ClockChủ Nhật, 19/12/2021 05:51

Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

TTH - Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với sự nỗ lực và đẩy nhanh tiến độ, đa số các đề án khuyến công (KC) đều hoàn thành, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) triển khai đúng kế hoạch góp phần khuyến khích các cơ sở đầu tư máy móc thiết bị và mở rộng thị trường.

Vốn khuyến công về đích trước hạnTập trung hỗ trợ các sản phẩm làng nghề và OCOPChuyên gia khuyến nghị chính sách tăng tốc kinh tế

Siêu thị Go! hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khoai lang mật cho người dân các tỉnh ảnh hưởng dịch COVID-19

Năm 2021, nguồn kinh phí KC địa phương được bố trí hơn 1,5 tỷ đồng, đến nay có 16 đề án, kế hoạch được phê duyệt, trong đó có 12 đề án, kế hoạch triển khai với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch năm; có 4 đề án cơ sở xin dừng thực hiện do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó, đã hỗ trợ 8 đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với kinh phí hỗ trợ hơn 700 triệu đồng; hỗ trợ 1 đề án tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) cấp huyện với kinh phí 400 triệu đồng; 1 kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT cấp tỉnh với kinh phí 120 triệu đồng…

Các đề án KC triển khai trong năm 2021 đã kịp thời động viên, khuyến khích các doanh nghiệp (DN) cơ sở CNNT trong đầu tư phát triển sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh; đồng thời, đã hỗ trợ cho hoạt động KC ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua các đề án KC, các địa phương đã tích cực phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hướng dẫn thực hiện, nghiệm thu thanh quyết toán góp phần giúp các cơ sở CNNT đầu tư mở rộng phát triển sản xuất. Từ nguồn hỗ trợ của vốn KC, các cơ sở CNNT trên địa bàn mạnh dạn huy động vốn đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ và cải tiến mẫu mã, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của các địa phương và giải quyết việc làm trong khu vực nông thôn.

Cùng với việc đầu tư máy móc thiết bị từ nguồn vốn KC, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác XTTM góp phần giúp các DN, cơ sở phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong năm, nhiều chương trình XTTM được tổ chức, như “Tuần hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản Huế” nhằm hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa với sự tham gia của 16 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ... và thu hút trên 3.000 lượt tham quan, mua sắm của du khách và người dân.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19 tại các tỉnh phía bắc, phía nam và thực hiện phong toả, cách ly phòng, chống dịch tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, Sở đã có văn bản đề nghị các hội, hiệp hội ngành nghề, các DN, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh tăng cường xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của một số tỉnh, thành trong nước và người dân trong tỉnh. Qua triển khai phối hợp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Lào Cai, Bình Thuận..., các DN, nhà phân phối của tỉnh tích cực hỗ trợ, như Siêu thị GO!, Co.opMart Huế, Viettel Thừa Thiên Huế, Bưu điện tỉnh đã liên kết tiêu thụ gần 50 tấn vải thiều Bắc Giang.

Đối với sản phẩm địa phương, Sở Công thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, các siêu thị, đại lý phân phối, Ban Quản lý chợ Đông Ba, chợ Phú Hậu hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm như: dưa lưới, cá mú, cá bớp của người dân huyện Phú Lộc; chuối già lùn của huyện A Lưới, cam của huyện Nam Đông... góp phần giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện duy trì và tái sản xuất cho nông dân trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top