ClockThứ Ba, 03/10/2017 19:22

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đạt tăng trưởng kinh tế 8%

TTH - Phát biểu kết luận tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế- xã hội 9 tháng đầu năm 2017 diễn ra chiều 3/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh: Để thực hiện tốt mục tiêu và các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện cần tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%.

Lĩnh vục du lịch - dịch vụ chuyển biến tích cực (Trong ảnh: khách du lịch tham quan kinh thành Huế)

“Giải ngân không kịp phải điều chuyển”

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tăng thu, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước. Quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, bảo đảm cân đối thu chi ngân sách. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính về thuế, hải quan, kho bạc, bảo hiểm xã hội... “Hiện GDP 9 tháng của tỉnh ước đạt 7,4%, muốn đạt được kế hoạch năm 8% cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa”- ông Nguyễn Văn Cao lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ các dự án triển khai trên địa bàn nhằm kịp thời tham mưu giải pháp, hướng xử lý đối với các dự án chậm tiến độ. Ông Nguyễn Văn Cao cho rằng, việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, tuy đã cải thiện nhiều nhưng chưa đạt yêu cầu, chúng ta đang nói thiếu vốn đầu tư nhưng khi có vốn rồi lại giải ngân không kịp thì cần xem xét lại. Đồng thời yêu cầu địa phương nào, ngành nào không làm được thì kiên quyết cắt giảm vốn theo đúng quy định để dành nguồn vốn cho các việc cấp bách khác. “Cần có chế tài để thủ trưởng cơ quan, người đứng đầu ngành phải tập trung giải ngân. Có nhiều hạng mục đang cần vốn, nếu địa phương, ngành nào không triển khai giải ngân được thì phải điều chuyển”- Chủ tịch Nguyễn Văn Cao khẳng định.

Về những giải pháp trong những tháng cuối năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hệ thống chính quyền các cấp cần tăng cường thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội để cộng đồng doanh nghiệp, người dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng và tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tạo niềm tin và động lực tham gia sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng; đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm, ảnh hưởng xấu đến niềm tin của doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao phát biểu kết luận tại hội nghị

Môi trường đầu tư thay đổi tích cực

Theo UBND tỉnh, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tổng vốn đầu tư toàn xã hội 9 tháng đạt 13.530 tỷ đồng, bằng 71,2% kế hoạch năm, tăng 4,3%. Tổng thu ngân sách đạt hơn 5.048 tỷ đồng, bằng 73,6% dự toán năm và tăng 14,3%. Tổng chi ngân sách địa phương đạt hơn 6.430 tỷ đồng, bằng 70,5% dự toán. Các cấp, ngành thực hiện khá tốt các giải pháp của  tỉnh về thực hiện “Năm doanh nghiệp 2017”, nhờ đó đã có 491 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký điều lệ hơn 4.800 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần về vốn. Đồng thời, thu hút 50 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 5.671 tỷ đồng, gấp 2,3 lần về lượng, tăng 15,5%.

Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục chuyển biến theo hướng tập trung trọng tâm, trọng điểm, phối hợp với doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia kinh tế để kết nối trực tiếp, kêu gọi các nhà đầu tư ngoài tỉnh, nước ngoài nghiên cứu đầu tư.

Theo đánh giá của các chuyên gia, môi trường đầu tư của tỉnh đang có nhiều sự thay đổi tích cực, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn.

Lĩnh vục du lịch - dịch vụ chuyển biến tích cực, lượng khách đến Huế trong 9 tháng đạt 2.780 nghìn lượt, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế hơn 1.075 nghìn lượt, chiếm 38,7%, tăng 31,3%; khách cơ sở lưu trú ước đạt 1.407 nghìn lượt, tăng 4,05%; doanh thu các cơ sở lưu trú ước đạt 1.092 tỷ đồng, tăng 3,7%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 15,2% so cùng kỳ, đây là mức tăng cao so với mức tăng 9,84% cùng kỳ năm 2016. Mức tăng này chủ yếu nhờ mức tăng rất cao của ngành sản xuất điện, năng lực tăng thêm của một số nhà máy sản xuất... Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng của các mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Kim ngạch xuất khẩu đạt 588,6 triệu USD, tăng 18%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 380 triệu USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ.

Tổng kinh phí Trung ương cấp cho tỉnh chi trả tiền đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển là 1.010 tỷ đồng; trong đó, tổng kinh phí bồi thường đã được phê duyệt 966,63 tỷ đồng cho 46.311 đối tượng. Đến nay, tổng số tiền đã chi trả là 964,14 tỷ đồng tỷ đồng cho 46.086 đối tượng, đạt 99,74%. Kinh phí còn lại chưa chi trả hơn 48,8 tỷ đồng, do một số đối tượng đi xa chưa nhận và nhiều đối tượng được kê khai nhưng khi thẩm định chưa đảm bảo điều kiện theo quy định, cần rà soát, thẩm tra lại.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Return to top