Thế giới

Thúc đẩy hợp tác phòng chống dịch COVID-19 giữa Việt Nam và Nga

ClockThứ Bảy, 24/07/2021 10:22
Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga khẳng định Việt Nam có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ và giúp đỡ của phía Nga, đồng thời hứa sẽ thúc đẩy việc sớm chuyển vaccine sang Việt Nam.

Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và các nước sản xuất vaccineĐảng Cộng sản Đức ra tuyên bố ủng hộ các nạn nhân dioxin Việt NamNga coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt NamNga dỡ bỏ hạn chế đi lại cho công dân Việt Nam, Phần Lan, Ấn Độ và QatarNga sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế với Việt Nam

Đại sứ Đặng Minh Khôi và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga G. Karasin. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 22/7, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi đã có cuộc gặp, làm việc với ông G. Karasin, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) và ông V. Abramov, Lãnh đạo Nhóm Nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam của Hội đồng Liên bang Nga.

Hai bên đã trao đổi cởi mở, thực chất về quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội và hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tại buổi gặp, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã đề nghị Thượng viện Nga quan tâm thúc đẩy hợp tác phòng chống dịch COVID-19 giữa Việt Nam và Nga, đặc biệt hỗ trợ việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam và cung cấp lô vaccine trong thời gian sớm nhất, trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với làn sóng thứ tư của dịch COVID-19.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga G. Karasin bày tỏ cảm kích khi Việt Nam cung cấp cho Nga thuốc và khẩu trang khi dịch bệnh mới bùng phát tại Nga, vui mừng khi chuyên gia Nga và Việt Nam phối hợp chặt chẽ và tích cực trao đổi kinh nghiệm phòng chống COVID-19.

Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga khẳng định Việt Nam có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ và giúp đỡ của phía Nga, đồng thời hứa sẽ thúc đẩy việc sớm chuyển vaccine sang Việt Nam.

Đại sứ Đặng Minh Khôi và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga G. Karasin vui mừng nhận thấy trong bối cảnh đại dịch COVID-19, lãnh đạo hai nước và hai Quốc hội tiếp tục trao đổi thông tin và giữ liên lạc, như cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện V. Matvienko ngày 8/6 vừa qua và khẳng định hai bên sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao khi tình hình cho phép.

Ông G. Karasin cho biết lãnh đạo Thượng viện Nga vui mừng khi Việt Nam đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV và gửi lời chúc mừng đ/c Vương Đình Huệ được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội.

Quang cảnh cuộc gặp làm việc của Đại sứ Đặng Minh Khôi tại Hội đồng Liên bang Nga. (Ảnh: TTXVN phát)

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại G. Karasin hoan nghênh Đại sứ Đặng Minh Khôi sang Nga nhận nhiệm vụ, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ của mình, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đại sứ Đặng Minh Khôi và ông G. Karasin khẳng định Việt Nam và Nga coi nhau là đối tác tin cậy, ưu tiên trong chính sách đối ngoại của nhau.

Hiện hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và năm 2022 sẽ kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Đại sứ đánh giá cao cơ chế hoạt động của Ủy ban hợp tác Liên nghị viện cấp cao Việt Nam-Liên bang Nga và khẳng định đây là cơ chế hợp tác cao nhất và duy nhất của Quốc hội Việt Nam với Nghị viện một quốc gia khác.

Hai bên cho rằng cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đặc biệt là các dự án chủ chốt, nhằm tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong thời gian tới.

Ông G. Karasin bày tỏ vui mừng khi nhiều lãnh đạo Việt Nam đã học tập tại Liên Xô trước đây và mong muốn trong tương lai số học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam sẽ tăng hơn mức 1.000 suất/năm như hiện nay.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top