ClockChủ Nhật, 16/10/2022 08:03

Thực phẩm và đồ uống Việt Nam tạo ấn tượng mạnh tại SIAL 2022

Các sản phẩm phong phú, chất lượng cao của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà nhập khẩu cũng như phân phối đến từ Pháp và các nước khác ngay từ ngày đầu tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm (Sial 2022), diễn ra ở ngoại ô Paris, từ ngày 15 đến 19/10.

Chú trọng sản phẩm ở địa phươngKết nối hợp tác kinh doanh và xuất khẩu thực phẩm sang châu PhiNấc thang mới cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Đinh Toàn Thắng phát biểu tại Lễ khai trương Khu Việt Nam.

Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Khu gian hàng Việt Nam có 36 doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến gồm: mật ong, tiêu, điều, rau quả, gạo và các sản phẩm từ gạo... trên diện tích 304m2.

Phát biểu tại lễ khai trương Khu Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, nhấn mạnh, tiếp nối thành công trong công tác quảng bá hoa quả tươi và các sản phẩm từ trái cây, Việt Nam năm nay rất vinh dự được giới thiệu tới các nhà nhập khẩu và phân phối Pháp nói riêng, cũng như châu Âu nói chung, những sản phẩm đầy tự hào của nông dân Việt Nam như gạo, hồ tiêu, hoa hồi, quế… Các gian hàng Việt Nam được tổ chức rất chuyên nghiệp và hiện đại có thể thỏa mãn được nhu cầu tiềm kiếm đầu tư-hợp tác của các đối tác quốc tế.

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ đầu năm 2020 đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư, như một cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam. Thông qua EVFTA, các sản phẩm của Việt Nam, vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh, sẽ có nhiều triển vọng để tiếp cận với những thị trường rộng mở hơn, đa dạng hơn. Hội chợ là cơ hội rất tốt để quảng bá các sản phẩm Việt Nam và kết nối với các nhà nhập khẩu, phân phối ở Pháp cũng như từ các nước khác trong khu vực châu Âu và thế giới.

Ông Jean-Marc Callois, đặc phái viên của Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp phụ trách các doanh nghiệp nông nghiệp và thực phẩm, đánh giá cao sự hiện diện của các doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu của Việt Nam.

Ông cho biết, người tiêu dùng Pháp rất ưa chuộng các sản phẩm của Việt Nam và SIAL 2022 sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, từ đó góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều vì sự hợp tác bền vững và thịnh vượng của mỗi nước.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, triển khai Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Bộ Công thương chủ trì tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế thực phẩm SIAL, Paris (Pháp). Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam khắc phục những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 và những biến động địa chính trị trên thế giới gây ra trong giai đoạn hiện nay.

Đây cũng là hoạt động quan trọng thuộc Chương trình xây dựng chiến lược Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm của Việt Nam nhằm xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thăm quan các gian trưng bày Việt Nam, đại diện Bộ Nông nghiệp Pháp và Ban tổ chức SIAL tin tưởng rằng các sản phẩm Việt Nam có đủ khả năng cạnh tranh tại thị trường Pháp và EU. (Ảnh: Khải Hoàn)

Tham gia SIAL Paris 2022 sẽ góp phần thúc đẩy tính nhận diện của thực phẩm Việt Nam tại thị trường quốc tế, củng cố uy tín và chất lượng của các sản phẩm, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến, cũng như mở rộng xuất khẩu tới các thị thị trường tiềm năng mới.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, Bộ Công thương Việt Nam tin tưởng rằng việc tham gia tích cực Hội chợ có uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới như SIAL, Paris không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam còn là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng thị trường, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam không hề bị lép vế trước các gian hàng của hơn 100 quốc gia khác.

Tại Hội chợ lần này, với việc nắm bắt được xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ của khách hàng châu Âu, doanh nghiệp Việt Nam có dịp quảng bá các sản phẩm hữu cơ như hồ tiêu và quế của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồ Tiêu Việt, sản phẩm gạo sạch và chất lượng an toàn tuyệt đối của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lương thực Tấn Vương, hay sản phẩm nước giải khát của Công ty cổ phần đầu tư A&B Việt Nam. Nhiều sản phẩm lần đầu tới người tiêu dùng tại thị trường châu Âu.

Những lần tham dự hội chợ trước chủ yếu là giới thiệu sản phẩm thô với hàm lượng chế biến thấp, lần này các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều thay đổi về tư duy cách làm thương hiệu, sáng tạo hơn về mặt bao bì mẫu mã, nâng cao hơn về chất lượng sản phẩm, bảo đảm chứng nhận về thực phẩm sạch và thương mại công bằng. Đây là hướng đi phù hợp để thực phẩm Việt Nam có một “tấm vé” vào thị trường khó tính với những đòi hỏi gắt gao như châu Âu.

Việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham dự Hội chợ quốc tế như Sial Paris có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam. Đây là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong dài hạn.

Năm 2022, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ kể từ sau khi đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn thế giới. Trong những thành tích nổi bật đó, có sự đóng góp tích cực từ các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến thương mại phù hợp và hiệu quả, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

SIAL là một trong những hội chợ lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Với tổng diện tích mặt bằng là 250.000 m2, mỗi kỳ hội chợ thu hút khoảng 7.000 doanh nghiệp tham gia trưng bày từ hơn 100 nước trên thế giới.

Theo nhandan.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top