ClockThứ Ba, 04/08/2020 14:47

Thúc đẩy sức sáng tạo

TTH - Tạo dấu ấn trong phong trào “Sáng tạo trẻ” là mục tiêu được tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nỗ lực thực hiện.

Tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh giúp dân xây dựng nông thôn mới

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Nhiều đề tài sáng kiến được áp dụng

Đề cập đến sáng tạo trẻ, anh Phan Quang Nhật, Bí thư Đoàn Công ty Điện lực tỉnh đã liệt kê danh sách gần chục đề tài sáng kiến của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) công ty. Trong đó, anh Nhật tâm đắc đề tài “Giải pháp số hóa quản lý hạ tầng kỹ thuật lưới điện tỉnh Thừa Thiên Huế” của nhóm tác giả mà anh là thành viên. Đề tài này từng đoạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh năm 2018 và cho đến thời điểm này vẫn áp dụng rất hiệu quả vào thực tế.

Theo Phan Quang Nhật, đề tài giúp số hoá toàn bộ lưới điện của tỉnh trên nền bản đồ địa lý GIS. Qua đó, giúp ngành điện có công cụ trực quan để quản lý vận hành lưới điện tối ưu hơn, quy hoạch lưới điện, góp phần giảm thời gian mất điện cho khách hàng…

Đoàn Công ty Điện lực còn lập đội xung kích gồm 30 người sẵn sàng làm thêm ngoài giờ. Nhật cho biết, do đặc thù sản xuất của công ty có khối lượng công việc lớn, nên các hoạt động Đoàn phải bám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, với phương châm "ở đâu khó có thanh niên".

Gần đây, ĐVTN Cục Thuế tỉnh cũng có nhiều đề tài sáng kiến được lãnh đạo cơ quan đánh giá cao và triển khai áp dụng vào thực tiễn. Tiêu biểu có hai đề tài: “Tăng cường công tác quản lý thuế trong kinh doanh intenet trên địa bàn tỉnh” và “Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động chuyển giá”.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, từ hai đề tài sáng kiến trên, anh và nhóm tác giả đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tránh được tình trạng một số doanh nghiệp kê sai, hoặc cố tình kê sai, kê sót hoặc không kê khai các hạng mục bắt buộc để trốn thuế…

Ngoài ra, còn có nhiều đề tài có tính ứng dụng cao của ĐVTN tại các đoàn vị Đoàn cơ sở khác, như đề tài “Ứng dụng phương pháp phân tích bao dữ liệu (DEA) trong phân tích, đánh giá hoạt động ngân hàng, Quỹ Tín dụng Nhân dân trên địa bàn” của đoàn viên Nguyễn Thị Mão, Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước; sáng kiến “Xây dựng file excel để cảnh báo các mặt hàng có một tên hàng nhưng được sử dụng nhiều mã số HS khác nhau để khai báo trên tờ khai hải quan đối với các loại hình có thuế” của đoàn viên Ngô Thái Hà (Đoàn Cục Hải quan).

Hy vọng mới

Ghi nhận kết quả đạt được của ĐVTN, song anh Nguyễn Hữu Trình, Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp cho rằng, để tạo được dấu ấn về phong trào “Sáng tạo trẻ”, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh  cần nỗ lực hơn nữa.

Theo anh Trình, một số đề tài của ĐVTN được áp dụng vào thực tế đơn vị, thậm chí được nhân rộng toàn ngành, nhưng số lượng còn ít. Tỷ lệ ĐVTN được xướng tên trao giải tại các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật các cấp còn khiêm tốn, đa số tham gia các đề tài với vai trò là thành viên.

Anh Trình cho biết, trong các đợt về cơ sở kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh niên, Đoàn Khối tập trung nhiều vào công tác thực hiện phong trào sáng tạo trẻ của các đơn vị cơ sở. Chỉ tiêu mỗi chi đoàn một đề tài sáng kiến gắn với nhiệm vụ chuyên môn cũng được đưa vào thi đua hàng năm cấp Đoàn Khối nhằm tạo động lực cho ĐVTN.

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tích cực tham mưu  cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư về vật chất và tinh thần cho hoạt động sáng tạo của ĐVTN; khuyến khích xây dựng các mô hình sáng tạo, câu lạc bộ sáng kiến trẻ, biến các hoạt động lao động sáng tạo đơn lẻ của các cá nhân, đơn vị thành phong trào lớn…

Ông Hoàng Ngọc Hoài Quang, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh cho biết, để khuyến khích người trẻ trong công ty tiên phong trong phong trào sáng tạo, công ty luôn ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN, khen thưởng xứng đáng cho cán bộ, công nhân viên có sáng kiến ứng dụng KHCN vào sản xuất.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Tháng Giêng xanh

Màu xanh tháng Giêng có một sức gợi thật mạnh mẽ, như buổi sáng hôm “ngày còn mồng” dịp Tết, đi chợ đầu năm mua cái sự may mắn như quan niệm xưa của người Việt mình. Đến chợ, quên mất là mua cau trầu đầu tiên để lấy duyên, tôi sà ngay vào gánh hàng rau mua ngay hai bó, một rau khoai và một rau cải - những món xanh non cuốn hút và chỉ nhìn thôi đã thấy ngọt ngào rồi.

Tháng Giêng xanh
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển

Du lịch tàu biển giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế. Đồng thời, góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp khai thác và giá trị cộng hưởng lợi ích cho địa phương.

Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển
Return to top