ClockThứ Năm, 10/11/2016 08:04

Thực phẩm bẩn trước cổng trường: “Sát thủ” thầm lặng

TTH - Nhiều hàng quán, xe đẩy, xe đạp, xe máy bán đồ ăn sẵn với hàng chục loại hàng hóa khác nhau được “tập kết” trước cổng trường mỗi ngày là những “sát thủ” thầm lặng đối với học sinh, khi phần lớn mặt hàng được bày bán không nhãn mác, nguồn gốc.

Thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán trước cổng trường

Kiểm tra là thấy bẩn

Cuối tháng 10/2016, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (CSMT), Công an TP. Huế phát hiện, thu giữ hàng trăm kg thực phẩm tại địa chỉ 15A Đinh Tiên Hoàng, TP. Huế không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Các mặt hàng bị thu giữ gồm xúc xích, tôm sấy tẩm gia vị, chạo sả, bò viên, tôm viên, chả cá, nước tương... đều không có hoá đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ cơ sở cho biết, số thực phẩm trên được nhập từ các tỉnh khác nhau và sau đó mang đi cung cấp cho các gánh hàng lưu động bán tại công viên và trước cổng trường cho học sinh trên địa bàn. Đội CSMT đề xuất cấp trên xử phạt vi phạm hành chính 2,3 triệu đồng đối với chủ cơ sở về các lỗi kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và kinh doanh không đúng địa điểm ghi trong giấy phép kinh doanh.

Trước đó, Đội CSMT Công an TP. Huế kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh ở chợ Đông Ba, phát hiện nhiều hàng hóa kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, thu giữ hàng trăm sản phẩm vi phạm như phô mai, thạch trái cây, si rô các loại, mực khô, bò khô… trên sản phẩm có chữ Trung Quốc. Các loại hàng hóa này đều được nhập trôi nổi trên thị trường và bỏ “mối” cho các hàng quán chuyên cung cấp thức ăn tại các cổng trường. Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, 10 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã kiểm tra 90 cơ sở và xử lý 90 cơ sở này vi phạm về VSATTP, phạt hành chính 10 triệu đồng, tịch thu, tiêu hủy nhiều hàng hóa vi phạm.

Học sinh vây quanh các xe bán hàng rong trước cổng trường

Bủa vây cổng trường

Dạo qua các cổng trường tiểu học và THCS ở TP. Huế vào các giờ cao điểm (trước giờ học, giờ ra chơi, tan học), chúng tôi thấy rất nhiều hàng quán, xe đẩy, xe đạp, xe máy bán đồ ăn sẵn như bánh, kẹo, thịt khô, đồ uống được chế biến tại chỗ. các loại nước uống, xúc xích, thịt, cá viên nướng… với màu sắc và mùi vị rất hấp dẫn lứa tuổi học sinh với giá rẻ. Tầm giữa trưa, trước cổng một trường THCS, những người bán hàng rong bắt đầu tập kết hàng sát cổng trường. ngay trước cổng trường này có 3 xe máy chở theo xúc xích, bò bía, nem cuốn, thịt đóng gói, kem bông…. Trong hơn 10 phút giải lao, người bán hàng gần như không có lúc nào ngơi tay. Bán cho các em ở ngoài cổng trường xong, những người này còn tranh thủ “chuyển hàng” vào cho các em đứng trong hàng rào của trường qua các khe hở. Đây cũng là hình ảnh dễ dàng nhìn thấy ở nhiều trường khác, khi nhà trường siết chặt quản lý học sinh không được mua hàng rong.

Chị Trương Thị Mỹ Ly (Trường An, TP. Huế) đón con tại một trường THCS bức xúc: “Tôi thường đi đón con và thấy nhiều học sinh vô tư sử dụng các sản phẩm được bày bán ở cổng trường. Những sản phẩm này nhằm lừa học sinh bậc THCS trở xuống vì các em còn nhỏ, chưa ý thức được sự nguy hiểm của những loại thức ăn độc hại này. Riêng tôi, ngoài phân tích cho con hiểu, tuyệt đối không cho con tiền ăn quà vặt. nhà trường cần phối hợp với cơ quan chức năng, xủ lý dứt điểm tình trạng trên ”.

hiệu trưởng một trường THCS ở Nội thành Huế thừa nhận, hầu hết các quán hàng rong kinh doanh đồ ăn, uống tại các cổng trường học đều không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đa số được chế biến từ các nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện vệ sinh tối thiểu. trường đã phối hợp với phụ huynh học sinh giám sát, chỉ bảo các em không sử dụng đồ ăn tại các quán ăn lưu động, hạn chế sử dụng đồ ăn, uống tại những hàng quán không đảm bảo ven trường; giờ chào cờ đầu tuần, trường tổ chức tuyên truyền cho học sinh về tác hại của thức ăn không rõ nguồn gốc... song khó có thể ngăn chặn hết..     

Thiếu tá Võ Đại Thành, Đội trưởng Đội CSMT Công an TP. Huế thông tin, thời gian gần đây trên địa bàn TP. Huế nổi lên hiện tượng một số hàng quán bán rong ở cổng trường, công viên bày bán nhiều sản phẩm ăn vặt không đảm bảo ATVSTP. Đơn vị đã tiến hành trinh sát và phát hiện một số cơ sở là “đầu mối” chuyên cung cấp các sản phẩm trên cho những người kinh doanh di động ở các công viên, cổng trường học. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục bám địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm VSATTP.

cơ quan chức năng đã nhiều lần phối hợp với các trường học để “dẹp” vấn nạn thực phẩm lạ, thực phẩm bẩn “bủa vây” cổng trường. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, tình trạng này lại tái diễn. Để chấm dứt tình trạng thực phẩm bẩn “bủa vây ” trường học như hiện nay, cần thiết phải có sự phối hợp đồng bộ giữ gia đình, nhà trường và xã hội.

Ông Dương Đắc Hoan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường: Phối hợp chấn chỉnh

Tình trạng mất ATVSTP còn phổ biến, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chi cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSTP để các đối tượng kinh doanh nắm, chấp hành đúng quy định; đồng thời, tiến hành cho các đối tượng kinh doanh ký cam kết chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATVSTP; phối hợp với lực lượng liên ngành nhằm chấn chỉnh việc kinh doanh hàng hóa trước trường học.

Bác sĩ CK II Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh:  Tạo thói quen cảnh giác với thực phẩm bẩn

Cổng trường là khu vực bị cấm kinh doanh thức ăn. Cơ sở thức ăn trước cổng trường thực tế chỉ hoạt động lưu động và bán chui lủi. Bất cứ sản phẩm thực phẩm nào bán ở những hàng bán rong quanh cổng trường đều không có lợi cho sức khỏe, tuyệt đối không nên sử dụng. Khi mua một sản phẩm nào, cũng cần phải xem kỹ những tiêu chuẩn, như nhãn mác rõ ràng, đọc được, sản phẩm được cơ quan chức năng cấp công bố số bao nhiêu, còn hạn sử dụng không, bao bì không rách nát, nguyên đai nguyên kiện, nhà sản xuất, người chịu trách nhiệm. Ngoài ra còn phải dùng cảm quan để xem sản phẩm đó có mốc, hỏng, chảy nước hay không. Các cháu học sinh thường không đủ kỹ năng để làm việc đó, nên phụ huynh chính là người phải hướng cho con mình, khuyên con không nên ăn uống ở những quán hàng rong. Bên cạnh đó, khuyến khích các trường xây dựng bếp ăn tập thể, căng tin để tránh những mối lo ngại về ATVSTP cho học sinh; tạo thói quen cảnh giác với thực phẩm bẩn.

THÁI BÌNH (ghi)

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng

Nép mình bên dòng Hương thơ mộng là ngôi trường hồng mang tên Trường trung học phổ thông ̣(THPT) Hai Bà Trưng. Đây là một trong những ngôi trường lớn, có lịch sử lâu đời ở miền Trung và cả nước. Trường do vua Khải định đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào ngày 15 tháng 7 năm 1917 và đặt tên là Đồng Khánh (Hoàng khảo của vua Khải Định).

Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng
Nguyễn Thanh Hiếu - người anh hùng thầm lặng - Bài 1: Người anh, người đồng đội tình nghĩa

Khi làm phim “Huế - bản hùng ca Xuân 68”, tôi được các ông: Nguyễn Trung Chính và Phan Nam, lúc ấy đều là Thành ủy viên nằm trong Ban Chỉ huy cánh Bắc của Mặt trận Huế cho biết, tham gia “mở cửa Chánh Tây”, ngoài lực lượng tại chỗ, ta còn phái vào một cán bộ đặc công. Người đó tên là “Hiếu” nhưng họ là gì, quê quán ở đâu các ông không rõ. Mãi đến gần đây, trong một cuộc trò chuyện, khi nhắc đến nhân vật này, nguyên Bí thư Thành ủy Huế Nguyễn Văn Quang thốt lên: “Tôi vừa là đồng đội và là người em thân mến của anh Hiếu!”.

Nguyễn Thanh Hiếu - người anh hùng thầm lặng - Bài 1 Người anh, người đồng đội tình nghĩa
Những điều tử tế

Quán bán đồ ăn sáng ven đường hôm nào cũng đông khách, bởi món bánh cuốn nóng ăn kèm chả lụa, thịt heo và chén nước mắm chua ngọt khá hấp dẫn.

Những điều tử tế
Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh Chính trị nội bộ (10/5/1958 – 10/5/2023)
Thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng

Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành với nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức, các tên gọi khác nhau, lực lượng An ninh Chính trị nội bộ (ANCTNB), Công an tỉnh Thừa Thiên Huế luôn nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng; tận tụy với công việc, vì Nhân dân phục vụ, lập nên những chiến công thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng nhưng không kém phần cam go, quyết liệt.

Thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng

TIN MỚI

Return to top