ClockThứ Tư, 08/03/2017 09:19

Thủ tướng tiếp khách quốc tế

TTH.VN - Về dự án đường cao tốc Hà Nội-Vientian, Thủ tướng đồng ý phía Việt Nam sớm hoàn thành dự án nghiên cứu khả thi (FS) trong năm 2017.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào

Chiều 7/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Bounchan Sinthavong.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Bounchan Sinthavong

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ Lào trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong lĩnh vực giao thông, với tinh thần là Việt Nam hỗ trợ để Lào mặc dù không có biển nhưng có cảng biển để sử dụng.

Việt Nam cũng hoan nghênh nếu Lào tham gia góp vốn đầu tư xây dựng cảng biển với tỷ lệ cao. Thủ tướng gợi ý, khi đầu tư, kinh doanh cảng thì phía Lào nên liên kết với đối tác phía Việt Nam có kinh nghiệm khai thác các cảng biển để vận hành hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phía Lào tham gia sử dụng cảng Vũng Áng lâu dài.

Về dự án đường cao tốc Hà Nội-Vientian, Thủ tướng đồng ý phía Việt Nam sớm hoàn thành dự án nghiên cứu khả thi (FS) trong năm 2017.

Với một số dự án khác, Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành, cơ quan chức năng hai bên chủ động phối hợp, sớm nghiên cứu, báo cáo Chính phủ hai nước cho ý kiến chỉ đạo.

Về mô hình một cửa một lần dừng, Thủ tướng đề nghị cơ quan chức năng của hai nước sớm tổng kết, đánh giá mô hình này nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho giao thông vận tải giữa hai nước.

Bộ trưởng Bounchan Sinthavong cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp đoàn, cho rằng đây là dịp để báo cáo kết quả hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào. Từ kết quả kỳ họp 39 Hội nghị liên Chính phủ hai nước, Bộ trưởng đã bắt tay ngay vào việc, triển khai các dự án hợp tác.

Tại cuộc tiếp, Bộ trưởng Bounchan Sinthavong đã báo cáo việc triển khai các dự án hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải như việc sử dụng cảng Vũng Áng, dự án đường cao tốc Hà Nội-Vientian, dự án đường nối Luangprabang với Điện Biên.

Về một số dự án khác, hai Bộ cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng hai bên sớm hoàn thành, báo cáo Chính phủ hai nước cho ý kiến chỉ đạo.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng AIIB

Chiều 7/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần

Tại buổi tiếp, Thủ tướng hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần, đồng thời đánh giá cao vai trò của Chủ tịch trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với AIIB, chúc mừng Ngân hàng đã ký kết được nhiều thỏa thuận hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, là cơ quan có kinh nghiệm trong việc đại diện cho Việt Nam tại các tổ chức tài chính quốc tế như WB, ADB, IMF trong nhiều năm qua, để đảm trách các nghĩa vụ và hoạt động của Việt Nam tại AIIB. Việt Nam đang kết hợp vay vốn ODA và thương mại để phát triển cơ sở hạ tầng; cơ hội tiếp cận các nguồn vốn có đặc thù ưu đãi của AIIB với chi phí thấp, không cần bảo lãnh chính phủ là hết sức quý báu. Nhu cầu phát triển hạ tầng của Việt Nam hiện nay rất lớn, Chính phủ Việt Nam coi trọng sự hợp tác với AIIB.

Đánh giá cao AIIB ưu tiên hỗ trợ, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, Thủ tướng cho biết, Việt Nam rất coi trọng thu hút đầu tư tư nhân, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam mong muốn ngoài việc tài trợ cho khu vực công, AIIB quan tâm đến việc khuyến khích, hỗ trợ cho khu vực tư nhân đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, Việt Nam tiếp tục giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục tham gia AIIB với tư cách là đối tác tin cậy và có trách nhiệm, cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ hội viên và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của cá nhân Chủ tịch và của AIIB.

Thủ tướng hy vọng trong năm 2017, sẽ có dự án vay vốn từ AIIB để đầu tư vào Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch Kim Lập Quần bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Việt Nam đối với việc thành lập AIIB cũng như các hoạt động của AIIB thời gian qua.

Chủ tịch Kim Lập Quần đánh giá, Việt Nam là nước giàu tiềm năng phát triển và tăng trưởng nhanh. Do vậy, đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội vẫn là chiến lược quan trọng đối với Việt Nam. AIIB sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thuận lợi các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu này.

Cho rằng Việt Nam có môi trường đầu tư thuận lợi, nhiều nhà đầu tư mong muốn đầu tư tại Việt Nam, Chủ tịch Kim Lập Quần cho biết, cùng với việc hợp tác cấp chính phủ, AIIB sẽ thúc đẩy cho vay tư nhân đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô, thuận lợi cho các nhà đầu tư đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng tiếp các Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

Chiều 7/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) là ông Gyan Chandra Acharya, Đại diện cấp cao LHQ về các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS); bà Shamshad Akhtar, Phó Tổng Thư ký LHQ kiêm Thư ký điều hành Ủy ban kinh tế-xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ESCAP) và ông Hongbu Wu, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề kinh tế-xã hội nhân dịp các Phó Tổng Thư ký LHQ đến Hà Nội dự Hội nghị cấp cao khu vực Á – Âu về tăng cường hợp tác về thuận lợi hoá trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững do Chính phủ Việt Nam và LHQ đồng tổ chức từ ngày 07-09/3/2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Tổng thư ký LHQ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chào mừng các Phó Tổng Thư ký LHQ đến Việt Nam dự Hội nghị và bày tỏ tin tưởng Hội nghị sẽ đề ra các biện pháp cụ thể để tăng cường hợp tác giữa các nước trung chuyển và các nước đang phát triển không có biển trong thời gian tới, qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh, là một nước trung chuyển và đang phát triển, Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các nước láng giềng, nhất là Lào, một nước không có biển, để kết nối hệ thống giao thông và thương mại thông suốt tại khu vực.

Thủ tướng đề nghị LHQ tích cực hỗ trợ các chương trình, dự án kết nối trong khu vực, đồng thời hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam nhằm tránh “bẫy thu nhập trung bình”, thực hiện thành công các Mục tiêu Phát triển bền vững, bảo đảm phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong bối cảnh năm 2017 đánh dấu 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ, Thủ tướng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với LHQ, đồng thời mong muốn LHQ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy việc tôn trọng luật pháp quốc tế, hỗ trợ các nước triển khai thành công Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Các Phó Tổng Thư ký LHQ hoan nghênh sáng kiến của Chính phủ Việt Nam phối hợp với LHQ tổ chức Hội nghị quan trọng này và những đóng góp chủ động, tích cực và hiệu quả của Việt Nam vào các hoạt động chung của LHQ vì hoà bình, an ninh và phát triển trên thế giới.

Các Phó Tổng Thư ký LHQ cũng đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như vai trò và vị thế của Việt Nam tại LHQ và trên trường quốc tế; đồng thời khẳng định sẽ tăng cường quan hệ giữa LHQ và Việt Nam, qua đó hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top