giữa hai nước đều chưa vượt qua được 4 tỷ USD. Việt Nam mong muốn Pháp có thêm nhiều dự án đầu tư vào Việt Nam, cũng như tăng cường hợp tác về văn hóa, du lịch.

Thủ tướng tiếp Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary

Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary cho biết trong nhiệm kỳ của mình ông sẽ thúc đẩy dự án Ngôi nhà Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh và trường Trung học phổ thông Pháp tại Hà Nội, cũng như trong lĩnh vực truyền hình.

Đại sứ cũng đề nghị hai bên thúc đẩy để sớm ký dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm ở Hà Nội. Thành công của dự án này sẽ là thông điệp và là biểu tượng hợp tác gửi tới cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, Pháp cũng cam kết tăng gấp đôi tài trợ cho các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam, cam kết ủng hộ mạnh mẽ các công ty hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực môi trường và xử lý rác, nước thải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ sớm xem xét dự án tàu điện ngầm ở Hà Nội do Pháp tài trợ vốn, sau khi có báo cáo từ Bộ Tài Chính và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Thủ tướng cũng đề nghị Pháp thúc đẩy các nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top