ClockThứ Sáu, 25/11/2016 13:26
Xung quanh việc Công an phường Thủy Dương tạm giữ người nghi đua xe:

Thực hiện đúng quy định của pháp luật

TTH - Bà Tô Thị Kim Thanh (32 tuổi, trú 39/85 An Dương Vương, phường An Đông, TP. Huế cho rằng, con bà là Trần Phước Bảo Bình (15 tuổi) không tham gia đua xe nhưng bị công an phường Thủy Dương (TX. Hương Thủy) bắt đưa về phường và đánh đập.

Trong đơn gửi đến Báo Thừa Thiên Huế, bà Thanh cho rằng: Tối 1/11/2016, con trai bà là Trần Phước Bảo Bình (mới 15 tuổi) điều khiển xe máy ra khu vực An Cựu City uống nước mía với bạn. Uống xong, Bảo Bình dắt xe máy ra thì bị công an phường Thủy Dương bắt đưa về công an phường. Sau khi công an hỏi có biết nhóm đua xe hay không, Bảo Bình nói không biết và bị một người đánh vào mặt, sau đó cho về…

Người nhà đưa em Bình đến Báo Thừa Thiên Huế trình bày sự việc

Không dung túng, bao che

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Chưởng, Trưởng Công an phường Thủy Dương, gần đây, lợi dụng tuyến đường vắng Thủy Dương- Thuận An là địa bàn giáp ranh nên một số thanh thiếu niên thường tụ tập tổ chức đua xe, làm mất an ninh trật tự. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an TX. Hương Thủy, Công an phường tổ chức lực lượng tuần tra đêm vùng giáp ranh. Tối 1/11/2016, Công an phường phân công Thiếu úy Dương Văn Ngọc phối hợp với 2 bảo vệ dân phố tuần tra khép kín địa bàn. Đến 20h, tổ tuần tra phát hiện một nhóm thanh thiếu niên tổ chức đua mô tô, nẹt pô, rồ ga dàn hàng giữa đường. Tổ tuần tra gọi điện báo Đội CSGT Công an TX. Hương Thủy phối hợp bắt giữ. Đến khoảng 21h, tổ phát hiện em Bảo Bình giống một đối tượng đua xe trước đó với nhiều biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở công an phường làm việc.

Tại công an phường, do Bảo Bình mới 15 tuổi nên công an phường yêu cầu Bình cung cấp số điện thoại người nhà để gọi đến làm việc. Khi Bình cung cấp số, công an phường gọi nhiều lần vẫn không được. Do đêm khuya, công an cho Bình về, tạm giữ phương tiện xe máy vi phạm. Trung tá Nguyễn Hữu Chưởng khẳng định, hoàn toàn không có chuyện công an phường đánh đập em Bình. Quá trình làm việc, em Bình thừa nhận trước đó từng tham gia đua xe cùng nhóm bạn trên đường Thủy Dương-Thuận An để uống nước mía. Sau đó, phương tiện, nội dung vụ việc được công an phường chuyển cho Đội CSGT Công an TX. Hương Thủy xử lý. Theo Trung tá Lê Dảnh, Đội trưởng Đội CSGT, trường hợp em Bình đã vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Do em còn nhỏ tuổi nên chỉ xử phạt cảnh cáo, thông báo cho gia đình và địa phương nơi cư trú để quản lý con em. Riêng đối với người giao xe, do xe qua nhiều chủ nên đơn vị đang truy tìm để có hướng xử lý.  

Trao đổi với Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an TX. Hương Thủy được biết, Ban Chỉ huy Công an thị xã đã triệu tập tất cả cán bộ chiến sĩ công an phường Thủy Dương để em Bình nhận dạng. Kết quả, em Bình không nhận ra ai là người đánh em trong đêm 1/11. “Quan điểm của Ban Chỉ huy Công an thị xã là quán triệt cán bộ chiến sĩ trên địa bàn tuyệt đối không được có hành vi xâm phạm đến thân thể của người dân, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của ngành, không dung túng, bao che”- Đại tá Võ Thành Kỳ khẳng định.

Tuân thủ các quy định của pháp luật

Theo Luật sư Võ Công Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty luật Công Khánh, Đoàn Luật sư tỉnh: Việc giao xe mô tô  cho người vị thành niên (15 tuổi) điều khiển là vi phạm Điều 58, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ về điều kiện và tuổi tham gia giao thông. Cụ thể, người  từ đủ 16 tuổi trở lên mới được lái xe gắn máy, nhưng dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Như vậy, với trường hợp em Bảo Bình điều khiển xe mô tô nói trên là vi phạm pháp luật. Theo đó, việc xử phạt được đặt ra với chủ phương tiện, người giao phương tiện cho trẻ điều khiển. Mức xử phạt được quy định theo Nghị định 171 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với hành vi giao phương tiện mô tô cho người chưa đủ điều kiện điều khiển xe mô tô từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Đối với việc em Bảo Bình bị giải về trụ sở công an phường làm việc, lấy lời khai, gia đình cháu tố cáo cháu Bình bị đánh tại trụ sở, theo luật sư Võ Công Hạnh: Việc cháu Bình bị tạm giữ để công an làm việc, chứng minh hành vi tham gia đua xe của em là đúng. Tuy nhiên, việc tạm giữ người phải tuân thủ các quy định về tạm giữ. Việc công an phường có liên hệ với gia đình nhiều lần để mời làm giám hộ nhưng không được, sau đó công an phường cho em Bảo Bình về và hẹn hôm sau đến cùng với người thân (người giám hộ) để làm việc là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Cũng theo luật sư Võ Công Hạnh, pháp luật và quy chế ngành công an nghiêm cấm các hành vi xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của công dân trong quá trình tạm giữ, làm việc tại trụ sở công an và trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Người giám hộ, cha mẹ của cháu Bảo Bình có quyền khiếu nại hoặc tố cáo nếu có cơ sở pháp lý chứng minh con mình bị đánh đập, bị gây thương tích trong quá trình làm việc tại trụ sở công an phường.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top