ClockThứ Năm, 28/04/2016 10:02

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tỉnh Quảng Tây, Quý Châu (Trung Quốc)

TTH.VN - Chiều 27/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây; Bí thư Tỉnh ủy Quý Châu, Trung Quốc.

Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế. Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhất quán trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Tiếp Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Bành Thanh Hoa, Thủ tướng đề nghị Quảng Tây tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam chuẩn bị tốt các hoạt động trao đổi đoàn quan trọng giữa hai bên tại Quảng Tây trong năm nay; mở rộng hợp tác thực chất trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và kết nối hạ tầng giao thông.

Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác quản lý biên giới, nghiêm túc triển khai Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch khu vực thác Bản Giốc, Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân; sớm mở, nâng cấp các cặp cửa khẩu hai bên đã thống nhất; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và du lịch tại khu vực biên giới; tiện lợi hóa thông quan tại các cặp cửa khẩu giữa hai bên; cùng nhau xây dựng đường biên giới hai nước trở thành đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Thủ tướng đánh giá Quảng Tây là địa phương có quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam, đồng thời có vai trò rất quan trọng trong củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đảng, Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và luôn ủng hộ các chương trình, kế hoạch hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương của hai nước, nhất là với các địa phương có chung đường biên giới như Quảng Tây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việc gì có lợi cho Nhân dân 2 nước thì chúng ta nên cố gắng làm.

Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Bành Thanh Hoa khẳng định, Quảng Tây nỗ lực thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí. Sự giao lưu hợp tác hữu nghị giữa Quảng Tây với các địa phương Việt Nam đang đi vào chiều sâu. Quảng Tây cùng Việt Nam có 12 cặp cửa khẩu, mức giao lưu hàng hóa đang phát triển nhanh chóng. Phía Quảng Tây sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào đây để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quý Châu Trần Mẫn Nhĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa Quý Châu (Trung Quốc) và các địa phương Việt Nam; cho rằng, thời gian qua, quan hệ này phát triển chưa tương xứng tiềm năng.

Để thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Quý Châu trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường giao lưu hữu nghị; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư. Thủ tướng đề nghị Quý Châu khuyến khích và đẩy mạnh các doanh nghiệp có thực lực của Quý Châu đầu tư vào Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Quý Châu.

Đánh giá cao việc Quý Châu ưu tiêu đẩy mạnh hợp tác giáo dục với Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, thời gian tới hai bên tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này. 

Bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Trần Mẫn Nhĩ cho rằng mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đã vươn lên tầm cao mới; đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa Quý Châu và Việt Nam.

Khẳng định hoạt động hợp tác giáo dục với Việt Nam là một ưu tiên của Quý Châu, Bí thư Trần Mẫn Nhĩ cho biết, Quý Châu sẽ tiếp tục dành học bổng và tạo điều kiện thuận lợi về học tập và sinh hoạt cho sinh viên Việt Nam theo học tại Quý Châu.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top