ClockThứ Năm, 17/03/2016 06:48

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế

TTH.VN - Chiều 16/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde.

Chúc mừng bà Christine Lagarde được tái bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc IMF, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc IMF thường xuyên tổ chức hoạt động giám sát, đánh giá, tư vấn, nhất là tư vấn về chính sách cho Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế vĩ mô cũng như các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cán bộ cho Việt Nam…

Khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, bằng sự nỗ lực của chính mình cùng với sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có IMF, Việt Nam đã đạt được thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực theo hướng ngày càng ổn định, phát triển bền vững, hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, có thuận lợi đan xen với không ít khó khăn, thách thức, Việt Nam luôn kiên trì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững; tăng trưởng kinh tế đi liền với tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng, với sự nỗ lực nội tại của mình cùng với sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, thực hiện thành công các mục tiêu đặt ra, trước mắt là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đạt tăng trưởng bình quân 7%/năm trong 5 năm tới. Và để đạt được mục tiêu này, Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách, nâng cao năng lực quản trị quốc gia, không ngừng hoàn thiện thể chế, phát huy mạnh dân chủ,…

Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IMF trong hoạt động đánh giá cũng như nhận định về thực trạng và xu thế phát triển kinh tế vĩ mô, qua đó góp phần vào công tác hoạch định chính sách cũng như góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ảnh: VPCP.

Cảm ơn đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về các hoạt động của IMF trong thời gian qua, Tổng Giám đốc Christine Lagarde cho biết, ngoài hỗ trợ về tài chính, IMF đang hướng đến việc hỗ trợ cho Việt Nam về  kỹ thuật và đào tạo.

Bà Christine Lagarde bày tỏ ấn tượng mạnh về những kết quả phát triển kinh tế-xã hội toàn diện mà Việt Nam đạt được trong những năm gần đây, nhất là việc Việt Nam duy trì được sự ổn định kinh tế vĩ mô, đưa lạm phát xuống mức thấp, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, giáo dục đạt được nhiều kết quả quan trọng,…

Bà Christine Lagarde khuyến nghị, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và làm được như vậy, nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm nhiều dư địa để phát triển.

“IMF luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng, hiệu quả hơn nữa với Việt Nam; sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển”, bà Christine Lagarde khẳng định.

*Cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cũng đã có buổi gặp bà Christine Lagarde.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh thông điệp trong các văn kiện của Đảng và Chính phủ, đó là Việt Nam sẽ chuyển mạnh sang kinh tế thị trường và coi đây là nguyên tắc để điều hành kinh tế với trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô.

Việt Nam mong muốn nhận được nhiều hơn nữa hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tư vấn chính sách của IMF cũng như sự chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm từ các nước thành viên.

Bà Lagarde bày tỏ ấn tượng với những thành quả kinh tế vĩ mô của Việt Nam thời gian qua, trong đó có việc điều hành chính sách tiền tệ, ngoại hối và cải cách hệ thống ngân hàng hợp lý, linh hoạt.

* Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với bà Christine Lagarde.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cảm ơn sự hỗ trợ của IMF dành cho Việt Nam và mong muốn tổ chức này tiếp tục hỗ trợ Bộ Tài chính trong các lĩnh vực ngân sách nhà nước, thuế, hải quan, chứng khoán, bảo hiểm, doanh nghiệp nhà nước.

Bà Christine Lagarde cho rằng hội nhập quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam, Hiệp định TPP mở ra cơ hội nhưng cũng sẽ có nhiều thách thức cho Việt Nam. IMF sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình cải cách tài chính.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khu vực đồng Euro sẽ tăng tốc trở lại từ giữa năm

Hãng tin Reuters dẫn lời phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết, sự phục hồi của châu Âu sau cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 đã và đang bị trì hoãn nhưng sẽ tăng tốc từ giữa năm 2021.

Khu vực đồng Euro sẽ tăng tốc trở lại từ giữa năm
Nhìn lại gần 10 năm điều hành của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ trong 9 năm 10 tháng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa đất nước vượt qua những giai đoạn khó khăn, đảm bảo tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, vẫn còn đó mối lo nợ công, vấn nạn tham nhũng, vấn đề đảm bảo chủ quyền trên Biển Đông... sẽ là thách thức với tân Thủ tướng và Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Nhìn lại gần 10 năm điều hành của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

TIN MỚI

Return to top