Thế giới

Thúc đẩy khởi sự kinh doanh cho người cao tuổi trong khu vực ASEAN

ClockThứ Ba, 30/11/2021 15:32
Mạng lưới các chuyên gia về doanh nghiệp hòa nhập ASEAN đã thảo luận về giải pháp hỗ trợ người cao tuổi phát huy những kinh nghiệm, kiến thức để chủ động sống vui, khỏe, tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Tỷ lệ sinh thấp và già hóa dân số có thể hỗ trợ phục hồi các nền kinh tế châu ÁSingapore: Bộ Y tế kêu gọi người già và người chưa tiêm chủng “ở nhà càng nhiều càng tốt”

Cuộc họp lần thứ 5 của Mạng lưới các chuyên gia về Doanh nghiệp hòa nhập ASEAN do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức. Ảnh: PV/Vietnam+

Ngày 30/11 tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam tổ chức cuộc họp lần thứ 5 của Mạng lưới các chuyên gia về doanh nghiệp hòa nhập ASEAN (NIEA) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Cuộc họp có chủ đề “Thúc đẩy khởi sự kinh doanh cho người cao tuổi trước bối cảnh xã hội già hóa trong ASEAN” có sự tham dự của 10 quan chức, đầu mối phụ trách Phúc lợi xã hội và Phát triển các nước thành viên ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, các đối tác hợp tác trong ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các đại diện các cơ quan, tổ chức của Việt Nam

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết mục tiêu của NIEA là nhằm hình thành một nền tảng để hỗ trợ, thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật và các nhóm dễ bị tổn thương khác trong xã hội có thể tham gia các hoạt động kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp. Chương trình hỗ trợ xây dựng những mục tiêu và kế hoạch kinh doanh phù hợp với đặc thù, nhu cầu của từng nhóm và khả năng tiếp cận tới các nguồn lực tài chính đa dạng từ cộng đồng và các đối tác.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao những nỗ lực của Thái Lan trong vai trò sáng lập và điều phối mạng lưới trong suốt 3 năm khi mạng lưới mới thành lập. Tiếp bước những nỗ lực đó, Việt Nam cũng đã tăng cường trao đổi về vấn đề việc làm và những chính sách hỗ trợ việc làm, tăng cường kỹ năng tìm kiếm việc làm cho người khuyết tật.

Với chủ đề nói trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi hy vọng được nghe các chuyên gia quốc tế chia sẻ về xu hướng và thực tế của vấn đề già hóa, các chính sách và chương trình, điển hình tốt của các nước ASEAN. Qua đó có được những giải pháp hỗ trợ phù hợp để người cao tuổi có thể phát huy những kinh nghiệm, kiến thức mà họ đã có để chủ động sống vui, khỏe và tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Ông Ngô Trọng Vịnh, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh. Tuổi thọ tăng là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội, tuy nhiên già hóa dân số cũng mang đến những thách thức lớn cho sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực lao động, việc làm…

Các đại biểu ASEAN thảo luận tại cuộc họp NIEA lần thứ 5. Ảnh: PV/Vietnam+

Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chương trình quốc gia khởi nghiệp đang mang lại nhiều cơ hội đan xen thách thức đối với sự phát triển của Việt Nam, nhất là đối với nhóm người yếu thế, trong đó có người cao tuổi. Đây cơ hội đồng thời cũng là thách thức trong lĩnh vực khởi sự kinh doanh với người cao tuổi trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19.

Ông Ngô Trọng Vịnh khẳng định, người cao tuổi Việt Nam mong muốn được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của mạng lưới, của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; được nâng cao kiến thức, khoa học công nghệ, kỹ năng cần có để khởi sự kinh doanh; được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển ngành nghề, công việc kinh doanh, qua đó nâng cao cuộc sống bản thân, gia đình và hỗ trợ cộng đồng.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã chia sẻ những thành tựu đạt được của NIEA giai đoạn 2017-2020 và kết quả hoạt động trong năm 2020-2021. Các cơ quan, tổ chức thuộc ASEAN cũng chia sẻ nhiều thông tin nhằm nêu bật nỗ lực góp phần nâng cao khả năng tham gia doanh nghiệp hòa nhập cho người cao tuổi trong ASEAN. Các nước thành viên ASEAN đã cùng nhau xây dựng một bản khuyến nghị chung về thúc đẩy doanh nghiệp hòa nhập cho người cao tuổi hướng tới một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng để gửi lên các quan chức, các Bộ trưởng phụ trách Phúc lợi xã hội và Phát triển ghi nhận.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Return to top