ClockThứ Ba, 28/04/2015 10:10

Thửa đất ở 172 Điện Biên Phủ được đo vẽ theo hiện trạng

TTH - “Chúng tôi không thấy có biên bản đo đất, không biết thu hồi bao nhiêu và còn lại bao nhiêu đất thì bảo chúng tôi bàn giao mặt bằng là vô lý...”. Đó là nội dung thư thắc mắc của ông Nguyễn Lương Long (và hai con Nguyễn Lương Phát, Nguyễn Lương Thạnh) ở 172 đường Điện Biên Phủ, (phường Trường An, TP Huế) gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế số 6327 ngày 9/4 đăng bài: “Gỡ nút thắt trên đường Điện Biên Phủ”. Nội dung bài báo phản ánh rất khách quan tình trạng đường Điện Biên Phủ bị thắt ở phía kiệt 172 (khu vực cống Ông Doãn). Nguyên nhân là do hộ ông Nguyễn Lương Long chưa bàn giao mặt bằng. Các thông tin trong bài báo được cập nhật từ các cơ quan chức năng của TP Huế và từ tìm hiểu thực tế của phóng viên.

449/450 hộ dân đã bàn giao mặt bằng để mở rộng, chỉnh trang đường Điện Biên Phủ
Hơn nữa, tại Công văn số 154/ PTN&MT ngày 9/3/2015 của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Huế có nêu: “Ngày 6/3/2015, Phó Chủ tịch UBND TP Huế có gặp gỡ, đối thoại với gia đình ông Nguyễn Lương Long. Tại buổi làm việc, gia đình hứa sẽ phản hồi trước ngày 15/3/2015. Nếu sau thời điểm này mà gia đình ông vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng, Phòng TN&MT sẽ tiếp tục trình UBND TP Huế ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định”. Tại biên bản gặp gỡ, đối thoại, vận động gia đình ông Long chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất (ngày 3/4/2015), Ban thực hiện cưỡng chế của TP Huế kết luận: “Sau khi nghe ý kiến tham gia của các thành phần dự họp, gia đình ông Nguyễn Lương Long không đồng ý chấp hành việc bàn giao mặt bằng theo quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND TP Huế”. Biên bản này có chữ ký của ông Long và ông Thạnh. Trước ngày bài báo được đăng, lãnh đạo UBND TP Huế cho biết thêm “đã tiếp tục gặp gỡ, vận động, nhưng gia đình ông Long vẫn cho rằng giá đền bù đất thấp nên chưa đồng ý bàn giao mặt bằng”.
 Trước vấn đề gia đình ông Long thắc mắc, chúng tôi đã lật lại hồ sơ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án mở rộng, chỉnh trang đường Điện Biên Phủ do các cơ quan chức năng của TP Huế cung cấp. Theo đó, GCNQSDĐ do UBND TP Huế cấp năm 2010 cho hộ ông Nguyễn Lương Long - bà Huỳnh Thị Diệu thuộc thửa đất số 01, tờ bản đồ số 15 với diện tích 107,4m2 đất ở tại đô thị. Để đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông Long, trước khi đền bù, giải tỏa, các cơ quan chức năng đã đo vẽ thửa đất rất nhiều lần và mới đây nhất hồ sơ kỹ thuật thửa đất của gia đình ông được Trung tâm Kỹ thuật (Sở Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với UBND phường Trường An đo vẽ theo hiện trạng có tổng diện tích 179,8m2, trong đó diện tích đất bị thu hồi 98,4m2, diện tích đất còn lại 81,4m2. Hồ sơ kỹ thuật này được Giám đốc Trung tâm kỹ thuật - ông Nguyễn Văn Cuộc ký ngày 7/1/2015, có sơ đồ thửa đất và bảng kê tọa độ cụ thể.
Trên thửa đất bị giải tỏa của gia đình ông Long có 2 ngôi nhà (3 hộ gia đình sinh sống) và một lò rèn. Căn cứ hồ sơ giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án và Quyết định 7360/QĐ-UBND ngày 26/11/2013 của UBND TP Huế về việc phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất cho các hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ (đợt 17, 18 và các trường hợp còn lại), thì phần tài sản của các hộ gia đình đang ở trên thửa đất ông Long đã được tính bồi thường, hỗ trợ chi tiết. Căn cứ Quyết định số 569/QĐ-UBND ngày 22/1/2015 của UBND TP Huế, gia đình ông Long được bồi thường hỗ trợ bổ sung. Ban Đầu tư và Xây dựng (chủ dự án) và Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP Huế thông báo cho gia đình đến nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng gia đình không đến nhận.
Theo Điều 35 Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 1/6/2011 của UBND tỉnh Ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi trên địa bàn tỉnh, trường hợp gia đình ông Long không đủ điều kiện để bố trí đất tái định cư do diện tích đất còn lại trên 80m2. Vậy nhưng, UBND tỉnh đã xem xét, bố trí cho gia đình ông 1 lô đất tại khu quy hoạch Bàu Vá, phường Thủy Xuân để gia đình ổn định cuộc sống. Gia đình ông Long vẫn chưa đồng ý, yêu cầu bố trí thêm một lô đất tái định cư.
Trên phiếu giao văn bản về quyết định thu hồi đất có chứng kiến của UBND phường Trường An và TTPTQĐ ghi rõ: “Ông Nguyễn Lương Long có nhận quyết định thu hồi đất nhưng không ký vào phiếu giao nhận”. Ngoài ra, các biên bản lưu cũng cho thấy, TTPTQĐ TP Huế và UBND phường Trường An đã niêm yết công khai các quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với Dự án chỉnh trang và mở rộng đường Điện Biên Phủ ngay tại trụ sở UBND phường.
Các bước trong công tác giải phóng mặt bằng ở đường Điện Biên Phủ đã được các đơn vị chức năng của TP Huế triển khai đầy đủ. Đó cũng là điều dễ hiểu vì sao đến nay 449/450 hộ đã đồng ý chấp hành việc đền bù, giải tỏa và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để dự án được triển khai.
Bài, ảnh: Thụy Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

TIN MỚI

Return to top