ClockThứ Sáu, 22/07/2016 07:01

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội: Chủ động, trách nhiệm

TTH - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn chủ động, trách nhiệm trong công tác hậu phương quân đội bằng những việc làm thiết thực, góp phần động viên các gia đình chính sách vượt qua những mất mát, từng bước ổn định cuộc sống.

Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách và đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số

Chăm lo cho người có công

Tiễn chúng tôi ra về, mẹ Hoàng Thị Cua là vợ liệt sĩ ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền không quên dặn “Thỉnh thoảng các con ghé ra nhà mẹ chơi cho vui, mẹ có nhà mới rộng rãi rồi, đón bao nhiêu khách cũng được”. Nụ cười ánh lên niềm vui của mẹ khiến chúng tôi ấm lòng. “Mẹ vui lắm, các chú bộ đội năm nào cũng về thăm, tặng quà cho mẹ vào các dịp lễ, tết… giờ lại xây nhà mới cho mẹ. Nghe tin mẹ được tặng nhà tình nghĩa, con cháu góp thêm đứa 5 triệu, đứa, 10 triệu để cho mẹ mua sắm đồ nội thất. Giờ có nơi thờ cúng cho ông trong ngôi nhà đàng hoàng, sạch sẽ là mẹ mãn nguyện rồi”, mẹ Cua xúc động. Cùng chung niềm vui với mẹ Cua, thương binh Trần Khắc Sử (ở xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) bộc bạch: “Tôi bệnh tật triền miền, hơn 60 tuổi mà vẫn chưa có căn nhà tử tế để ở, nhờ Bộ CHQS tỉnh quan tâm hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa, vợ chồng tui ráng thêm để có ngôi nhà kiên cố tránh mưa tránh nắng”.

Thượng tá Phan Gia Thuận, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết, với phương châm công tác chính sách phải bảo đảm chặt chẽ, đúng chế độ và đối tượng được hưởng, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh bằng nhiều biện pháp cụ thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm giải quyết tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân đội và tổ chức thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội; đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực tham gia quyên góp ủng hộ, giúp đỡ thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Hiện, Bộ CHQS tỉnh đang phụng dưỡng 15 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Chủ động, trách nhiệm

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây 3 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách (mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng) từ quỹ “Nghĩa tình đồng đội” do cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đóng góp.

Chế độ chính sách đối với người từng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trung tá Nguyễn Tiến Chương, Trưởng ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, Bộ CHQS tỉnh đã chi trả kịp thời cho 971 trường hợp theo QĐ 290 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước; QĐ 62 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc… Hiện, Ban Chính sách đã hoàn thành 58 hồ sơ theo QĐ 62 và 100 hồ sơ theo QĐ 49 (một số chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế) gửi ra Quân khu để giải quyết chế độ vào dịp 27/7 tới.

Bộ CHQS tỉnh đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 1237 của Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ ở Lào và trong nước từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Tính đến nay, Đội 192 Bộ CHQS tỉnh đã quy tập được hàng trăm hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Lào; khảo sát, xác minh, kết luận các thông tin phần mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh (năm 2015 cất bốc được 45 mộ). Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên động viên, thăm hỏi các gia đình có con em thực hiện nghĩa vụ quân sự hay cán bộ, chiến sĩ đang công tác xa nhà, gặp khó khăn, hoạn nạn.

 Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, những việc làm thiết thực, thấm đượm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh theo tư tưởng của Bác góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giúp nhân dân và các hộ gia đình chính sách, người có công, gia đình có con công tác trong quân đội thêm tin vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top