ClockThứ Sáu, 13/10/2017 08:25
Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 – 14/10/2017)

Thực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng trong giai đoạn mới

TTH - Thành tựu đạt được trong suốt 87 năm qua của công tác tổ chức xây dựng Đảng là công sức của Đảng bộ và các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh, trong đó phải kể đến sự đóng góp to lớn của cơ quan tổ chức cấp uỷ và đội ngũ cán bộ, công chức đã và đang trực tiếp làm công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Dấu ấn

Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ tỉnh đã quan tâm xây dựng, kiện toàn hệ thống tổ chức. Từng bước sắp xếp tổ chức, bộ máy, biên chế cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân; điều chỉnh, bổ sung và quy định cụ thể hợp lý hơn chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động và lề lối làm việc của mỗi tổ chức. Tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp.

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020, đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt. Công tác cán bộ được đổi mới về nội dung và cách làm, bảo đảm khách quan, dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình; việc đánh giá cán bộ từng bước được hoàn thiện; chất lượng cán bộ từng bước được nâng lên. Giữ vững và thực hiện quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt hơn nguyên tắc tập trung dân chủ, coi trọng hơn việc phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người đứng đầu các tổ chức.

Công tác quy hoạch cán bộ tiến hành chặt chẽ, đảm bảo quy trình và nâng cao chất lượng, chú trọng quy hoạch đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ khoa học, cán bộ dân tộc thiểu số. Công tác luân chuyển cán bộ cơ bản đã đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách. Hai năm qua, toàn tỉnh luân chuyển 27 cán bộ, (trong đó 2 cán bộ diện Thường vụ Tỉnh ủy quản lý) góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn quan tâm đẩy mạnh; đào tạo đã cơ bản gắn với quy hoạch cán bộ. Các cấp ủy Đảng đã cử gần 6.000 lượt cán bộ, đảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; trong đó, đi bồi dưỡng theo Đề án 165 của Trung ương cho 13 cán bộ, qua đó đã góp phần đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá cán bộ trong từng ngành, từng cấp.

Công tác phát triển đảng viên được quan tâm, nhất là ở những vùng trọng yếu, những nơi có ít hoặc chưa có đảng viên. Số lượng đảng viên mới kết nạp hằng năm đều tăng, bình quân hằng năm kết nạp trên 2.000 đảng viên; tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn thanh niên, là nữ, người dân tộc thiểu số, trí thức ngày càng tăng, góp phần thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên theo hướng tích cực.

Đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp không ngừng phát triển, luôn trung thành với Đảng, giữ vững nguyên tắc, nắm vững đường lối chính trị của Đảng bộ và yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn lịch sử. Năm 1930, từ 1 chi bộ liên huyện có 3 đảng viên, đến nay toàn tỉnh có 706 tổ chức cơ sở Đảng với 3.571 chi bộ trực thuộc và hơn 50.000 đảng viên. Hệ thống ngành tổ chức không ngừng được củng cố; đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức không ngừng phát triển theo mỗi bước đi lên của sự nghiệp cách mạng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, hết lớp này đến lớp khác luôn là chiến sĩ kiên trung đấu tranh vì lý tưởng cao cả của Đảng, vì hạnh phúc của Nhân dân. Được Đảng giáo dục, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành trong phong trào của quần chúng, nhiều cán bộ ngành tổ chức xây dựng Đảng đã trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảm nhận những trọng trách mà Đảng bộ và Nhân dân giao phó, góp phần làm nên thành tích trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước.

Nhiều yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới

Tuy vậy, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của Đảng bộ. Phương thức lãnh đạo chậm đổi mới, chưa thực sự là hạt nhân chính trị của Đảng. Công tác cán bộ chuyển biến còn chậm, chưa tạo được bứt phá; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống, giảm sút ý chí phấn đấu, vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Cơ quan làm công tác tổ chức của cấp uỷ vẫn còn hạn chế trong nghiên cứu tổng kết thực tiễn, một số cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ vẫn chưa thực sự công tâm tận tụy trong công việc được giao.

Sự nghiệp cách mạng trong thời kỳ CNH-HĐH, đòi hỏi ngành Tổ chức xây dựng Đảng phải nỗ lực toàn diện hơn mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới. Trước hết, tập trung tham mưu triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phải tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và của cả hệ thống chính trị gắn với việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, bảo đảm bộ máy tinh gọn, hoạt động có chất lượng, có hiệu quả. Mặt khác, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ, triển khai đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ; đồng thời, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đẩy mạnh xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, nhất là các tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nâng cao chất lượng đảng viên theo yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới.

Một nhiệm vụ cũng được đặt ra là phải tăng cường trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị, chấp hành và thực hiện đầu đủ các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ công tác trong ngành tổ chức xây dựng Đảng phải có trình độ, năng lực thực tiễn, có tư duy độc lập, khả năng phân tích, tổng hợp, có vốn sống và kinh nghiệm ứng xử phong phú, tinh tế; kiên trì rèn đức tính thận trọng, tỉ mỉ, chính xác.

Đoàn Thị Thanh Huyền

(UVTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top