ClockThứ Bảy, 18/11/2017 05:46

Thuận tiện, hiệu quả

TTH - Sau 1 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Tiếp công dân (TTTCD) Công an tỉnh nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của công dân và doanh nghiệp.

Tại TTTCD Công an tỉnh

TTTCD Công an tỉnh là nơi tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu - giấy thông hành và trả kết quả; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự và cấp chứng minh nhân dân (CMND); xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông và đăng ký phương tiện giao thông; tiếp dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thuận tiện

Một ngày trung tuần tháng 11/2017, tại TTTCD Công an tỉnh (số 50 Trần Cao Vân, TP. Huế), nhiều người dân đến giao dịch ngồi ngay ngắn ở các dãy ghế chờ đến lượt. Theo số thứ tự, được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gọi tên trên hệ thống loa, người dân đến trực tiếp nộp hồ sơ hoặc được nghe hướng dẫn tiến hành các thủ tục cần thiết.

Chị Ngô Thị Thục Quyên (xã Phong Bình, huyện Phong Điền) đến làm thủ tục sang tên chủ sở hữu chiếc xe máy của mình được một cán bộ hướng dẫn hướng dẫn lấy số thứ tự. Chị còn được tra cứu tất cả các thông tin cần thiết để hoàn thiện hồ sơ. Chưa đầy 20 phút, việc sang tên chiếc xe của chị được hoàn tất. Chị Quyên cho biết, chị mua xe được mấy năm nhưng ngại đi sang tên vì sợ mất nhiều thời gian, thủ tục rườm rà, không ngờ, chỉ mất một ít thời gian là xong.

Anh Nguyễn Văn Nhân, trú tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc chia sẻ: “Tôi đến TTTCD Công an tỉnh làm thủ tục đăng ký xe ô tô từ đầu giờ làm việc. Sau khi được hướng dẫn lấy số thứ tự tại máy bấm tự động, chờ đến lượt. Không gian ở đây rộng rãi, thoáng mát, không có sự chen lấn, xô đẩy. Mọi thủ tục đều được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Đáng ghi nhận nữa là người dân đến làm việc đều được giữ xe miễn phí và hướng dẫn đậu đỗ gọn gàng, không xảy ra tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm”.

Tương tự, tại khu vực thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và CMND, mỗi ngày các đơn vị tiếp nhận, xử lý, giải quyết cấp hộ chiếu, thị thực cho cả trăm hồ sơ. Tuy nhiên, mỗi lượt thủ tục được giải quyết chỉ mất chưa đầy 10 phút. Để người dân khi có nhu cầu làm thủ tục được phục vụ tốt nhất, tránh bị các đối tượng cò mồi lừa đảo, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thường xuyên phát những bản tin tuyên truyền, cảnh báo.

Rút ngắn từ 20- 30% thời hạn giải quyết

Nổi bật trong công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh là tất cả các thủ tục hành chính đều giảm thời gian từ 30-50%. Công an tỉnh được Bộ Công an đánh giá là một trong số ít địa phương toàn quốc đạt 92% về chỉ số cải cách hành chính. Đáng chú ý, đã rút ngắn thời gian làm CMND, hộ chiếu từ 15 ngày xuống còn 8- 10 ngày; cấp biển số xe ngay sau khi nhận hồ sơ, cấp giấy đăng ký xe và sang tên di chuyển xe từ 2 ngày xuống còn 1 ngày; cấp thị thực giảm xuống 3 ngày, nếu đột xuất sẽ tạo đều kiện xử lý trong ngày; mới nhất là việc kê khai làm hộ chiếu qua mạng…

Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh chia sẻ, để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch, tại TTTCD được bố trí thêm ghế ngồi chờ, quạt máy, nước uống và bổ sung lực lượng nhằm hướng dẫn người dân đến các quầy làm việc. Toàn bộ hoạt động ở TTTCD đều có camera giám sát nghiêm ngặt. Đặc biệt, Giám đốc Công an tỉnh sẽ trực tiếp ký giấy xin lỗi công dân đối với hồ sơ quá hạn giải quyết nếu có. Không chỉ rút gọn các quy trình trong thủ tục hành chính, Công an tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về việc thu nộp tiền xử phạt vi phạm và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo yêu cầu của công dân. Đồng thời, nhận chuyển giấy tờ sau khi hoàn trả đến tận nhà cho người dân.

Đại tá Lê Quốc Hùng, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, để TTTCD hoạt động có hiệu quả, Công an tỉnh đã đưa ra 10 tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả phục vụ và mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các dịch vụ hành chính công của Công an tỉnh. Đáng chú ý là việc công khai, minh bạch các quy định, quy trình, thủ tục hành chính đầy đủ, kịp thời, thường xuyên, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác, sử dụng; xử lý công việc nhanh chóng, thuận tiện, rút ngắn từ 20- 30% thời hạn giải quyết; cá nhân, tổ chức chỉ đến một nơi duy nhất là TTTCD trong toàn bộ quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, quán triệt cho từng cán bộ từ lãnh đạo, chỉ huy đến chiến sĩ các đơn vị, bộ phận có chức năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải nâng cao nhận thức, có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, phong cách làm việc gần gũi, thân thiện với cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp, vì Nhân dân phục vụ.

“Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục huy động và sử dụng các nguồn lực tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho TTTCD, đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp”- Đại tá Lê Quốc Hùng nói.

Bài, ảnh: THANH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Return to top