ClockThứ Năm, 27/05/2021 13:30

Thú vui sưu tầm Zippo của người Huế

TTH - “Không riêng gì bật lửa Zippo, đam mê nào lành mạnh cũng mang lại những lợi ích thiết thực nhất định”. Anh Hoàng Quang Hà (phường Phước Vĩnh, TP. Huế) là một người chơi Zippo chuyên nghiệp ở Huế nói.

Check-in, rồi sẽ yêuGiới trẻ thử thách cùng “30 days challenge”

Bộ sưu tập Zippo của anh N.M.T

Đầy nhiệt huyết và tương lai rộng mở, nhưng một tai nạn đổ xuống khiến chàng sinh viên trẻ Quang Hà bị liệt phải nằm một chỗ. Rồi, như một sự tình cờ của số phận, chiếc bật lửa, bật - tắt, ánh sáng bùng lên, vụt tắt rồi bùng lên… ở một góc độ nào đó của tiềm thức, đã kéo anh ra khỏi tuyệt vọng.

Với anh Hà, những chiếc bật lửa đầu tiên là niềm vui nhỏ nhoi anh tự chọn để quên hiện tại đen tối. Từ niềm vui chuyển sang say mê, sưu tầm với anh trước hết là sở hữu những chiếc Zippo mình yêu thích. Sau đó theo điều kiện, anh phát triển bộ sưu tập theo những chủ đề riêng biệt, những mẫu Zippo cổ hay những mẫu Zippo có địa danh, hình ảnh đất nước Việt Nam (dòng Zippo Vietnam War)…

“Điều quan trọng của mỗi thú chơi là kiến thức về món mình chơi. Làm sao đọc được ý nghĩa ẩn sau mỗi chiếc Zippo là một cái thú!” Chiếc bật lửa không đơn thuần dành cho người hút thuốc, nó là vật bất li thân của người lên rừng xuống biển, trong các cuộc picnic hay những cuộc hành quân...

Là một nhà sưu tầm Zippo có tiếng của Việt Nam, anh N.M.T (phường Thuận Thành, TP. Huế) chia sẻ: “Ban đầu mình mua để sử dụng thôi, dần dần bị hấp dẫn bởi sự độc đáo của những chiếc Zippo, sau này mình còn say mê giá trị lịch sử, giá trị thẩm mĩ, giá trị do độ hiếm của nó mà sưu tầm”. Bắt đầu sưu tầm Zippo năm 2014, bộ sưu tập của anh N.M.T hiện là một trong những bộ sưu tập Zippo lớn nhất Việt Nam.

Anh còn có thú săn tìm Zippo cổ chưa qua sử dụng, với những chiếc quá hiếm đã dừng sản xuất, không thể tìm được hàng mới mới mua lại những chiếc đã qua sử dụng. Cơ duyên và sự đam mê, hiện anh N.M.T có nhiều set Zippo hiếm vào loại số 1 Việt Nam. Như set Zippo sơn mài được thợ thủ công của Nhật Bản làm tay, set khắc chân dung 4 vị tướng được vinh danh trong chiến tranh thế giới thứ 2, về cuộc nội chiến Mỹ, về trận Trân Châu Cảng,… có giá trị tiền tỷ.

“Sưu tầm Zippo cần thời gian, thêm cái duyên để có thể hoàn thành từng bộ. Trong set Zippo về 6 vị tổng thống Mỹ bằng đồng, bạn mới có 3 chiếc thì bạn sẽ săn tìm những chiếc còn lại, sự thiếu hụt sẽ tạo ra khao khát và cố gắng, nên khi có được là niềm vui rất lớn. Và đó là cái thú của người “chơi” và “sống” cùng những chiếc Zippo”, anh N.M.T nói.

Đời sống đi lên, giá của những chiếc Zippo vì thế có những thay đổi. Trước đây vài chục năm, một chiếc Zippo có thể “đổi” ra 20 bát phở, nhưng nay loại phổ thông này không quá đắt đỏ nên ai cũng có thể sở hữu một chiếc. Một chiếc Zippo, kể cả sang trọng, đắt đỏ thì đó chỉ là yêu thích một vật “tuỳ thân” xinh xinh. Nhưng từ mê một vật xinh đến mê một bộ sưu tập là cả một con đường gian khó, không chỉ về thời gian, tiền bạc mà cả về kiến thức. Thú sưu tầm Zippo cũng như mọi đam mê sưu tầm vật dụng, hiện vật không còn mang giá nguyên bản mà nó đã trở thành vật chứa đựng giá trị văn hoá, lịch sử mà người chơi đọc được.

Huế từng có CLB Zippo, nhưng hiện tại, số người chơi Zippo ở Huế không nhiều, song lại có những người sưu tập Zippo thuộc vào top đầu của Việt Nam. Đã 2 lần Huế “đăng cai” tổ chức Offline Zippo toàn quốc (năm 2015 và 2017). Đặc biệt, năm 2017 là năm kỷ niệm 85 năm thành lập công ty Zippo và lần tổ chức này có sự tham gia của Giám đốc Zippo khu vực Đông Nam Á - ông John Troha, cho thấy uy tín của giới chơi Zippo Huế không hề nhỏ.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuối trong đời sống của người Huế

Chuối là loại cây nhiệt đới có mặt ở hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Là một trong những nơi phát xuất đầu tiên của cây chuối, các dân tộc sinh sống ở Đông Nam Á đã sớm biết sử dụng cây chuối một cách đầy sáng tạo trong muôn mặt của đời sống. Không những thế, đặc tính của cây chuối cũng trở thành “phương tiện” để chuyển tải nhiều triết lý sâu sắc về thế giới quan và nhân sinh quan.

Chuối trong đời sống của người Huế
Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh

Con trai thích nuôi cá cảnh, nhưng nghĩ bụng làm một hồ cá cũng khá phức tạp, rồi tốn công chăm sóc nên tôi cũng ậm ừ cho qua chứ không chiều theo sở thích của con.

Sinh động với bể cá cảnh thủy sinh
Huế thương hoài

Có những người, tưởng như đã rất quen, đã thuộc nhau tới từng ánh mắt, nụ cười, bỗng chốc lại thấy có nét gì đó là lạ. Chính cái trạng thái lạ mà quen ấy khiến mối quan hệ càng thêm hấp dẫn, bền lâu. Với một vùng đất cũng vậy, như là Huế chẳng hạn.

Huế thương hoài
​Trao hai kỷ lục cho “Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang”

Buổi lễ diễn ra tối 2/12, tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của các quan khách và người dân tham gia làm tác phẩm. Bản đồ Việt Nam bằng nghệ thuật BOARC được xác lập kỷ lục với nhiều người tham gia thực hiện nhất qua ba miền Bắc, Trung, Nam.

​Trao hai kỷ lục cho “Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang”
Độc đáo thú sưu tập xe mô hình tĩnh

Từng tốt nghiệp Khoa Mỹ thuật Ứng dụng Trường ĐH Nghệ thuật ĐH Huế, anh Lê Thành Đạt (sinh năm 1988) ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường đã yêu thích các đường nét thiết kế tinh tế đến từ những hãng thiết kế xe trên khắp thế giới. Từ năm 2007 đến nay, Đạt đã sở hữu một bộ sưu tập xe mô hình tĩnh đồ sộ bậc nhất xứ Huế.

Độc đáo thú sưu tập xe mô hình tĩnh
Return to top