ClockThứ Hai, 21/09/2020 15:12

Thủy Dương dẫn đầu phong trào khuyến học, khuyến tài

TTH - Được lan tỏa và nhân rộng, phường Thủy Dương đang dẫn đầu toàn thị xã Hương Thủy trong phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Vinh Mỹ chăm lo khuyến họcNhân rộng mô hình “khuyến nghề”

Chung tay chăm lo khuyến học

Hội Khuyến học phường tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền phường quan tâm lãnh đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng quỹ khuyến học. Các quỹ vận động vì người nghèo của mặt trận, phong trào nuôi heo đất của hội phụ nữ hay xổ số vui của tổ chức Đoàn… mỗi năm đã vận động được chừng 65 triệu đồng để trao thưởng và trao học bổng cho học sinh. Chi hội Khuyến học của 12 tổ dân phố đều có quỹ khuyến học; hằng năm, phát thưởng cho con em thi đỗ đại học - cao đẳng hệ chính quy và học sinh giỏi lên tới 60 triệu đồng/năm. Điển hình, tổ dân phố 12 huy động quỹ khuyến học từ 25 năm nay.

Phường Thủy Dương có 12/22 họ tộc có quỹ khuyến học, với tổng kinh phí phát thưởng hằng năm lên tới gần 100 triệu đồng. Từ phong trào lan tỏa nhiều gương điển hình, như ông Lê Bá Bánh ở tổ dân phố 10 ủng hộ đến 40 triệu đồng để xây dựng quỹ khuyến học của dòng họ Lê Bá Thúc Quý; còn ông Lê Bá May hằng năm ủng hộ quỹ của dòng họ này 4 triệu đồng. Ông Lê Diên Phanh hằng năm trao thưởng cho con em trong họ đạt học sinh giỏi và giải cao các kỳ thi với suất thưởng trị giá 200.000 đồng và duy trì trên 8 năm nay.

Họ Lê Diên của ông Lê Diên Phanh là một trong những họ tộc làm tốt công tác xây dựng quỹ khuyến học. Họ đặt ra chỉ tiêu cho các nhánh chạp vận động con cháu hưởng ứng phong trào khuyến học khi góp tiền chạp, đóng mỗi hộ 10.000 đồng và đã được hưởng ứng khá tích cực. Họ còn tổ chức vận động một số hộ có kinh tế khá giả ủng hộ. Năm 2014, có hộ ủng hộ quỹ 25 triệu đồng. Hằng năm, vào lễ giỗ ngài khai canh (30/5 Âm lịch), đều tổ chức phát thưởng cho các cháu học sinh và vinh danh tiến sĩ, thạc sĩ. Năm nay, bên cạnh phát thưởng cho học sinh  khá giỏi các cấp, họ Lê Diên vinh danh cô Lê Thị Thuỳ Linh, ThS. giáo dục ĐHSP Huế và Phan Đặng Mỹ Phương, TS. ngành kinh tế Đại học WOLLONGON (Australia) là con và dâu trong họ.

Hiệu quả từ phong trào học tập suốt đời

Năm 2015, phường Thủy Dương tổ chức triển khai mô hình điểm và từ năm 2016, triển khai đại trà phong trào học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. UBND phường thành lập ban chỉ đạo phường và ban vận động ở các tổ dân phố. Hằng năm, Đảng ủy và UBND phường đều có nghị quyết, công văn chỉ đạo, quyết định giao chỉ tiêu cho cơ sở và kế hoạch triển khai thực hiện.

Trung tâm học tập cộng đồng mỗi năm mở trên 20 lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, học tập chuyên đề cho hơn 35% người lớn tuổi trong phường. Hội Khuyến học xây dựng và triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn, tuyên truyền và lập thủ tục hồ sơ đăng ký xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập và cộng đồng học tập cấp xã cho các gia đình, tổ dân phố, dòng họ và các đơn vị trực thuộc phường. Tỷ lệ đăng ký và đạt các danh hiệu hằng năm trên 92%, vượt chỉ tiêu và kế hoạch được giao.

Bà Nguyễn Thị Thân, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Thủy Dương chia sẻ: Qua 5 năm thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời gắn với xây dựng xã hội học tập đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Trong công tác giáo dục, phổ cập tiểu học xóa mù chữ và phổ cập trung học sở đạt mức độ III. 100% trường học của phường đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường tiểu học đạt mức độ 2 và trường THCS được Chủ tịch UBND tỉnh chọn xây dựng mô hình trường kiểu mẫu trên bàn tỉnh từ năm học 2019 - 2020.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Return to top