ClockThứ Năm, 09/06/2022 20:48

Thuật trị quốc của hoàng đế Minh Mạng qua Châu bản triều Nguyễn

TTH.VN - Chiều 9/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I - Cục Văn thư & Lưu trữ Nhà nước khai mạc triển lãm “Thuật trị quốc của hoàng đế Minh Mạng qua di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn” tại vườn Thiệu Phương, Đại Nội. Đến dự triển lãm có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”Thăm quan xưởng triều NguyễnGiới thiệu di sản tư liệu triều Nguyễn tại Hà Nội120 bảo vật triều Nguyễn: Châu về hợp phốBảo quản và phát huy giá trị tài liệu Châu bản triều Nguyễn

Triển lãm giới thiệu rõ nét về thuật trị quốc của hoàng đế Minh Mạng trong lịch sử

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 90 Châu bản triều Nguyễn với các nội dung liên quan đến vấn đề “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” của hoàng đế Minh Mạng, như: Mở mang bờ cõi, bảo vệ biên cương, xác lập chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa, nước thịnh dân yên, chiêu hiền đãi sĩ…

Đây là những bằng chứng xác thực từ góc độ tư liệu lịch sử, qua đó, có thể hiểu rõ hơn về tư tưởng của hoàng đế Minh Mạng, những nét đặc sắc trong chính sách cầm quyền, thuật trị quốc, cũng như công lao, thành quả mà ông đạt được trong suốt thời gian trị vì đã được lịch sử ghi nhận.

Hoàng đế Minh Mạng (1791 - 1841) húy Nguyễn Phúc Đảm, là con thứ 4 của Thế Tổ Cao Hoàng đế và Thuận Thiên Cao Hoàng hậu. Ông lên ngôi năm 1820, là người thông minh, quyết đoán, tinh thông Nho học, là nhà chính trị, quân sự tài ba. Hoàng đế Minh Mạng đã đem đến cho giang sơn sự vững mạnh, cho vương nghiệp họ Nguyễn một tiền đồ mới.

Trong 20 năm tại vị, ông thực thi nhiều chính sách quan trọng trên nhiều lĩnh vực: cải cách hành chính từ trung ương đến địa phương, tổ chức lại quân đội, chú trọng việc khai hoang, lập ấp, thủy lợi nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp; duy trì nền khoa cử Nho giáo, lập trường võ và bắt đầu mở khoa thi võ tuyển chọn nhân tài...

Những vấn đề này đều được thể hiện rất rõ qua Châu bản - tài liệu văn thư hành chính của triều Nguyễn trên mọi lĩnh vực của xã hội đương thời, đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới năm 2017.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”

“Cội mai vàng Tịnh Tâm” là tên triển lãm ảnh của cư sĩ Lê Văn Lợi được trưng bày tại Điểm gặp liên văn hóa (đường Bạch Đằng, TP. Huế) từ ngày 28/3 đến 3/4.

Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”
Hội ngộ “Những người bạn”

Nhóm các họa sĩ đến từ nhiều nơi đã nặng lòng với Huế để rồi vẽ nên những tác phẩm về vùng đất được mệnh danh “vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được” như tiếng lòng kỷ niệm với xứ Cố đô.

Hội ngộ “Những người bạn”
Return to top