ClockThứ Năm, 19/04/2018 06:15

Thuận tiện, hiệu quả

TTH - Với phương châm “ba giảm” (giảm thời gian, thủ tục, chi phí), lực lượng quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh đã cải cách nhiều thủ tục hành chính.

Phục vụ nhu cầu người dân ngày càng tốt hơnNâng cao ý thức đấu tranh, tố giác tội phạmXu hướng tội phạm có yếu tố nước ngoài xảy ra ngày càng nhiều

Cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC hướng dẫn, giải quyết các thủ tục cần thiết cho người dân

Hài lòng

Đang loay hay chưa biết phải tiến hành các bước thủ tục cần thiết nào để được cấp hộ chiếu phổ thông, anh Lê Anh Tuấn, trú tại xóm 6, thôn Lại Thế, xã Phú Thượng (Phú Vang) liền được cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC, Công an tỉnh hướng dẫn tận tình các bước đăng ký qua mạng internet (địa chỉ  https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn). “Trước đây làm hộ chiếu phổ thông, người dân phải mất rất nhiều thời gian. Hiện nay, thủ tục đăng ký qua mạng internet hết sức nhanh chóng và thuận lợi. Người dân chỉ đăng ký qua mạng, rồi tới Phòng QLXNC để đối chiếu thông tin và chụp ảnh. Người làm hộ chiếu hẹn ngày giờ, nhân viên bưu điện sẽ đưa hộ chiếu tới tận nhà”,  anh Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lộc, trú tại xã Lộc Bổn (Phú Lộc) cho hay, đến Trung tâm tiếp công dân Công an tỉnh để làm hộ chiếu, ấn tượng đầu tiên đối với vợ chồng ông là phòng tiếp dân được bố trí khoa học, trật tự và rất chu đáo; những thủ tục cần thiết được niêm yết công khai, rõ ràng, nếu có bất cứ thắc mắc gì mọi người được cán bộ Phòng QLXNC hướng dẫn tận tình.

Ông Marrel Gaulthier (quốc tịch Pháp), chủ đầu tư Công ty TNHH Du lịch Marrel & Rro (số 07 Nguyễn Công Trứ, TP. Huế) cho biết, ông sống và làm việc tại TP. Huế hơn 5 năm nay. Ông thường xuyên gặp gỡ, làm việc với cán bộ Phòng QLXNC. Ấn tượng đầu tiên của ông về những cán bộ nơi đây là khả năng giao tiếp tiếng Anh rất tốt. Mỗi lần đến làm việc, ông luôn được đón tiếp lịch sự, giải quyết các thủ tục nhanh gọn, thuận tiện. “Khi các loại giấy tờ có thiếu sót, tôi được tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời liên hệ giúp các cơ quan chức năng để bổ sung, hoàn chỉnh trong thời gian ngắn. Các loại thủ tục về xuất nhập cảnh đã có nhiều thay đổi theo hướng thuận tiện, đơn giản hơn. Hầu hết các loại giấy tờ hiện nay đều đã có dòng phụ chú thích bằng tiếng Anh để người nước ngoài dễ hiểu, dễ khai báo”, ông Marrel Gaulthier nhận xét.

Thời gian qua, Phòng QLXNC liên tục cử các lực lượng nghiệp vụ cùng các phương tiện, máy móc về với người dân các xã vùng biển, đầm phá của huyện Phú Vang, Phú Lộc để làm các thủ tục cấp hộ chiếu cho bà con và đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật.

Ông Trần Thanh Hiền, trú thôn An Mỹ, xã Vinh An (Phú Vang) kể, nhiều năm qua ông phải đi làm thuê cho các chủ tàu trên địa bàn huyện, sản lượng hải sản đánh bắt ngày càng giảm khiến cuộc sống gia đình gặp khó khăn. Mới đây, khi nắm được thông tin có nhiều chủ tàu ở nước ngoài tuyển lao động nên ông đến đăng ký để làm hộ chiếu. “Tôi được hướng dẫn tận tình các thủ tục làm hộ chiếu tại chỗ, đồng thời, sau khi hoàn thành xong, cơ quan công an còn chuyển hộ chiếu về tận địa chỉ gia đình qua đường bưu điện nên đỡ mất thời gian đi lại”, ông Hiền vui mừng.

Đơn giản hóa thủ tục

Thiếu tá Bạch Nữ Thanh Hương, Đội trưởng Đội Quản lý nhập cảnh, Phòng QLXNC, Công an tỉnh chia sẻ: “Trước đây, thời gian xử lý quá trình quản lý nhập cảnh là 5 ngày, thì nay rút xuống còn 3 ngày. Cán bộ, chiến sĩ trong đội thường xuyên bám cơ sở, trực tiếp hướng dẫn, giải quyết những khó khăn cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Chúng tôi nhất quyết giải quyết thủ tục nhanh, gọn, không để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần, nhất là những hồ sơ có liên quan đến người nước ngoài”.

Mới đây, qua tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức có người nước ngoài làm việc và các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, Phòng QLXNC Công an tỉnh nhận được 150 ý kiến hài lòng về tinh thần trách nhiệm, cách thức, phương pháp làm việc của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Phòng QLXNC Công an tỉnh là đơn vị đầu tiên thực hiện lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, người dân đối với lực lượng Công an Nhân dân.

“Nổi bật trong cải cách hành chính của lực lượng QLXNC là việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính. Hiện lĩnh vực xuất nhập cảnh có 36 thủ tục hành chính. Cục QLXNC – Bộ Công an đã thực hiện nhiều thủ tục hành chính và dịch vụ công ở các cấp độ khác nhau. Trong đó, có 2 thủ tục hành chính thực hiện ở cấp Trung ương đạt mức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 gồm: Thủ tục cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh và thủ tục cấp thị thực cho người nước ngoài theo đề nghị của cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh qua giao dịch điện tử. Một thủ tục thực hiện ở cấp tỉnh đạt mức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 là thủ tục khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngài trên internet. Hai thủ tục cấp qua mạng internet hay qua đường bưu điện gồm: Thủ tục cấp và sửa đổi bổ sung hộ chiếu phổ thông. Những thủ tục này đã và đang được Phòng QLXNC Công an tỉnh triển khai rất hiệu quả, được tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đánh giá cao”, Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Phó Trưởng phòng QLXNC Công an tỉnh cho biết.

Ghi nhận những kết quả đạt được của Phòng QLXNC, Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng lưu ý, cùng với tiến trình hội nhập quốc tế, số lượng người nước ngoài nhập cảnh, cư trú và làm việc trên địa bàn tỉnh tăng cao. Cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC cần không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả thủ tục hành chính; việc khai báo tạm trú qua mạng internet… để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan, tổ chức và Nhân dân.

Bài, ảnh: Anh Phong - Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Return to top