ClockThứ Sáu, 29/04/2022 17:03

Thúc đẩy giải ngân vốn khôi phục và phát triển kinh tế

TTH.VN - Sau khi nhận được nguồn vốn phân bổ từ Ngân sách Chính sách xã hội Việt Nam để triển khai thực hiện các chương trình tín dụng năm 2022 theo Nghị quyết 11, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các phòng giao dịch đã triển khai cho vay và giải ngân cho các hộ vay thuộc đối tượng ưu tiên theo kế hoạch phân bổ vốn.

Bổ sung 170 tỷ đồng cho vay theo Nghị quyết 11Nhanh chóng hỗ trợ & “rót” nguồn vốn đúng địa chỉĐáp ứng mong mỏi của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Giải ngân vốn vay cho chị Nguyễn Thị Trà My

Đón đúng nhu cầu

Đăng ký vay vốn chương trình nhà ở xã hội từ đầu tháng 4/2022, sau khi hoàn thành sàn tầng 2 chị Nguyễn Thị Trà My, tổ 9, phường Thủy Dương được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hương Thủy giải ngân số vốn vay đợt 1 là 250 triệu đồng trong tổng số 500 triệu đồng số vốn cần vay. Đây cũng là một trong số những hộ vay vốn đầu tiên của chương trình nhà ở xã hội từ nguồn vốn bổ sung của Nghị quyết 11 tại Hương Thủy.

Chị My chia sẻ, tôi là giáo viên mầm non còn chồng là lao động tự do với đồng lương ít ỏi và phải nuôi con ăn học nên giấc mơ có một mái ấm riêng nhiều lần tạm gác lại. Từ thông tin của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), tôi được tiếp cận với nguồn vốn vay chương trình nhà ở xã hội. Giấc mơ có một tổ ấm riêng được nhen nhóm trở lại. Có thêm kinh phí xây nhà mới, lãi suất lại thấp nên phần nào giải tỏa áp lực trả nợ cho hai vợ chồng.

Hiện căn nhà mơ ước của hai vợ chồng chị My đã hoàn thành sàn tầng hai và đang trong giai đoạn hoàn thiện phần thô căn nhà. Dự kiến trong tháng 6/2022, căn nhà có thể hoàn thành đưa vào sử dụng. Chị My xúc động: “Mùa mưa gió này, hai vợ chồng đã có mái ấm che mưa, che gió”…

Không riêng gì chương trình cho vay nhà ở xã hội, theo Nghị quyết 11, NHCSXH còn được cấp vốn bổ sung triển khai các chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm; cho vay học sinh, sinh viên (HSSV).

Cô Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học An Lương Đông, Phú Lộc chia sẻ, chúng tôi đã khảo sát và lên danh sách các học sinh khó khăn có nhu cầu mua sắm thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập để đề nghị NHCSXH Phú Lộc hỗ trợ cho vay. Theo đó, có 24 học sinh đăng ký vay vốn ưu đãi để mua sắm thiết bị học tập trực tuyến. Trong sáng 29/4, trường đã có 1 em được giải ngân vốn. Đây được xem là động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác giáo dục, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tập của các em trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay.

Giải ngân nhanh, đúng đối tượng

Nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 11 được NHCSXH Việt Nam phân bổ cho Chi nhánh NHCSXH tỉnh vào ngày 27/4 với 170 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với nguồn vốn bổ sung 40 tỷ đồng. Riêng cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội 114,5 tỷ đồng. 15,5 tỷ đồng cho học sinh sinh viên vay  mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập. Ngay khi nhận vốn, chi nhánh đã triển khai về các huyện, thị xã; tập huấn nghiệp vụ cho vay; phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11.

Bà Lê Thanh Bình, Giám đốc NHCSXH Phú Lộc chia sẻ, ngay sau khi Nghị quyết 11 được ban hành, ngân hàng đã tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu vay vốn theo các chương trình sẽ được bổ sung vốn vay. Và khi nhận thông báo triển khai giải ngân vốn các chương trình theo Nghị quyết 11, các cán bộ, nhân viên NHCSXH Phú Lộc cũng nhanh chóng triển khai phê duyệt và hoàn thiện hồ sơ để kịp thời giải ngân cho người dân.

Hỗ trợ em Đỗ Văn Tây, Trường Tiểu học An Lương Đông tiếp cận với thiết bị công nghệ phục vụ học tập

Trong 2 ngày 28, 29 (khi có chủ trương giải ngân của Trung ương), NHCSXH Phú Lộc đã giải ngân hơn 2,7 tỷ đồng/63 món vay, trong đó 62 món vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm và 1 món vay cho vay học sinh sinh viên mua máy tính và thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.

Khẩn trương triển khai phân vốn về các NHCSXH các huyện, thị, giải ngân nhanh cho các hộ có nhu cầu vay vốn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của NHCSXH trong những ngày cuối tháng 4 này. Sau 3 ngày triển khai, đến nay, các NHCSXH các huyện, thị đã giải ngân tổng số vốn gần 22 tỷ đồng cho 435 khách hàng vay vốn. Trong đó, đã cho vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm giải ngân cho 416 lao động với số tiền 21 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội 847 triệu đồng; cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy vi tính, thiệt bị phục vụ học tập trực tuyến 15 HSSV với 150 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh chia sẻ, ngân hàng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với các chương trình cho vay này một cách nhanh nhất nhằm tháo gỡ những khó khăn của người dân do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sau khi giải ngân, chúng tôi sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát để các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước, tránh trục lợi chính sách.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top