ClockThứ Sáu, 13/09/2013 05:29

Thửa đất của gia đình ông Lê Đình Đệ không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Lê Đình Đệ, trú tại thôn Nam Châu, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang kiến nghị xung quanh việc không được UBND huyện Phú Vang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong khi ông là thương binh hạng 1/4, đã được Nhà nước quan tâm xây dựng nhà tình nghĩa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Đa cho biết, trước năm 2002, hộ ông Đệ không có hộ khẩu tại xã Phú Đa. Năm 2002, ông Đệ trở về quê hương sinh sống sau thời gian tập kết ra Bắc. Do ông Đệ không có đất ở và bản thân là thương binh hạng 1/4 (thuộc diện chính sách), nên Đảng ủy, UBND xã đã tạo điều kiện, bố trí cho ông Đệ 1 thửa đất để xây dựng nhà với kết cấu là nhà tranh tre. Tại hồ sơ lập theo Chỉ thị 299/TTg năm 1984, thửa đất này có số hiệu 641, tờ bản đồ số 7, diện tích 360m2 do UBND xã Phú Đa (nay là thị trấn Phú Đa) quản lý. Tại hồ sơ địa chính lập năm 2007, thửa đất này có số hiệu 96, tờ bản đồ số 25, diện tích 676m2, loại đất ở, tọa lạc tại thôn Nam Châu, thị trấn Phú Đa do ông Đệ kê khai sử dụng. Năm 2006, do nhà ông Đệ là nhà tranh, vách nứa nên UBND xã đã lập hồ sơ đề nghị UBND huyện hỗ trợ để xây dựng nhà tình nghĩa. Tháng 10-2011, ông Đệ lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, do thửa đất của ông Đệ nằm trong vùng quy hoạch nên không thể cấp GCNQSDĐ. Việc ông Đệ cho rằng, 4 hộ ở vùng này được cấp GCNQSDĐ là không có cơ sở. Riêng 2 hộ ông Phan Đạn và Trần Nhơn Thông đã ở từ trước năm 1993 và được cấp GCNQSDĐ từ năm 2002. Còn lại 2 hộ là bà Trần Thị Rơi và ông Trần Thanh Đức chưa được cấp GCNQSDĐ vì ở cùng thời điểm với ông Đệ.

Ông Đệ sống trong căn nhà tình nghĩa do Nhà nước hỗ trợ xây dựng

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại Quyết định số 1061/QĐ-UBND ngày 4/6/2010 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Phú Đa đến năm 2030 thì toàn bộ thửa đất ông Đệ đang sử dụng là đất thuộc lộ giới Tỉnh lộ 10C và hành lang cây xanh. Năm 2006, gia đình ông Đệ được xây dựng nhà tình nghĩa (xóa nhà tạm) trước khi ban hành quyết định này. Tháng 10/2011, ông Đệ mới làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ thì thửa đất này đã nằm trong quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trường Chính, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang khẳng định: Đối với đơn kiến nghị của ông Đệ, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng như UBND huyện đã có nhiều văn bản trả lời ông Đệ. Theo đó, từ kết quả kiểm tra, xác minh và căn cứ các văn bản quy định của pháp luật cho thấy, thửa đất của ông Đệ sử dụng từ năm 2002, không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại điều 12 của Quy định về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh ban hành theo quyết định số 18/2013QĐ-UBND ngày 15/5/2013 của UBND tỉnh. Mặt khác, thửa đất của ông Đệ sử dụng thuộc lộ giới Tỉnh lộ 10C và hành lang cây xanh, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở. Theo quy định tại khoản 2, điều 16 của Quy định về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì thửa đất của ông Đệ không đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ. Do đó, ông Đệ đề nghị cấp GCNQSDĐ tại thửa đất nói trên là không được xem xét, giải quyết. Sau này, khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện quy hoạch, ông Đệ sẽ được bồi thường, hỗ trợ và cấp đất tái định cư (nếu thu hồi hết đất), đảm bảo cuộc sống.

Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top