ClockThứ Tư, 30/10/2013 11:18

Thửa đất có một phần lấn chiếm

TTH - Sau nhiều lần khiếu nại, bà Nguyễn Thị Bấp, trú tại thôn Đông An, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc vẫn không được UBND xã Lộc Điền lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Phú Lộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thửa đất bà đang quản lý, sử dụng. Cho rằng, UBND xã Lộc Điền cố tình không lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho gia đình, bà Bấp đã có đơn thư khiếu nại nhờ Báo Thừa Thiên Huế can thiệp.

Như Báo Thừa Thiên Huế trước đây đã thông tin, năm 2003, bà Bấp được UBND huyện Phú Lộc cấp GCNQSDĐ với diện tích là 30m2 (sau khi đã trừ phần lộ giới theo quy định của Nhà nước và hiện nay theo Nghị định 172/1999/NĐ-CP ngày 7/12/1999 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành lệnh bảo vệ công trình giao thông đối với công trình giao thông đường bộ theo chương II điều 5). Tuy nhiên, sau khi có đơn của bà Bấp và đề nghị của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1240/QĐ-UB ngày 17/8/2005 hủy bỏ GCNQSDĐ của bà Bấp với lý do diện tích đất còn lại sau khi đã loại trừ diện tích thuộc lộ giới giao thông quá nhỏ không đủ điều kiện để xây nhà ở và hồ sơ thừa kế quyền sử dụng đất chưa đảm bảo quy định. Qua đó, UBND huyện Phú Lộc yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm điều chỉnh biến động đất đai, sổ cấp GCNQSDĐ, phối hợp với UBND xã Lộc Điền tiến hành thu hồi GCNQSD đất bị hủy bỏ; đồng thời, hướng dẫn chủ sử dụng đất lập các thủ tục đăng ký xin cấp quyền sử dụng đất theo quy định. Theo đó, từ năm 2011, bà Bấp đã có nhiều đơn yêu cầu UBND xã Lộc Điền lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ với diện tích là 627m2 (diện tích gia đình bà đang sử dụng), nhưng không được xem xét, giải quyết.

 

Chưa được cấp GCNQSDĐ nên bà Bấp chưa thể xây dựng, sửa chữa nhà

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trường hợp bà Bấp đã nhiều lần gửi đơn đề nghị UBND xã lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ, nhưng Hội đồng xét duyệt đất đai của xã không nhất trí với lý do lấn chiếm đất công, bởi diện tích thực tế cao hơn so với trích lục là 127m2. Hội đồng đất đai của xã chỉ xét duyệt cấp GCNQSD đất cho bà Bấp với diện tích 500m2 theo trích lục để lại. Không đồng ý với cách giải quyết của UBND xã Lộc Điền, bà Bấp tiếp tục khiếu nại với lý do không cấp đủ diện tích đất gia đình bà đang quản lý, sử dụng.

Ngày 24/4/2013, UBND xã phối hợp với HTX Đông Hưng, Ban quản lý thôn Đông An tiến hành xác nhận lại thực địa tại nhà bà Bấp. Qua kiểm tra giấy tờ, bà Bấp đang lưu giữ bản phô tô trích lục của ông Nguyễn Đô (ông nội bà Bấp) đứng tên, số biên sách biền chủ 39, bản đồ số 1, số hiệu miếng 803, diện tích 1 sào (tương đương 500m2). Theo bản đồ 299 đo vẽ năm 1989, bà Bấp đứng tên kê khai sử dụng thửa đất số 200, tờ bản đồ số 1 với diện tích 300m2. Kiểm tra ranh giới sử dụng đất tại thực địa, bà Bấp đang sử dụng diện tích 627m2, thuộc thửa đất số 58, tờ bản đồ số 123. Ông Nguyễn Đình Du, Chủ nhiệm HTX Đông Hưng cho rằng, phía hộ gia đình bà Bấp đã có lấn chiếm một phần diện tích đất là đường mương thủy lợi cũ mà trước đây HTX sử dụng vào việc tiêu nước cho xứ đồng Bàu Ga, thôn Đông Hưng.

Ông Huỳnh Bình, Chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho biết, ngày 21/5/2013, UBND xã đã có buổi làm việc gồm có các thành phần Ban quản trị HTX Đông Hưng, các nhân chứng làm việc qua các thời kỳ cùng hộ gia đình bà Bấp để giải quyết. Buổi làm việc đã đi đến thống nhất, xác nhận diện tích thửa đất của bà Bấp là 480m2 (trừ phần mở rộng Quốc lộ 1A trước đây là 20m2). Số diện tích còn lại (đất lấn chiếm) là 127m2, UBND xã thu hồi quản lý. Vì vậy, nếu bà Bấp đồng ý với số diện tích mà cuộc họp thống nhất, sẽ lập hồ sơ đề nghị UBND huyện cấp GCNQSDĐ.

Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top