ClockChủ Nhật, 08/07/2018 19:56

Thúc đẩy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ASEAN

TTH - Theo nhận định của các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một câu chuyện đáng chú ý, nhất là khi ASEAN đã vượt qua hai thách thức lớn là khủng hoảng tài chính năm 1997 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2018.

Lãnh đạo cấp cao ASEAN-Trung Quốc họp bàn về thực hiện DOCGiới chức ASEAN sắp họp bàn thúc đẩy thương mại điện tử

Kể từ năm 1999, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ASEAN đã tăng gấp bốn lần, tương ứng với mức phát triển từ 77 tỷ USD vào năm 1999 lên thành 2,5 nghìn tỷ USD năm 2016, góp phần đưa khu vực Đông Nam Á trở thành một trong sáu nền kinh tế lớn nhất thế giới.

ASEAN sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Ảnh: The ASEAN Post

Theo dự báo của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), khu vực ngày sẽ ngày càng phát triển ổn định và mạnh mẽ trong tương lai nhờ những yếu tố quan trọng như:

Lực lượng lao động ngày càng tăng

Với quan điểm từ phía nguồn cung, việc mở rộng đáng kể trong lực lượng lao động ASEAN đã và đang ghi nhận sự đóng góp to lớn cho đà phát triển toàn diện của khu vực. Trong vòng 20 năm qua, ước tính đã có khoảng 100 triệu người tham gia vào chuỗi lao động và xu hướng này cũng được kỳ vọng sẽ phát triển theo quỹ đạo đi lên trong tương lai.

Dự báo của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) chỉ ra rằng, với đà tăng trưởng như hiện nay, có thể đến năm 2030, ASEAN sẽ bổ sung thêm 59 triệu người vào lực lượng lao động, chính thức biến khu vực này trở thành thị trường lao động có đà tăng trưởng lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ và là khu vực có lực lượng lao động lớn thứ ba toàn cầu.

Mặt khác, tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng lao động ASEAN cũng sẽ được đẩy mạnh bởi phân khúc người dân thuộc tầng lớp trung lưu vô cùng phát triển. Một khi số lượng người dân thuộc tầng lớp này chiếm 2/3 tổng dân số ASEAN vào năm 2030, kết hợp với yêu cầu sử dụng nhiều sản phẩm chất lượng cao, thì đây sẽ là động lực thúc đẩy sự mở rộng trong lực lượng lao động để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Điểm đến đầu tư hấp dẫn

Một lực lượng lao động đang phát triển mạnh mẽ và chuyên nghiệp cũng là yếu tố kéo đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực. Với nhiều yếu tố thích hợp, ASEAN đã trở thành điểm đến đầu tư thu hút thứ tư trên toàn cầu và là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.

Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung - EU đang rất phức tạp, ASEAN cũng là một trong số những khu vực được hưởng lợi khi các nhà đầu tư chuyển hướng mở rộng thị trường.

Sức mạnh tài chính

Với tình trạng nợ và thu hồi dự trữ ngoại hối tương đối thấp, ASEAN cũng là khu vực phát triển mạnh mẽ và ít bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường toàn cầu. Với mức nợ chính phủ tương đối thấp vào khoảng 39% GDP, các nền kinh tế mới nổi của ASEAN sẽ có thể tận dụng triển khai nhiều chính sách tài khóa mở rộng bằng cách tăng tiêu dùng của chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Tính đến thời điểm hiện tại, ASEAN vẫn đứng rất vững trong hoàn cảnh suy thoái kinh tế do chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Nhằm giới hạn các thách thức trong tương lai, nhà nghiên cứu Gnanasagaran cho biết, bước phát triển tiếp theo của khu vực nên tập trung tăng cường quan hệ giữa 10 nước thành viên để thúc đẩy thương mại và tăng cường đầu tư chung, đồng thời chuẩn bị các phương án dự phòng khi tình hình đột ngột thay đổi.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top