ClockThứ Ba, 08/09/2020 13:45

Thúc đẩy đầu tư bất động sản

TTH - Đầu tư xây dựng các dự án (DA) bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh khá sôi động những năm gần đây. Trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư trên địa bàn các khu đô thị và tăng cường công tác quản lý đối với các DA đầu tư BĐS.

Thu hút đầu tư thị trường bất động sảnĐầu tư bất động sản toàn cầu giảm 33%

DA Khu văn phòng và nhà do Công ty CP BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư đã hoàn thiện

Đảm bảo tiến độ

Theo Sở Xây dựng, lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 10 DA phát triển nhà ở thương mại, DA phát triển đô thị đã được chấp thuận đầu tư, đã và đang triển khai xây dựng, với diện tích đất khoảng 230 ha, tổng số khoảng 7.146 căn hộ, tương ứng khoảng 2 triệu m2 sàn.

Một số DA điển hình như DA khu đô thị The Manor Crown Huế do Công ty CP BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư (CĐT); DA Khu đô thị mới Phú Mỹ An do Công ty CP Anlnvest làm CĐT; DA khu nhà ở An Đông do Công ty CP An Dương làm CĐT; DA khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1 do Công ty Apec Land Huế làm CĐT; DA Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2 do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cotana-Công ty CP Tập đoàn Telin-Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Cotana Capital, làm CĐT và DA tổ hợp thương mại, shophouse, chung cư thương mại kết hợp showroom Toyota do Công ty CP Toyota Huế làm CĐT…

Đối với DA nhà ở xã hội (NOXH), từ năm 2010 đến năm 2014, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư cho 4 DA, đã và đang triển khai xây dựng, với tổng diện tích đất hơn 41.000 m2, tổng số căn hộ là 1.840 căn hộ, tương ứng 119.000 m2 sàn. Hiện nay tỉnh cũng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư thêm 5 DA, với tổng số căn hộ dự kiến là 5.880 căn hộ, tương ứng với 579.000m2 sàn.

Riêng tại Khu đô thị mới An Vân Dương, năm 2020 có 9 DA thuộc danh mục DA khởi công năm 2020, trong đó có 4 DA thuộc DA NOXH. Căn cứ danh mục DA kêu gọi đầu tư được duyệt đối với các DA có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư, vừa qua, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh đã trình Sở KH&ĐT thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho 6 DA. Theo đó, tổng giá trị đầu tư của 6 DA trong giai đoạn 2020-2025 khoảng 13.600 tỷ đồng (tổng giá trị nộp ngân sách tỉnh khoảng 1.303 tỷ đồng).

Tại công trường thuộc DA khu đô thị The Manor Crown Huế (lô LK2, khu A- KĐTM An Vân Dương), CĐT đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đưa giai đoạn 2 của DA vào hoạt động.

Ông Đỗ Văn Chung, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS Minh Điền Vital thông tin, hiện tại, CĐT đang hoàn thiện giai đoạn 2 là khu phức hợp cao tầng The Manor Crown Tower. Tất cả các căn hộ và shophouse của The Manor Crown Tower đã được bàn giao cho khách hàng về hoàn thiện nội thất và CĐT đang hoàn thiện một số hạng mục cuối cùng của tòa tháp như sân vườn, cảnh quan… để đưa công trình đi vào hoạt động từ tháng 8/2020.

Theo Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh, từ năm 2019 đến nay, các nhà đầu tư đều rất tích cực trong việc triển khai thực hiện đầu tư các DA BĐS theo tiến độ đã cam kết. Qua đánh giá tổng thể trong năm cho thấy, một số DA triển khai đạt và vượt so với kế hoạch đăng ký trong năm 2019, điển hình như Công ty CP Anlnvest làm CĐT (100%); Công ty CP BĐS Minh Điền Vital (104%), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú (100%); liên danh Công ty CP tập đoàn Cotana-Công ty CP Tập đoàn Telin-Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Cotana Capital (105%) và Bảo hiểm xã hội Thừa Thiên Huế (100%)...

Thúc đẩy đầu tư

Ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho rằng, trong thời gian qua, các DA đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trên địa bàn thành phố được các CĐT thực hiện đúng với quy hoạch, thiết kế được phê duyệt. Các DA triển khai góp phần hình thành các khu đô thị mới có đầy đủ các thiết chế công cộng, thể thao, công viên, vui chơi giải trí, hình thành các tuyến phố kiểu mẫu, có hình thức kiến trúc công trình được quản lý đồng bộ.

Tuy nhiên, nhìn chung tiến độ thực hiện một số DA còn chậm, trong đó, có phần do năng lực, kinh nghiệm, nguồn vốn của các nhà đầu tư và quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn. Các thủ tục pháp lý còn chồng chéo dẫn đến quá trình chuẩn bị đầu tư DA chưa đảm bảo kế hoạch…

Để đẩy nhanh tiến độ các DA, thu hút đầu tư, góp phần phát triển đô thị Huế hiện tại và trong tương lai, các cơ quan chức năng đã ưu tiên, khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn nghiên cứu đầu tư; tiếp tục đổi mới, rút ngắn các thủ tục liên quan để đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư.

Tỉnh, thành phố sẽ tăng cường chỉ đạo rà soát, đối với các trường hợp vướng GPMB để tạo điều kiện thúc đẩy thực hiện DA. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các CĐT thực hiện DA và xây dựng chế tài cụ thể để yêu cầu các CĐT thực hiện đầu tư các thiết chế cộng đồng phục vụ dân cư, đảm sử dụng đúng mục đích theo quy hoạch đã được xét duyệt.

Thành phố cũng yêu cầu nhà đầu tư, phải đảm bảo tiến độ như đã cam kết, tuân thủ theo quy hoạch, thiết kế đã được phê duyệt; thực hiện đầu tư các thiết chế cộng đồng phục vụ dân cư nhằm đảm bảo đồng bộ trong phát triển đô thị, tăng tính hấp dẫn của DA.

Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh đề xuất UBND tỉnh quan tâm bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 để đầu tư một số DA hạ tầng khung trong Khu đô thị mới An Vân Dương. Tiếp tục đầu tư đấu nối hệ thống thoát nước thải trong khu độ thị này vào hệ thống xử lý nước thải chung của TP. Huế; đầu tư hoàn chỉnh các tuyến cấp nước chính vào khu đô thị để phục vụ nhu cầu người dân trong các khu đô thị mới.

Ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh thông tin, nhằm tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả đầu tư các DA đang triển khai, cũng như thu hút các DA đầu tư mới đơn vị đề xuất UBND tỉnh đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà đầu tư các DA có sử dụng đất trên địa bàn để sớm triển khai xây dựng, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng và làm thay đổi diện mạo đô thị Huế.

Các sở ngành cần tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp đôn đốc hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy mạnh đầu tư xây dựng DA và hoàn thành đúng tiến độ; các địa phương quyết liệt giải quyết dứt điểm công tác đền bù GPMB và tái định cư một số DA của các nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng thi công.

Kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành đến việc đầu tư các tuyến đường vành đai, các tuyến giao thông chủ đạo kết nối giữa Khu đô thị mới An Vân Dương với TP. Huế và kết nối sân bay Phú Bài làm động lực phát triển kinh tế- xã hội.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay tỉnh chưa có chủ trương bố trí vốn đầu tư DA NOXH bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Các quỹ đất NOXH đang kêu gọi đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn ngoài vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, chính sách của tỉnh có rất nhiều quỹ đất bố trí cho DA phát triển NOXH đảm bảo theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, đã điều chỉnh bổ sung 8 DA NOXH vào chương trình phát triển nhà ở tỉnh, với diện tích đất khoảng 241.400m2, tương ứng khoảng 860.000m2 sàn.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top