ClockThứ Tư, 16/09/2020 17:45

Thuận cho bác sĩ, lợi cho bệnh nhân

TTH.VN - Khám chữa bệnh từ xa mang lại nhiều lợi ích cho cả bệnh nhân, đội ngũ nhân viên y tế. Điều đó đã được ông Eric Topol, Giám đốc Viện Nghiên cứu Scripps Research chia sẻ.

Khai trương Trung tâm Tư vấn, khám chữa bệnh từ xaCâu chuyện lớn sau COVID-19Chính thức vận hành nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa

Tiếp tục triển khai hoạt động của Dự án Khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện Trung ương Huế giai đoạn 2020-2025 và đáp ứng nhu cầu của các bệnh viện tuyến dưới, vào lúc 15h00 ngày 16/9/2020, Trung tâm Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục tổ chức buổi hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa với sự tham gia của các đầu cầu trong mạng lưới khám chữa bệnh từ xa, gồm: Bệnh viện Đa khoa các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

Buổi hội chẩn trực tuyến do GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chủ trì. Từ đầu cầu cầu Bệnh viện Trung ương Huế, các đầu cầu có ca bệnh, có sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều chuyên ngành, như: Chấn thương chỉnh hình, Gây mê hồi sức, Ngoại Tiêu hóa, Nhi, Ung bướu, Nội Nội tiết, Nội Thận-Thận nhân tạo, Chẩn đoán hình ảnh… Các chuyên gia đã phân tích các dữ kiện lâm sàng, cận lâm sàng, diễn tiến bệnh, đáp ứng điều trị của các bệnh nhân hội chẩn, từ đó thống nhất chẩn đoán và đưa ra giải pháp điều trị tối ưu cho các ca bệnh khó.

Gia đình với niềm vui "mẹ tròn con vuông"

Đáng chú ý trong nội dung báo cáo phản hồi về kết quả điều trị của những ca bệnh trong các lần hội chẩn trước, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã phản hồi về kết quả điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị L., 85 tuổi. Đây là bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, thể trạng suy kiệt, bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái. Ngay sau khi hội chẩn, Bệnh viện Trung ương Huế đã cử kíp bác sĩ phẫu thuật và gây mê đến hỗ trợ cho Hà Tĩnh. Kíp phẫu phẫu đã quyết định sử dụng phương pháp kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng, can thiệp xâm nhập tối thiểu nhưng hiệu quả tối ưu, nhằm giảm gánh nặng hậu phẫu cho bệnh nhân. Đây cũng là kỹ thuật được thực hiện lần đầu tại Bệnh viện Hà Tĩnh. Nhờ kết quả phẫu thuật tốt, bệnh nhân đã dần bình phục.

Trường hợp thứ hai là sản phụ 30 tuổi, thai 35 tuần dọa sinh non, có hội chứng tăng đông, được Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Sản phụ này có tiền sử sẩy thai 2 lần và đã được khâu eo cổ tử cung, lần này được thụ tinh trong ống nghiệm. Sau hội chẩn, sản phụ được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục theo dõi điều trị vào lúc thai được 36 tuần 4 ngày. Sáng 16/9, sản phụ đã được các bác sĩ quyết định mổ lấy thai chủ động tại thời điểm tuổi thai 37 tuần 1 ngày. Hiện tại sức khỏe mẹ và bé đều đã ổn định.

Khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) là Đề án được Bộ Y tế triển khai hướng đến mục tiêu: Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Một trong những hoạt động của Telehealth là đào tạo trực tuyến. Hoạt động này cũng góp phần nâng cao năng lực cán bộ y tế tuyến dưới, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của bệnh nhân, qua đó, người bệnh được hưởng dịch vụ y tế tại cơ sở tốt hơn.

Là bệnh viện tuyến cuối, nơi tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh khó, bệnh nặng các bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế đã thường xuyên kết nối, thảo luận với các chuyên gia quốc tế. Nhờ đó, Telehealth không chỉ là công cụ giúp lan tỏa kiến thức chuyên môn từ tuyến trên đến tuyến dưới mà còn tạo cơ hội cho các bác sĩ tiếp cận, tiếp thu những kỹ thuật y học phức tạp nhất, tiên tiến nhất thế giới. Thông qua các buổi kết nối này, đồng nghiệp tại các tuyến, kể cả bệnh viện huyện đều có thể tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn.

Bài: Đồng Văn; nh: BVCC

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi

Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi nhận được sự đồng tình ủng hộ của lực lượng nghệ nhân, cộng đồng nhân dân, sự hưởng ứng tích cực của các trường học trên địa bàn.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi
​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

TIN MỚI

Return to top