ClockThứ Bảy, 02/04/2016 04:51

Thức đêm cùng công nhân thông rửa ống nước

TTH - 8 giờ tối, tổ duy tu bảo dưỡng thuộc Xí nghiệp Quản lý mạng và phân phối nước Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tập trung đông đủ tại các điểm kết nối, sẵn sàng dụng cụ, máy móc, điện chiếu sáng, nước uống… cho đêm thức trắng để súc rửa đường ống nước.

Trắng đêm

Đến sớm hơn giờ hẹn nửa tiếng, nhưng tôi thấy kíp thực hiện đã có mặt đông đủ. Tấm đan bằng bê tông đậy trên miệng hố van đã được cạy lên. Cà lê, mỏ lết, máy nổ, bóng điện chiếu sáng đã chuẩn bị sẵn sàng. Nửa tiếng sau, chiếc xe chuyên dụng đã đến, mỗi người mỗi việc, chỉ trong chốc lát, hai bao đựng tấm mút xốp (được cắt thành từng tấm hình tròn đặt vào trong bao và may lại. Nhờ áp lực của nước, bao mút xốp này sẽ đẩy tất cả cặn bẩn đóng dưới đường ống ra ngoài) ống nước, máy nổ được tăng cường… sẵn sàng cho quá trình thông rửa.

Các máy nổ chạy hết công suất

Điện thoại của Giám đốc và Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý mạng và phân phối nước reo liên tục. Từng vị trí thông rửa đều được báo cáo cụ thể để kết nối nhịp nhàng, đảm bảo bên này vừa đóng van, xả nước, đầu bên kia bắt đầu mở van, bơm nước để chờ bao mút đẩy ra.

Điểm chúng tôi chứng kiến thao tác thông rửa hôm đó ngay ngã năm đường Hai Bà Trưng-Nguyễn Huệ-Đống Đa, là điểm đầu của tuyến ống DN500 của quá trình súc rửa. Tất cả có 6 vị trí cần đặt mút xốp, nhưng điểm này phức tạp nhất bởi van lớn, hố đặt van khá sâu và chìm dưới nước.

Khi điện thoại báo đã đóng nước tuyến đi Nguyễn Huệ-Lê Quý Đôn, nắp van được mở, công nhân Hồng Văn Tân tay thoăn thoắt kéo ròng rọc tời nắp van lên. Đây là loại thiết bị được anh em công nhân, kỹ sư công ty sáng kiến phát minh để dùng trong quá trình súc rửa đường ống, bởi những nắp van lớn có trọng lượng vài tạ, vài người bưng không nổi, lại nguy hiểm. Ròng rọc tự chế vừa giải phóng sức lao động, vừa đẩy nhanh quá trình thông rửa.

Ba máy bơm hoạt động hết công suất, bình quân 50m3/giờ, sau gần hai giờ đồng hồ mới hút hết nước trong đường ống. Ban đầu, nước đục ngầu do đất đá từ việc đục mở vít, trên đường rơi vãi xuống, sau đó nước trong dần, ban đêm cũng có thể nhìn thấy những lớp cát đóng giữa đường.

Cạn nước, hai công nhân Xuân, Toàn nhanh chóng đưa hai bao mút đã được may sẵn từ trước đẩy vào đường ống. Bao đầu tiên khá dễ dàng, đến bao thứ hai, hai người phải quay lưng vào nhau, một người dùng sức đạp vào tường, người kia đạp vào bao mút mới đóng được nắp van. Xong đâu vào đó, hiệu lệnh đóng nước mới được thực hiện, lúc này, đã qua ngày khác!

Vất vả

Với tổ duy tu bảo dưỡng, việc thức đêm không phải là điều quá xa lạ. Năm nào cũng có đợt thông rửa đường ống để đảm bảo cấp nước sạch, an toàn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Các chỉ số trong nguồn nước do HueWACO cung cấp luôn dưới mức cho phép vài lần, cũng nhờ những nỗ lực từ việc thông rửa đường ống hàng năm.

Chứng kiến việc thông rửa mới thấy, anh em công nhân Xí nghiệp Quản lý mạng và phân phối nước khá vất vả trong quá trình thông rửa. “Nắng còn đỡ chứ mưa mới thấy hết nỗi khổ của chúng tôi. Dưới hầm van nước dâng lên, trên mưa tràn xuống, lúc nào cũng lấm lem bùn đất, áo quần ướt sũng. Càng về đêm trời càng lạnh, bước từ hố van lên, có người rét run nói không thành tiếng”, công nhân Trần Văn Xuân, người có thâm niên làm công việc thông rửa bày tỏ.

Chúng tôi chưa có dịp chứng kiến quá trình thông rửa vào mùa mưa hay trúng đợt rét, nhưng những điều tôi chứng kiến hôm đó phần nào đã kiểm chứng được lời của anh Xuân. Ba công nhân chính làm nhiệm vụ tháo vặn vít, đặt mút, kéo ròng rọc đều áo quần tơi tả vì bùn đất, tóc tai, mặt mũi ướt sũng, bộ đồ mang trên người từ màu xanh chuyển thành màu vàng đỏ của đất cấp phối.

Nhưng khó khăn đó chưa phải là duy nhất. Điều anh em công nhân lo lắng là quá trình đặt mút gặp trở ngại trong quá trình tống đẩy chất cặn bã ra ngoài. Thường, khoảng từ 1-3 giờ sáng có thể kết thúc công việc, nhưng nếu trục trặc, có khi đến 5-6 giờ sáng vẫn chưa xong. Vì thế mà tiếng chuông điện thoại báo lúc ống thông, bao mút ra điểm đầu bên kia chính là tiếng chuông được anh em công nhân tổ duy tu trông đợi nhất.

Theo Giám đốc Xí nghiệp Quản lý mạng và phân phối nước Hà Phúc Vinh, việc thông rửa đường ống thường được tiến hành cuối năm, nhưng năm nay, đến giữa tháng hai mới tiến hành, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ Festival Huế 2016. Dự kiến đầu tháng tư sẽ kết thúc công việc này.

HueWACO khuyến cáo, trong quá trình thông rửa, người dân nên khóa van đồng hồ nước, tắt thiết bị bình nước nóng, không sử dụng nước vì có khả năng sẽ xảy ra tình trạng cắt nước hoặc nước đục cục bộ. Vì thế, HueWACO phải tiến hành thông rửa vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân
Khó cũng thưởng tết cho công nhân

Tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp (DN) đều cho biết sẽ cố gắng duy trì để có một khoản thưởng trong dịp tết ít nhất bằng mọi năm, nhằm động viên người lao động.

Khó cũng thưởng tết cho công nhân
Bù đắp khoảng trống cho công nhân lao động

Đồng hành cùng công nhân lao động (CNLĐ) nuôi con phát triển toàn diện, triển khai những hoạt động chăm lo, góp phần bù đắp những khoảng trống CNLĐ thiếu hụt đang được Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp (KTCN) tỉnh tập trung thực hiện.

Bù đắp khoảng trống cho công nhân lao động
Giảm nghèo và an sinh xã hội

TX. Hương Trà phấn đấu đến cuối năm 2023 giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,21% xuống còn 1,81%. Để đạt tỷ lệ này, địa phương tập trung nhiều giải pháp thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững cũng như các chính sách trợ giúp xã hội.

Giảm nghèo và an sinh xã hội

TIN MỚI

Return to top