ClockThứ Năm, 26/05/2011 14:20

Quá khiêm tốn!

TTH - Là một trung tâm văn hoá, du lịch lớn của cả nước, Thừa Thiên Huế có hàng trăm cơ sở hoạt động dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, cho đến nay, trên địa bàn tỉnh mới có 21 cơ sở dịch vụ ăn uống và mua sắm được công nhận đạt chuẩn. Đây quả là con số còn quá khiêm tốn. Phải chăng Thừa Thiên Huế có quá ít các cơ sở du lịch dịch vụ có đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; hay nhiều cơ sở dịch vụ du lịch đạt chuẩn nhưng lại không mấy quan tâm đến việc đăng ký thẩm định để công nhận?

Qua 4 năm triển khai thực hiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã 3 lần thành lập đoàn tổ chức thẩm định, đánh giá và công nhận đạt chuẩn đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và mua sắm trên địa bàn tỉnh, vào các năm 2008, 2009 và 2011. Theo đó, toàn tỉnh có 21 cơ sở được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; bao gồm: 11 cơ sở dịch vụ ăn uống và 10 cơ sở dịch vụ mua sắm. Các cơ sở, doanh nghiệp được công nhận: “Dịch vụ du lịch đạt chuẩn” sẽ được ngành văn hóa, thể thao, và du lịch đưa vào danh sách tuyên truyền, quảng bá du lịch của địa phương; khách du lịch sẽ yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ của các cơ sở này. 

Về việc triển khai thực hiện chủ trương trên, bà Nguyễn Phương Mai, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: thời gian trước, Sở có mở 1 hội nghị mời tất cả các đơn vị đến để tuyên truyền phổ biến. Sau đó, có hỗ trợ cho họ để thực hiện và nếu đơn vị nào được công nhận thì sẽ được làm miễn phí biển hiệu để quảng bá. Thế nhưng thời gian sau này không còn kinh phí để thực hiện những việc trên... Phía các cơ sở dịch vụ cũng có những cái khó riêng. Chị Trương Thị Hà, Quản lý nhà hàng Why not?cho hay: việc tiếp thu và thực hiện theo bộ quy chuẩn của nhà hàng còn hạn chế. Trước hết, cơ sở phát huy những cái đang có để phục vụ tốt cho khách hàng, nhưng nói thực hiện theo đúng quy chuẩn thì nhiều nhà hàng chưa biết, chưa làm được...
Ngoài các đơn vị đạt chuẩn, lâu nay, hàng trăm cơ sở “chưa chuẩn” vẫn “vô tư” hoạt động phục vụ du khách trong nước và quốc tế... Qua theo dõi các biểu điểm thẩm định cơ sở đạt chuẩn, chúng tôi thấy có nhiều nhóm tiêu chí với nhiều yêu cầu khá khắt khe. Có thể, một số cơ sở dịch vụ hiện đang thu hút khá đông du khách, nhưng không đáp ứng đủ một vài tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn... Do vậy, nên phân hạng chuẩn các cơ sở dịch vụ từ 1 đến 3 sao theo mức độ đáp ứng các tiêu chí cụ thể như hạng sao của các khách sạn. Cách làm này vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, vừa tạo điều kiện để các cơ sở dịch vụ từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, cũng như quảng bá; đồng thời tạo thuận lợi cho du khách trong việc lựa chọn các địa chỉ tin cậy cho mình. Mặt khác, cũng cần đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp quan tâm ngay từ đầu, trước khi bắt tay vào đầu tư xây dựng cơ sở dịch vụ du lịch. Theo hướng đó, chất lượng dịch vụ sẽ được quan tâm hơn và số cơ sở du lịch dịch vụ đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh sẽ không dừng lại ở con số khiêm tốn như hiện nay.
Hoàng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top