ClockChủ Nhật, 09/10/2016 07:08

Thực chất & trung thực

TTH - Chúng tôi mong muốn có những thông tin với cái nhìn thực chất hơn; phản biện nhưng tích cực hơn để người dân cùng đồng hành với chính quyền trong xây dựng và phát triển thành phố.

Công nhân Dự án cải thiện môi trường nước, đoạn qua đường Đội Cung đang cấp tập đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Phan Thành

Có rất nhiều vấn đề đang được đặt ra trong cuộc sống hàng ngày. Điều mà tôi muốn đề cập ở đây là chúng ta phải chấp nhận một thực tế rằng, trong quá trình phát triển và để phát triển, có những khi cái chưa được đang nhiều hơn cái được và nó sẽ được giải quyết dần, từng bước, để hướng đến cái tốt hơn, chất lượng hơn. Chắc chắn là những vấn đề được chuyển tải qua các kênh thông tin thật sự đã tạo nên một sức ép dư luận cực kỳ lớn đối với công tác điều hành, quản lý xã hội. Chúng tôi hiểu sự sốt ruột của người dân trước một số hiện trạng đang diễn ra và đang cố gắng giải quyết bằng tất cả những gì mà mình có thể. Tuy nhiên chúng tôi cũng mong muốn có những thông tin với cái nhìn thực chất hơn; phản biện nhưng tích cực hơn để người dân cùng đồng hành với chính quyền trong xây dựng và phát triển thành phố.

Đó là những điều mà ông Huỳnh Cư, UVTV, Bí thư Thành ủy Huế trao đổi với chúng tôi trong buổi làm việc gần đây.

Sắp tới, dự án sẽ được bổ sung thêm các nguyên liệu chuẩn từ nhà cung cấp. Ảnh minh họa: Phan Thành

Cách mà ông Huỳnh Cư đề cập đến trong câu chuyện của mình về việc ứ đọng và ngập lụt do mưa lớn tại một số điểm trên địa bàn thành phố những ngày trung tuần tháng 9 vừa qua đã cho thấy cái nhìn thẳng thắn, có trách nhiệm và cầu thị trước một vấn đề đang tồn tại. Theo ông Cư, vấn đề là ở chỗ đã có sự ứng phó như thế nào trước một lượng mưa quá lớn, khi mà những điểm ngập cũ vẫn đang trong quá trình xử lý và có nhiều công trình đang được đưa vào thi công tại 11 phường phía nam của thành phố. “Thành phố cũng sốt ruột lắm – ông Huỳnh Cư chia sẻ - nhưng vấn đề là đã có những giải pháp ứng phó tạm thời như thế nào và những giải pháp dài lâu hơn, chứ không phải chỉ là những cái nhìn trước trước mắt, về cái đang thấy”. Trong câu chuyện này, Bí thư Thành ủy nói, thành phố mong muốn nhận được những phản ảnh về vai trò của các cơ quan quản lý, đầu tư; về sự luộm thuộm nếu có của các nhà thầu trước các hạng mục và tiến độ thi công, sự thiếu trách nhiệm nếu có đối với cộng đồng để có sự chấn chỉnh kịp thời.

Liên quan đến vấn đề này, ở một cuộc phỏng vấn trên một kênh truyền thông, ông Andy Hayden - Trưởng tư vấn Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế cũng có những chia sẻ tương tự khi trả lời rằng, việc ứ đọng nước như đã có là hoàn toàn dễ hiểu khi các dự án đang được tiến hành và nó là điều xảy ra trên toàn thế giới. Đây là điều có thể cảm thông trong một khoảng thời gian tạm thời nào đó để đạt đến mục đích cuối cùng, mà ở đây là để cải thiện chất lượng nước của TP. Huế. Cùng với việc xin lỗi người dân thành phố về sự bất tiện trong quá trình thi công dự án, ông Andy Hayden cũng cho hay, bên cạnh việc gia tăng trách nhiệm; hướng dẫn, đốc thúc phía thi công tuân thủ các quy định, sắp tới dự án sẽ có thêm 3 chuyên gia quốc tế về lĩnh vực này đến Huế với vai trò vừa là kỹ sư, vừa giám sát công trình trên toàn tuyến để hướng đến việc đảm bảo an toàn lao động, xử lý môi trường và an toàn giao thông cho người dân.

Theo ông Andy Hayden, đối với những đơn vị thi công sử dụng vật liệu không chuẩn, điều mà dự án đã làm là không những không thanh toán mà còn yêu cầu đơn vị hoàn thổ và thi công lại đúng chuẩn. “Chúng tôi muốn những đơn vị này nhận thức được rằng, họ sẽ mất rất nhiều tiền nếu cố tình cắt xén và thi công không đảm bảo theo yêu cầu”. Điều làm tôi chú ý trong cuộc trao đổi của ông Andy Hayden là sắp tới, dự án sẽ được bổ sung thêm các nguyên liệu chuẩn từ nhà cung cấp, tuy nhiên ông cũng cho hay, sẽ không đảm bảo được 100% nguyên liệu chuẩn nếu không có những nhà thi công trung thực và liêm chính.

Cái nhìn thực chất và sự trung thực trong cuộc trao đổi của ông Huỳnh Cư và ông Andy Hayden, tưởng như là những góc nhìn khác nhưng thực ra, đó chỉ là những khía cạnh của cùng một vấn đề, cùng một mong mỏi vì chất lượng trước hết của một dự án, sau đó là sự cải thiện và chất lượng sống của cư dân đô thị.

MINH HÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Return to top