ClockThứ Bảy, 05/09/2015 07:05

Thừa Thiên Huế hướng tới chuẩn hóa giáo dục

TTH - Ngành giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế đã và đang tích cực chuẩn bị cho một năm học mới với mục tiêu hướng tới chuẩn hóa giáo dục trên địa bàn. Nhân dịp khai giảng năm học mới, chúng tôi có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. 

TS Phạm Văn Hùng

Thưa ông, năm học 2015-2016, giáo dục Thừa Thiên Huế sẽ có những bứt phá gì?

Bước vào năm học 2015 - 2016, ngành đưa ra mục tiêu lớn là giữ vững và nâng cao kết quả phổ cập, đảm bảo 100% phường, xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) 5 tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS) và PCGD tiểu học đúng độ tuổi; trong đó, có 80% xã, phường, thị trấn đạt phổ cập GD TH đúng độ tuổi mức độ II, có 15 đến 20 xã, phường, thị trấn có 80% thanh niên trong độ tuổi có bằng tốt nghiệp THPT và tương đương. Hai là, bảo đảm 99% trẻ trong độ tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, tỷ lệ tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT cao hơn mặt bằng chung toàn quốc, tỷ lệ đỗ đại học tăng từ 3 đến 5 %; tăng học sinh giỏi (HSG) các cấp ít nhất 5%; bảo đảm 100% học sinh trung học học nghề phổ thông. Ba là, tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia các bậc tối thiểu đạt 50%; 100% đơn vị giáo dục đủ điều kiện tự đánh giá, có 55 đến 60% trường được đánh giá ngoài; số học sinh được học 2 buổi/ngày đạt 85% ở tiểu học, trên 30% ở THCS. Đặc biệt, toàn ngành tiếp tục củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục để trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và phương pháp dạy và học, đồng thời quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế ra nước ngoài.

Về những thành tựu lớn trong năm học vừa qua?

Dù còn nhiều cái để bàn, nhưng nhìn vào toàn cục, năm học 2014-2015 vừa qua, giáo dục Thừa Thiên Huế đã có những dấu ấn nhất định. Tỷ lệ huy động học sinh các bậc học được giữ vững và nâng cao, chất lượng học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh ổn định về số lượng, tăng về chất lượng, đồng thời có sự đồng đều ở các vùng miền. Tỷ lệ tốt nghiệp và tốt nghiệp loại khá, giỏi các bậc học cao, đặc biệt là bậc THPT.

Thành tựu lớn nhất là tỉnh được công nhận hoàn thành PCGDMN 5T. Đây là công trình 5 năm và là sự chung sức của toàn xã hội mà năm học vừa qua là giai đoạn có tính quyết định. Chúng tôi tự hào vì vai trò của các nhà giáo, đặc biệt là đội ngũ giáo viên mầm non, những người đã đi từng nhà dân vận động trẻ 5 tuổi đến trường, những cô giáo đã miệt mài làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Họ đã tranh thủ từng giây phút để học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để có được thành quả này. Bên cạnh đó, GDPT với số lượng và chất lượng giáo dục đỉnh cao được giữ vững theo hướng phát triển. Học sinh tham gia các kỳ thi, hội thi cấp quốc gia đạt 243 giải, tăng 105 giải so với năm học trước. Tại Hội thi Khoa học Kỹ thuật của học sinh trung học cấp quốc gia, học sinh tỉnh ta giành 6 giải lĩnh vực và một giải ba toàn quốc; nhiều huy chương vàng, bạc, đồng ở các cuộc thi, như Olympic tiếng Anh, Olympic toán trên mạng; thi năng lực tiếng Anh quốc gia…Ngoài ra, còn hàng ngàn học sinh đạt giải trong các cuộc thi HSG cấp tỉnh, khu vực. Những thông số giáo dục đại trà đều đạt và vượt kế hoạch. Về chuyên môn sâu, đề án dạy ngoại ngữ có nhiều nét mới đi sâu vào phương pháp và nâng cao được tính hiệu quả, 100% trường tiểu học có dạy ngoại ngữ, công tác bồi dưỡng giáo viên đạt kết quả tích cực; riêng tiếng Anh, toàn ngành đã, đang và sẽ tiếp tục tìm các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học cho các cấp học.

Trước những nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, ông đánh giá thế nào về CSVC, đội ngũ giáo viên?

Về CSVC, ngành làm khá tốt công tác tham mưu và huy động các lực lượng xã hội vào cuộc để cải thiện chất lượng phòng học, trang thiết bị dạy học. Hiện, toàn tỉnh có 598 trường học, bậc mầm non có 207 trường, tiểu học có 219 trường, THCS có 119 trường, THPT có 37 trường và 3 trường hai cấp học. Hệ thống CSVC này so với nhu cầu giáo dục hiện đại thì còn khá nhiều điều phải bàn lại, nhưng trên thực tế, toàn ngành với sự tham gia của các lực lượng xã hội đã hỗ trợ cho CSVC trường lớp hiện có được khang trang, bảo đảm điều kiện phục vụ nhiệm vụ giáo dục cho năm học mới. Về đội ngũ, năm học qua trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các ngành học tăng, tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao. Trên cơ sở đó, ngành tiếp tục làm tốt công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2015 -2020, dự báo công tác bồi dưỡng, đào tạo. Việc sắp xếp, bố trí đội ngũ ưu tiên địa phương hóa và điều hòa chất lượng, tạo điều kiện cho đội ngũ yên tâm công tác và phát huy tinh thần trách nhiệm, tự học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng sư phạm.

Xin cám ơn ông.

Hương Giang (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top