ClockThứ Sáu, 05/06/2015 15:09

Thủ tướng Việt Nam và Bồ Đào Nha chủ trì khai mạc Diễn đàn Kinh tế biển

TTH.VN - Ngày 4/6/2015, tại Thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho đã chủ trì khai mạc Diễn đàn Kinh tế biển và Hội chợ triển lãm Kinh tế biển. Đây là các sự kiện nằm trong Tuần lễ Biển Lisbon 2015 – một sự kiện lớn thu hút nhiều nhà khoa học, quản lý, doanh nghiệp của Bồ Đào Nha và nhiều nước trên thế giới.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế biển Lisbon, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Bước vào thế kỷ 21, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, khoa học công nghệ phát triển vượt bậc, nguồn tài nguyên trên đất liền ngày càng khan hiếm, các nước trên thế giới, nhất là các quốc gia ven biển đều hướng ra biển, coi phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh biển là ưu tiên chiến lược, là không gian sinh tồn. Hợp tác, hình thành khối liên kết kinh tế giữa các quốc gia ven biển, đại dương đã trở thành xu thế lớn trên toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham gia ý kiến tại diễn đàn kinh tế biển

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á, có trên 3.000 km bờ biển, vùng đặc quyền kinh tế rộng hơn 1 triệu km2 và đã đặt mục tiêu đến năm 2020 trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu lên từ biển. Việt Nam đang tăng cường hợp tác kinh tế biển với các quốc gia, trong đó có các Hiệp định Thương mại Tự do đã và chuẩn bị ký kết đều gắn với các quốc gia có kinh tế biển phát triển. Nhấn mạnh đến phát triển kinh tế biển phải gắn với bảo vệ môi trường biển và an ninh hàng hải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chia sẻ những lo ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với tình hình đang diễn ra ở Biển Đông - tuyến hàng hải vận chuyển khoảng 50% khối lượng hàng hóa đường biển thế giới Đông Bắc Á với châu Âu, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải hàng không. “Chúng ta không thể hợp tác kinh tế biển thành công nếu an ninh, an toàn, tự do hàng hải bị đe dọa” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu và kêu gọi các quốc gia cùng nhau hợp tác phát triển kinh tế biển và cùng nhau giữ gìn môi trường biển và an ninh, an toàn, tự do hàng hải.  

 
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho đánh giá cao sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Việt Nam trong lễ khai mạc Diễn đàn, đây là một đóng góp tích cực cho sự thành công của diễn đàn; đồng thời bày tỏ tin tưởng qua Diễn đàn sẽ góp phần quan trọng vào thúc đẩy, tăng cường hợp tác về kinh tế biển giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha, mang lại lợi ích chung cho cả 2 nước.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biễn tại diễn đàn Kinh tế Biển Lisboa
 
Được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Lisbon, Diễn đàn Kinh tế biển Lisbon là một trong 3 hoạt động chính của Tuần lễ Biển do Bồ Đào Nha tổ chức từ ngày 3-5/6/2015 với sự tham gia của gần 200 tập đoàn, công ty, viện nghiên cứu, trung tâm công nghệ, cơ quan quản lý về biển của Bồ Đào Nha, Liên minh Châu Âu (EU) và quốc tế. Tuần lễ Biển và Diễn đàn Kinh tế biển là sự kiện trung tâm năm 2015 tại Bồ Đào Nha - đất nước có truyền thống lịch sử lâu đời về hàng hải, quê hương của những nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới. Bồ Đào Nha luôn coi trọng kinh tế biển, đã từng tổ chức Expo (Triển lãm thế giới) 1998 với chủ đề về Đại dương và đang tập trung triển khai Chiến lược Biển giai đoạn 2013-2020. Chiến lược Biển của Bồ Đào Nha đặt mục tiêu giải quyết các thách thức đặt ra để thúc đẩy tăng trưởng và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế biển của nước này, coi biển là động lực cho nền kinh tế, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững và các tác động đến môi trrường và xã hội. Bồ Đào Nha cũng là một trong những nước khởi xướng và đang tích cực tham gia Chiến lược biển Đại Tây Dương và Định hướng Tăng trưởng dựa vào biển của EU.
 
Bồ Đào Nha có thềm lục địa rộng 2,1 triệu km2 và vùng tài phán quốc gia lên tới gần 4 triệu km2, lớn gấp 40 lần diện tích lãnh thổ trên đất liền. 53% ngoại thương của EU vận chuyển qua các vùng biển của Bồ Đào Nha, 60% ngoại thương và 70% hàng hóa nhập khẩu của Bồ Đào Nha thực hiện qua đường biển. Kinh tế biển chiếm 11% GDP, 12% lao động, 17% nguồn thu thuế và 90% thu nhập du lịch của Bồ Đào Nha./.
Theo VPCP
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa

Ngày 27/3, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2023 giữa Vùng 3 Hải quân với Ban Tuyên giáo các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Thiết thực chương trình "Tháng 3 biên giới"

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Siêu thị Co.opmart tổ chức chương trình "Tháng 3 biên giới – Biên cương Tổ quốc năm 2024" tại địa bàn xã Lâm Đớt, huyện A Lưới (Việt Nam) và bản Tà Vàng, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào).

Thiết thực chương trình Tháng 3 biên giới
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Return to top