ClockThứ Sáu, 15/10/2021 06:09

Thực chất từ cơ sở

TTH - Phong trào thi đua của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh được cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện sát hợp với tình hình của địa phương, đơn vị, sát yêu cầu của nhiệm vụ, nên đạt hiệu quả vượt bậc trên nhiều mặt công tác.

Những công trình ý nghĩaNgày đầu vào quân ngũ

Đồn Biên phòng Phong Hải tiến hành gia cố đê bao vùng biển ở địa bàn phụ trách

Phong phú

Gần một tuần qua, Thiếu tá Trần Quốc Toản, Bí thư Đoàn thanh niên Đồn biên phòng cửa khẩu (BPCK) A Đớt cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tích cực tham gia mô hình “Tủ mì không đồng lan tỏa yêu thương”. Đây là mô hình lần đầu được Đoàn thanh niên Đồn BPCK A Đớt cùng Xã đoàn Lâm Đớt (huyện A Lưới) và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 vừa mới phối hợp tổ chức thực hiện. Cứ mỗi buổi sáng, “Tủ mì không đồng” cung cấp gần 200 ổ bánh mì và gần 150 phần xôi miễn phí cho người dân và các em học sinh ở địa phương. Để có những chiếc bánh mì, gói xôi thơm ngon, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK A Đớt cùng đoàn viên, thanh niên xã Lâm Đớt và Đoàn kinh tế Quốc phòng 92 chuẩn bị từ mỗi buổi tối hôm trước. Ngoài đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhân bánh mỳ còn được các thành viên chế biến đa dạng để phù hợp với khẩu vị từng người.

Từ sáng sớm, trước khi đến trường, “Tủ mỳ không đồng” đã thành điểm đến quen thuộc của các em học sinh và đồng bào nghèo người dân tộc thiểu số nơi đây. Chứng kiến các đoàn viên, thanh niên và cán bộ, chiến sĩ tự tay gói những ổ bánh mì, phần xôi cho các cháu đến trường, ông Lê Văn Trung, ở xã Lâm Đớt bày tỏ: “Tủ mỳ không đồng” là những bữa sáng ấm lòng cho người nghèo, nhất là các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đó không chỉ thiết thực hỗ trợ đồng bào nghèo bớt phần kinh phí, mà còn lan tỏa tình yêu thương, thắt chặt hơn tình quân - dân nơi biên giới.

Cùng với mô hình hỗ trợ giúp dân, cán bộ chiến sĩ Đồn BPCK A Đớt xung phong tăng cường ở các chốt bảo vệ biên giới và phòng, chống COVID-19 tại các đường mòn, lối mở và cửa khẩu do đơn vị quản lý.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn BPCK A Đớt là một điển hình. Anh đã xung phong lên Chốt số 1 của đơn vị từ ngày đầu thành lập đến nay. Đây là chốt được thành lập đầu tiên trên tuyến biên giới đất liền của tỉnh. Kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát vào cuối tháng 4/2021 đến nay, anh cùng lực lượng đơn vị ròng rã bám chốt thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Thượng tá Aliêng Hà, Chính trị viên Đồn BPCK A Đớt chia sẻ, việc thực hiện phong trào thi đua của đơn vị luôn gắn với chỉ tiêu nhiệm vụ đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ. Nhờ vậy, phong trào được khơi dậy với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Sát đặc điểm tình hình

Đại tá Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết thêm, các đơn vị đều đưa nội dung phong trào thi đua của Đảng ủy, Bộ chỉ huy vào nghị quyết của cấp mình và chương trình sinh hoạt thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ. Việc tổ chức thực hiện được tiến hành liên tục với những nội dung, biện pháp cụ thể, sát với đặc điểm tình hình của mỗi đơn vị, đảm bảo các nội dung của phong trào thi đua trở thành hoạt động hằng ngày của bộ đội.

Đồn Biên phòng Phong Hải phụ trách bảo vệ đoạn bờ biển dài 26km, gồm địa bàn 7 xã Điền Môn, Điền Hương, Điền Lộc, Điền Hòa, Phong Hải thuộc huyện Phong Điền và 2 xã Quảng Công, Quảng Ngạn của huyện Quảng Điền. Là địa bàn xung yếu, nơi đầu sóng ngọn gió, phong trào thi đua của đơn vị được hướng vào nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống thiên tai, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản người dân trong mùa bão lũ.

Với tình hình địa bàn quản lý rộng lớn và phân tán, đơn vị giao chỉ tiêu thi đua với việc phân công cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng mảng và từng địa bàn. Cùng đó, đơn vị phát động lực lượng xung kích về các xã phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, nắm tình hình, giúp dân giằng chống nhà cửa, gia cố đê bao vùng diện tích sản xuất và bám trụ tại các địa bàn trong mùa bão lũ...

Đánh giá về những kết quả đạt được, Đại tá Lê Văn Nguyên cho rằng, phong trào thi đua của lực lượng biên phòng tỉnh đã thiết thực góp phần tạo sự bình yên trên 2 tuyến biên giới của tỉnh. Ở tuyến biển, các đơn vị hướng cho cán bộ, chiến sĩ thi đua nâng cao nghiệp vụ cứu hộ, cứu nạn và trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao. Các đồn biên phòng tuyến biển còn tăng cường phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, nhân rộng mô hình Tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển ngày càng hùng hậu, hỗ trợ ngư dân đoàn kết bám ngư trường, vừa thi đua sản xuất, vừa góp phần bảo vệ biển.

Riêng các đồn biên phòng tuyến núi đã gắn phong trào thi đua với công tác phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo đời sống cho đồng bào, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các Tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự thôn, bản…

“Từ việc cụ thể hóa nội dung thi đua hướng vào từng nhiệm vụ ở cơ sở, phù hợp với điều kiện, đặc thù ở từng địa bàn, đã góp phần đưa phong trào thi đua trong lực lượng biên phòng tỉnh thực chất đi vào đời sống bộ đội và đạt hiệu quả vượt bật trên nhiều mặt công tác” - Đại tá Lê Văn Nguyên khẳng định.

BĐBP tỉnh đã có nhiều cách làm thiết thực trong phong trào thi đua, xây dựng được 49 tổ tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới; thành lập 96 tổ tàu thuyền an toàn, với hơn 1.140 tàu thuyền công suất lớn trên địa bàn 21 xã biên giới biển...

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Return to top