ClockThứ Năm, 20/07/2017 19:28

Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào và Tổng Thư ký ASEAN

TTH.VN - Trong bối cảnh quốc tế hiện nay với những xu hướng mới về kinh tế, thương mại toàn cầu, Thủ tướng cho rằng ASEAN cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò và lợi thế của mình góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đồng chí Phankham Viphavanh

Chiều 18/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đồng chí Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Hoan nghênh đồng chí Phankham Viphavanh dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào sang thăm Việt Nam tham dự các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào, Thủ tướng đánh giá cao việc hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam -Lào 2017.

Đồng chí Phankham Viphavanh bày tỏ vui mừng và vinh dự sang Việt Nam dự các hoạt động kỷ niệm và trao tặng Huân chương Vàng Quốc gia và Huân chương Tự do hạng Nhất, phần thưởng cao quý nhất của Đảng, Nhà nước Lào cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam; chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được tặng Huân chương Vàng Quốc gia Lào.

Trong thời gian qua, Lào đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ to lớn của Việt Nam, qua đó đạt nhiều thành tựu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Phankham Viphavanh nêu một ví dụ là hỗ trợ trong đào tạo nhân lực khi hiện nay, hơn 14.000 du học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.

Đồng chí Phankham Viphavanh bày tỏ cảm ơn sâu sắc sự giúp đỡ quý báu, kịp thời, hiệu quả của Việt Nam, trong đó có việc Việt Nam hỗ trợ Lào xây dựng trụ sở Quốc hội. Đây là món quà hết sức ý nghĩa đối với Lào.

Nhấn mạnh tình cảm anh em thủy chung, trong sáng Việt Nam – Lào, đồng chí đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội Việt Nam đã đạt được. “Vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng nâng cao trên diễn đàn khu vực và quốc tế”, Phó Chủ tịch nước Phankham Viphavanh nói. Đồng chí cho rằng những thành tựu của Việt Nam là niềm cổ vũ, động viên to lớn đối với Lào và mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm.

“Tôi rất hiểu tình cảm mà đồng chí dành cho Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ và cảm ơn những lời nói chân thành, thẳng thắn của đồng chí Phankham Viphavanh.

Về hỗ trợ Lào xây trụ sở Quốc hội, Thủ tướng cho rằng đây là công trình quan trọng, là một biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt – Lào. Việt Nam sẽ phối hợp thật tốt với phía Lào trong việc xây dựng công trình này.

Thủ tướng mong muốn hai bên tăng cường giáo dục thế hệ trẻ hai nước gìn giữ mối quan hệ Việt – Lào; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, gia tăng kim ngạch thương mại song phương. Mặc dù còn nhiều khó khăn, Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào, trong đó Thủ tướng nhấn mạnh việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nâng cao chất lượng đào tạo cho du học sinh Lào.

Cho rằng cả Việt Nam và Lào đều có chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội trong thời gian qua nhưng vẫn còn khó khăn, Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách pháp luật, cải cách hành chính để giải phóng sức sản xuất và có bước phát triển mới trong hội nhập quốc tế. Hai bên sẽ tiếp tục học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phát triển này.

Thủ tướng tiếp Tổng Thư ký ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh

Chiều 18/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) Hidetoshi Nishimura đang có chuyến thăm Việt Nam và dự cuộc tọa đàm: “50 năm ASEAN: Cộng đồng kinh tế ASEAN và cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam".

Đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Ban Thư ký ASEAN, đặc biệt là của Tổng Thư ký Lê Lương Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong số các sáng kiến, chương trình hợp tác của ASEAN, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc triển khai Kế hoạch công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN và Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025.

Trong bối cảnh quốc tế hiện nay với những xu hướng mới về kinh tế, thương mại toàn cầu, Thủ tướng cho rằng ASEAN cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò và lợi thế của mình góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Khẳng định Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm, có những đóng góp tích cực trong cộng đồng ASEAN, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục là thành viên tích cực trong việc hiện thực hóa các mục tiêu chung của ASEAN, cùng ASEAN vượt qua những thách thức trong phát triển.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn ASEAN cùng với Việt Nam tiếp tục tìm các giải pháp để nâng cao kim ngạch thương mại. Với nhiều Hiệp định thương mại tự do đã và đang ký kết, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối và sẽ phối hợp chặt chẽ với ASEAN – một thị trường rộng lớn 750 triệu dân không ngừng mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với các đối tác, thị trường quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Nhắc lại câu thành ngữ “bán bà con xa, mua láng giềng gần” của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối liên kết nội khối giữa các thành viên ASEAN và bày tỏ vui mừng vì các thành viên ASEAN luôn duy trì quan hệ gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tán thành quan điểm của Tổng Thư ký Lê Lương Minh, Thủ tướng tin tưởng mặc dù thời gian tới có những thời cơ và thách thức lớn nhưng ASEAN sẽ đoàn kết, vượt qua trên nguyên tắc đồng thuận.

Hoan nghênh Chủ tịch ERIA Hidetoshi Nishimura sang Việt Nam dự cuộc tọa đàm về kinh tế ASEAN; đánh giá cao kết quả nghiên cứu của cơ sở nghiên cứu uy tín này, Thủ tướng cho rằng thành tựu nghiên cứu khoa học của ERIA có ý nghĩa sâu sắc, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ASEAN đối với tiến trình hội nhập khu vực, và quốc tế.

Cho biết vấn đề nhập siêu từ ASEAN của Việt Nam vẫn còn lớn, Thủ tướng đề nghị Viện ERIA tập trung nghiên cứu các giải pháp thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên ASEAN; tăng cường kim ngạch thương mại giữa các nước thành viên.

“Chúng ta cần đồng tâm hiệp lực, hợp tác, xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, trước hết mạnh về kinh tế”, Thủ tướng nói.

Cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Chủ tịch ERIA Hidetoshi Nishimura cho biết mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này để tham dự cuộc tọa đàm: “50 năm ASEAN: Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam".

Cho rằng 2017 là năm rất quan trọng đối với ASEAN và Việt Nam với những sự kiện như kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và cũng đánh dấu 22 năm Việt Nam là thành viên của ASEAN, Tổng Thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh, năm 1995 là cột mốc rất quan trọng với Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế với việc chính thức trở thành thành viên ASEAN.

Tổng Thư ký nhận xét Việt Nam hội nhập rất nhanh chóng và sâu sắc trong khối ASEAN. Sau khi trở thành thành viên, Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực và quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Tổng Thư ký Lê Lương Minh cũng cho rằng mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu song ASEAN vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đây cũng là mục đích của cuộc tọa đàm “50 năm ASEAN: Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”. Tại cuộc tọa đàm, các nhà nghiên cứu, học giả, chuyên gia kinh tế sẽ cùng thảo luận và đưa ra các giải pháp vượt qua những khó khăn, thách thức đó.  

Bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hidetoshi Nishimura nhấn mạnh ERIA có mối liên hệ chặt chẽ với Việt Nam. Trong bối cảnh quốc tế với những xu hướng thương mại đang thay đổi, cuộc tọa đàm về kinh tế ASEAN và Việt Nam lần này là rất phù hợp nhằm tìm ra những giải pháp cụ thể giữ vững sự phát triển kinh tế, hợp tác của khối ASEAN và Việt Nam. Ông Hidetoshi Nishimura cũng cam kết, ERIA sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới; phát huy vai trò vị thế của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top